Bài 37. Lập 70 trưởng lão


1.      Lập 70 trưởng lão:
Chúa ban cho Môi-se giải pháp để giải quyết gánh nặng lãnh đạo trong Dân 11:16-17 “Chúa phán bảo Môi-se: “Con hãy tập họp cho Ta bảy mươi trưởng lão Y-sơ-ra-ên mà con biết là những người lãnh đạo và quan chức trong dân sự. Hãy dẫn họ đến Trại Hội Kiến, cho họ đứng tại đó với con. Ta sẽ ngự xuống, trò chuyện với con tại đó. Ta sẽ lấy Thần Ta ở trong con và đặt Thần Ta trong họ, để họ chia gánh nặng về dân tộc này với con và con không phải gánh một mình.”

Chúa bảo Môi-se  nhóm hiệp 70 trưởng lão để giúp ông mang gánh nặng của người lãnh đạo. Đức Chúa Trời lấy một phần sự xức dầu trên Môi-se và đổ trên 70 trưởng lão. Nói cách khác, Chúa đã ban cho Môi-se khả năng, sự xức dầu và ân sủng cần thiết để dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên. Nhưng khi Môi-se nói “con không thể chịu một mình” từ lượng xức dầu và ân sủng đã ban cho ông, thì Chúa lấy một phần từ lượng dầu đã xức trên Môi-se, rồi đổ trên 70 trưởng lão.


Để hoàn thành chức vụ hay nhiệm vụ Chúa giao cho, chúng ta phải có sự xức dầu của Thánh linh và ân sủng của Chúa. (Ân sủng là khả năng Chúa ban cho con người nhằm mục đích để phục vụ Đức Chúa Trời).
Phao-lô nói trong Ê-phê-sô 4:7 “Mỗi người trong chúng ta nhận được ân sủng tùy theo lượng mà Chúa Cứu Thế ban cho mình.” Đức Chúa Trời ban cho chúng ta lượng ân sủng và sự xức dầu cần thiết để chúng ta có thể hoàn thành nhiệm vụ Ngài giao.

Tấm lòng của Môi-se:
Trong Dân 11:25 “Chúa ngự xuống trong đám mây và phán dạy Môi-se. Ngài lấy một phần Thần Ngài đang ngự trong ông và đặt trong bảy mươi trưởng lão. Khi Thần Chúa ngự trên họ, các trưởng lão liền nói tiên tri, nhưng không cứ nói mãi.”
Kết quả, họ bắt đầu nói tiên tri bởi vì Linh đã đến trên họ là sự xức dầu của một tiên tri.
Dân 11:26-28 tường thuật lại việc Giô-suê khó chịu khi thấy Ên-đát và Mê-đát nói tiên tri trong trại. Ông nói với Môi-se cấm họ nói tiên tri, rằng “ông mới là người nói tiên tri chớ không phải họ”. Ngược lại, Môi-se có một thái độ rộng lượng và thân thiện đối với họ. Dân 11:29 “Liệu con ganh tị thế cho ta sao? Ước gì tất cả dân Chúa đều là tiên tri! Và ước gì Chúa đặt Thần Ngài trong họ!” Môi-se muốn mỗi người trong dân sự Chúa đều nói tiên tri bởi sự xức dầu của Đức Thánh Linh.
Một người hầu việc Chúa thật sẽ luôn ước ao nhìn thấy mọi người trong Hội thánh mình tăng trưởng và thuộc linh hơn chính mình.

2.      Chôn những kẻ đòi ăn thịt:
Trong Dân 11:31-32 ghi lại câu chuyện Chúa làm phép lạ cung ứng chim cút cho dân Y-sơ-ra-ên ăn. Tuy nhiên, sự cung ứng phép lạ này cũng đem đến sự phán xét trên những ai đòi ăn thịt vì họ bị một trận dịch đau đớn từ Chúa, Ngài đã giết họ và người ta chôn họ như được ghi lại trong Dân 11:33-35 “Nhưng khi ăn, thịt chim mới vào đến răng, chưa kịp nhai thì Chúa nổi thịnh nộ hình phạt dân sự bằng một tai ách rất nặng. Địa điểm này được gọi là Kíp-rốt Ha-tha-va, Nghĩa là mồ chôn dục vọng vì là nơi chôn xác của những người tham ăn. Từ Kíp-rốt Ha-tha-va dân Y-sơ-ra-ên đi qua Hát-sê-rốt và dừng chân tại đây.”

3.      Môi-se chịu đựng sự chỉ trích của A-rôn và Mi-ri-am:
Trong Dân 12, Môi-se phải chịu đựng sự chỉ trích từ chính anh chị em mình là A-rôn và Mi-ri-am. Lúc này hai người gần gũi Môi-se nhất chống lại ông và chỉ trích ông do cuộc hôn nhân của ông với một phụ nữ người Ê-thi-ô-pi. Rõ ràng là Mi-ri-am là người đứng đầu vì tên bà được nói đến trước và Đức Chúa Trời đánh bà bằng bệnh phung. Tuy nhiên, A-rôn lập lại sự chỉ trích của Mi-ri-am, là điều đáng lý ra ông không nên làm.

Câu trả lời của Chúa đối với sự chỉ trích của A-rôn và Mi-ri-am rất đáng lưu ý: “Ngài phán: “Hãy lắng nghe lời Ta. Khi có một nhà tiên tri ở giữa các con thì Ta là Đức Giê-hô-va sẽ hiện ra với người ấy trong khải tượng và phán với người ấy trong giấc chiêm bao. Nhưng với đầy tớ Ta là Môi-se thì không giống như vậy. Người thật trung tín trong cả nhà Ta. Ta nói chuyện với người miệng đối miệng một cách rõ ràng, không lời bí ẩn và người thấy hình dạng Đức Giê-hô-va. Vậy tại sao các con không sợ mà nói hành đầy tớ Ta là Môi-se?” Cơn thịnh nộ của Đức Giê-hô-va nổi phừng lên với hai người và Ngài lìa khỏi họ. Dân 12:6-9

Chúa xem trọng sự chỉ trích chống lại các tôi tớ Ngài (Xuất 16:8; I Tês 4:8). Chúng ta phải rất cẩn trọng về việc chỉ trích các người lãnh đạo. Dù Sau-lơ sa ngã, Đa-vít rất cẩn trọng không chỉ trích ông hay tiêu diệt ông khi Đa-vít có cơ hội.

Đức Chúa Trời phán xét Mi-ri-am bằng bệnh phung vì chỉ trích Môi-se “Khi trụ mây rút khỏi trên đền tạm, thì kìa, Mi-ri-am đã bị phung trắng như tuyết.” Dân 12:10.

Khi sự hiện diện của Chúa ra khỏi cuộc đời của chúng ta, thì tai họa sẽ đến với chúng ta. Chính tội lỗi trong chúng ta đã đẩy sự hiện diện của Chúa ra khỏi cuộc đời của mình. Vì vậy, hãy cẩn thận trong cách sống mỗi ngày hầu duy trì sự hiện diện thánh khiết của Chúa trong cuộc đời của chúng ta.

Môi-se đáp lại sự hình phạt của Mi-ri-am như thế nào? Có phải ông vui mừng về chuyện được Chúa bênh vực không? Ông cầu Chúa trong Dân 12:13 “Môi-se kêu cầu Đức Giê-hô-va rằng: “Đức Chúa Trời ôi! Xin chữa lành cho nàng!” Sự vĩ đại của một người có thể thấy trong thái độ của họ đối với những người chỉ trích và công kích họ.

Những nhà lãnh đạo đối diện với những áp lực cả trong lẫn ngoài. Đôi lúc, họ bị chỉ trích bởi những người mà họ yêu mến nhất. Qua những áp lực này, người lãnh đạo phải cứ vững vàng và kiên định như kiềng ba chân. Cần mất nhiều năm và nhiều áp lực để hình thành người lãnh đạo thật.

“Ấy vậy, Mi-ri-am bị cầm riêng ngoài trại quân trong bảy ngày, dân sự không ra đi cho đến chừng nào Mi-ri-am được nhận vào lại. Sau việc đó, dân sự ra đi từ Hát-sê-rốt, và hạ trại trong đồng vắng Pha-ran.” Dân 12:15-16

Dân Y-sơ-ra-ên phải tạm dừng cuộc hành trình lại cho đến khi Mi-ri-am nhận được sự chữa lành hoàn toàn. Điều này cho chúng ta thấy do tội lỗi của Mi-ri-am đã ảnh hưởng đến cả cộng đồng dân Y-sơ-ra-ên. Tội lỗi bí mật của một cá nhân cũng sẽ làm ảnh hưởng đến gia đình và Hội thánh, vì sự thánh khiết của họ đã bị ô uế, lời chứng của họ đã bị hủy hoại và sức kháng cự của họ cũng đã bị yếu đi. Vì vậy, mỗi khi chúng ta phạm tội, người khác cũng sẽ bị ảnh hưởng bằng cách này hay cách khác.
Đức Chúa Trời phạt Mi-ri-am để làm tấm gương cảnh cáo cho sự nổi loạn của dân Y-sơ-ra-ên. Tấm gương này vẫn là bài học quý giá cho chúng ta ngày nay: Hãy cẩn thận giữ tấm lòng của chúng ta!

BÀI TẬP

Khoanh tròn chữ Đ cho câu đúng và chữ S cho câu sai:
1. Chúa bảo Môi-se  chọn 7 trưởng lão để giúp ông mang gánh nặng của người lãnh đạo?
Đ                                 S
2. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta lượng ân sủng và sự xức dầu cần thiết để chúng ta có thể hoàn thành nhiệm vụ Ngài giao.             Đ                     S
3. Môi-se khó chịu về chuyện Ên-đát và Mê-đát nói tiên tri.               Đ                     S
4. Kíp-rốt Ha-tha-va là nơi chôn xác của những người tham ăn.          Đ                     S
5. Đức Chúa Trời phán xét Mi-ri-am bằng bệnh phung vì tội chỉ trích Môi-se.  Đ                S