Nghi lễ hay mối tương giao

“Họ không nói: chớ nào Đức Giê-hô-va ở đâu; Ấy là Đấng đã đem chúng ta lên khỏi đất Êdíptô đã dắt chúng ta qua đồng vắng” (Gie 2:6) 

Cơ Đốc giáo là một mối tương giao mật thiết và ngày càng phát triển với Thân vị của Cứu Chúa Giê-xu. Nó không là một bộ sách giáo lý để người ta tin theo,

là những tục lệ để người ta hành đạo, hay là những tội lỗi để người ta tránh xa. Mọi hoạt động mà Đức Chúa Trời phán dặn đều có mục đích làm tôn lên mối tương giao đầy tình yêu thương của Ngài với dân sự Ngài.

Đức Chúa Trời đặt ra sự thờ phượng để chúng ta nhìn thấy Ngài trong sự vinh hiển Ngài và để chúng ta đáp ứng lại một cách phải lẽ; đối với nhiều người sự thờ phượng bị sa sút thành “tôn giáo”, một buổi nhóm họp xuất phát từ thói quen. Đức Chúa Trời đã thiết lập một quy lệ dâng của lễ để chúng ta, dân sự Ngài, có thể bày tỏ tình yêu thương của chúng ta dành cho Ngài; nhưng chúng ta thường giảm bớt những của dâng của chúng ta cho Ngài bằng những nỗ lực vô ích để xoa dịu Ngài và làm nguôi đi lương tâm tội lỗi của chúng ta. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự cầu nguyện để chúng ta có thể trò chuyện với Ngài, nhưng chúng ta thường bóp méo nó bằng “sự diễn đạt những lời cầu nguyện và cầu xin vội vàng mà chẳng bao giờ lắng nghe tiếng lòng của Cha chúng ta. Đức Chúa Trời lập ra các điều răn như một bức tường bảo vệ những người Ngài yêu, nhưng những điều răn ấy có thể trở nên một con đường dẫn đến chủ nghĩa hợp pháp hơn là đường lối cho sự tương giao với Cha chúng ta mà ở trong đó Ngài luôn bảo vệ chúng ta khỏi mọi sự tổn hại.

Hoạt động tôn giáo mà tách riêng khỏi mối thông công với Đức Chúa Trời chỉ là lễ nghi trống rỗng… Dân sự trong thời Giê-rê-mi đã thoả lòng với những lễ nghi mà không có sự hiện diện rõ ràng của Đức Chúa Trời. Họ trở thành những người quá yên tâm với “tôn giáo” của họ đến mức họ thậm chí không nhận biết Đức Chúa Trời không còn hiện diện giữa vòng họ. Có thể nào cầu nguyện, dự phần trong sự cầu nguyện, hoặc dâng hiến mà không kinh nghiệm được sự hiện diện của Chúa không? Và đó từng là lời nhận xét đáng buồn về kinh nghiệm Chúa của nhiều người. Đừng chấp nhận một đời sống tôn giáo mà thiếu đi mối tương giao sống động với Chúa Cứu Thế Giê-xu. Khi Đức Chúa Trời hiện diện, sự khác biệt sẽ được nhìn thấy rõ ràng.
Kinh nghiệm Chúa mỗi ngày