Bài 06. Bụi gai cháy

Trong đoạn 3 của sách Xuất-ê-díp-tô-ký, Chúa đã gặp Môi-se tại bụi gai cháy. Chúng ta cùng xem trong Xuất 3: 1-2 theo bảng dịch mới
Môi-se chăn bầy chiên của Giê-trô, ông gia mình và là thầy tế lễ Ma-đi-an. Ông dẫn đàn chiên đến mé xa của sa mạc và đến gần Hô-rếp là núi của Đức Chúa Trời. Ở đây thiên sứ của CHÚA hiện ra với ông trong ngọn lửa giữa bụi gai đang cháy. Môi-se nhận thấy bụi gai cháy nhưng không tàn rụi”

1.  Môi-se được Chúa ủy thác và sai đi:
Tại bụi gai cháy Môi-se kinh nghiệm một sự gặp gỡ tươi mới với Chúa và được Ngài ủy thác để dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai-cập.
Bước đầu tiên trong đời sống của một Cơ đốc nhân là được Chúa kêu gọi, nhưng sau đó chúng ta phải được Chúa ủy thác. Chúa có thể kêu gọi chúng ta đến một chức vụ đặc biệt nhưng chúng ta phải chờ đợi cho đến khi được Đức Chúa Trời ủy thác và xức dầu cho chúng ta để bắt đầu chức vụ. Chúng ta không thể tự sai mình vào một sứ mạng; chúng ta phải được Chúa ủy thác và sai đi. (Ê-sai 6:8).
Cũng như Môi-se, đang lúc ông còn ở trong cung của vua Ai-cập. Dù ông đã có sự kêu gọi của Chúa là lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên nhưng tại thời điểm đó, ông chưa được Chúa ủy thác và sai đi nên khi ông giết một người Ai-cập đang đánh đập một người Y-sơ-ra-ên  và ông can thiệp 2 người dân Y-sơ-ra-ên  đang đánh nhau với suy nghĩ rằng ông đang bênh vực cho lẽ phải và họ sẽ tôn trọng ông. Nhưng kết quả: ông đã bị dân Y-sơ-ra-ên từ chối.

2.    Lửa của Chúa:
“Ở đây, Thiên sứ của Chúa hiện ra với Môi-se trong ngọn lửa giữa bụi gai đang cháy. Môi-se nhận thấy bụi gai cháy nhưng không tàn rụi”. Xuất 3:2
Bụi gai cháy không bị lửa thiêu rụi là một hiện tượng hết sức lạ lùng. Lửa có một số đặc điểm trong Lời Chúa:
a.     Những của lễ trong Cựu ước đã được thiêu đốt bằng lửa: “ …. ấy là một vật chí thánh trong các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va”. Lê-vi 2:3.
b.     Lửa tiêu biểu cho Đức Thánh Linh: Thần thiêu đốt thanh tẩy bản chất xác thịt của chúng ta. “khi Chúa đem thần công bình cùng thần thiêu đốt mà rửa sự ô uế của những con gái Si-ôn ….” Ê-sai 4:4.
Chúng ta kinh nghiệm điều này rất nhiều khi được Thánh linh giúp đỡ để trở thành một con người mới: có những tội lỗi trước đây chúng ta không thể bỏ được, nhưng sau khi được báp têm Thánh linh xong, những tội lỗi đó được giải quyết một cách một cách rất nhẹ nhàng. Đời sống mỗi ngày bước đi trong sự kính sợ Chúa, yêu mến Chúa nhiều hơn: ham thích đọc kinh thánh, cầu nguyện và đi thờ phượng Chúa hăng hái, ấy là do “lửa” của Chúa đã thay đổi đời sống của chúng ta.
Vì sao có một số Cơ đốc nhân vẫn cứ sống trong sự yếu đuối hoặc thất bại, họ chỉ kinh nghiệm một đời sống thuộc linh tầm thường? há họ không có Đức Thánh Linh ngự trong đời sống sao? Có, nhưng bước đi của Thánh linh trong đời sống chúng ta lệ thuộc vào sự đầu phục nhiều hay ít mà chúng ta đã dành cho Ngài. Ngài muốn chúng ta dâng trọn vẹn chính mình cho Ngài, và Ngài chỉ tể trị những gì chúng ta vui lòng dâng cho Ngài. Có thể chúng ta đã từng kinh nghiệm sự dẫy đầy Đức Thánh linh trong một thời gian, nhưng sau đó sự đầy trọn của Thánh linh đã giảm dần. Đức Chúa Trời có thể đổ đầy Thánh linh Ngài trong chúng ta chỉ trong một giây, nhưng sau đó, để Chúa luôn đầy dẫy trong đời sống là trách nhiệm của chúng ta mỗi ngày.
c.     Lửa là hình bóng về sự hiện diện của Chúa: “Cảnh trạng của sự vinh quang Đức Giê-hô-va nơi đỉnh núi, trước mặt dân Y-sơ-ra-ên, khác nào như đám lửa hừng”.  Xuất 24:17. Trong Hê-bơ-rơ 12:29 có chép: “vì Đức Chúa Trời chúng ta là đám lửa hay thiêu đốt”.