LỜI GIỚI THIỆU
Bệnh tật và sự chết xâm nhập vào thế gian này
là hậu quả của sự sa ngã. Bởi sự sa ngã của con người vào tội lỗi, tất cả những
điều tốt đẹp mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng bị bóp méo đi. Nếu chúng ta tin rằng
Chúa Giê-xu Christ đến thế gian để cứu chuộc con người khỏi tội lỗi thì theo
sau sự cứu chuộc đó Ngài cũng đã cất sự rủa sả của tội lỗi đi.
“Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào
trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết
thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội”
(Rô-ma 5:12).
(Rô-ma 5:12).
DÀN
Ý BÀI HỌC
I. NGUYÊN
NHÂN CỦA BỆNH TẬT
A. Sự xâm nhập của bệnh tật vào trong thế gian
- Bệnh tật đã vào thế gian bằng cách nào?
Qua A-đam!
2. Tội lỗi, bệnh
tật và sự chết vào trong thế gian qua sự phạm tội của A-đam.
3. Bệnh tật
sanh ra sự chết.
4. Ma qủy đã
cám dỗ A-đam và nó là tác giả của bệnh tật và sự chết.
B. Phương
pháp cứu chữa bệnh tật
1. Khi Chúa Giê-xu
thực hiện sự đền tội vì tội lỗi loài người, Ngài đã làm cho sự
cứu rỗi có hiệu lực cho mọi người.
2. Tương tự
như vậy, khi Ngài gánh thay tật bệnh loài người, Ngài đã làm cho sự
chữa lành có hiệu lực cho mọi người.
C. Nhận
sự chữa lành
- Bạn không thể có đức tin vượt xa
hơn ý muốn của Đức Chúa Trời.
- Bạn cần được biết rằng ý muốn
của Đức Chúa Trời là chữa lành chúng ta
- Lời Đức Chúa Trời bày tỏ ý muốn
của Ngài.
- Đức tin đến bởi việc nghe Lời Đức Chúa Trời.
II. NHỮNG HÌNH BÓNG VỀ CHÚA GIÊ-XU TRONG CỰU ƯỚC
A.
Lễ Vượt Qua trong Xuất Ê-díp-tô-ký
1. Sau khi dự lễ Vượt Qua, 2-3 triệu người
Giu-đa rời khỏi xứ Ai-cập hoàn toàn khoẻ mạnh.
2. Đức Giê-hô-va đã chữa lành cho dân Ngài
765 năm sau đó khi vua Ê-xê-chia giữ Lễ Vượt Qua (II Sử 30:20)
B.
Con rắn nơi đồng vắng.
1. Con cái
dân Y-sơ-ra-ên không vâng lời Đức Chúa Trời, nhiều người chết vì bị
rắn lữa cắn.
2. Khi
Môi-se treo con rắn bằng đồng lên cây sào nơi đồng vắng, bất cứ ai
nhìn lên con rắn ấy thì được chữa lành và được tha thứ tội phản
loạn.
3. Con rắn
bằng đồng treo trên cây sào là hình bóng của Chúa Giê-xu trên thập tự
giá.
C. Bảy danh
xưng về sự cứu chuộc Đức Chúa Trời tự bày tỏ.
1. Tất cả
những danh xưng này nói đến đồi Gô-gô-tha và sự hy sinh của Chúa Giê-xu.
2. Sau khi
vượt qua Biển Đỏ, danh xưng đầu tiên mà Đức Chúa Trời tự bày tỏ về Ngài cho dân
Y-sơ-ra-ên là: “Giê-hô-va Ra-pha: Chúa Đấng chữa lành chúng ta
3. Tất cả
07 danh xưng này bày tỏ bản thể và thuộc tính của Đức Chúa Trời,
và tất cả cũng nói đến sự hy sinh của Chúa Giê-xu. Xem Thi-thiên 103:3
III. CÂU KINH THÁNH CĂN BẢN VỀ CHÚA GIÊ-XU - ĐẤNG
CHỮA LÀNH CHÚNG TA NGÀY NAY (Ê-sai 53:3-5)
A. Tại Gô-gô-tha
1. Những
câu Kinh thánh này cho chúng ta biết những gì Chúa Giê-xu đã làm cho
chúng ta qua sự hy sinh của Ngài
a. “Người đã bị người ta
khinh dễ và chán bỏ” Ê-sai 53:3
b. “Người từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm”
Ê-sai 53:4
c. “Thật
người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta”.
Ê-sai 53:5
2. “Đau ốm” trong Ê-sai 53:4 được dịch là bệnh tật và đau
yếu từ chữ “Choli” của tiếng Hê-bơ-rơ.
a.
12 lần dịch là “bệnh tật”
b.
7 lần dịch là dịch “đau yếu”
c. 4 lần dịch là “buồn bực”/đau buồn
3. “Sự buồn
bực” tiếng Hê-bơ-rơ “Makob” nghĩa là những đau đớn về cơ thể vật lý.
4. “Quả thật”/chắc
chắn có nghĩa là hoàn toàn không chút nghi ngờ nào (Đức Chúa Trời nhấn
mạnh điều này).
5. “Mang”:
chắc chắn rằng Ngài đã “mang” bệnh tật của chúng ta (Ê-sai 53:4).
a. Chữ mang
trong tiếng Hê-bơ-rơ là “nasa” nghĩa là “mang cảm giác đau khổ hoặc sự
trừng phạt về điều gì đó”.
b. “Nasa”
cũng được dùng trong Ê-sai 53:12 “ ….. Ngài đã mang lấy tội lỗi của
nhiều người …”. Điều này cho biết sự đền tội của Chúa Giê-xu được
cung ứng cho bệnh tật lẫn tội lỗi.
6. “Gánh” –
tiếng Hê-bơ-rơ là “sabal” được đưa ra sử dụng trong câu 4 ám chỉ sự đau khổ về
thể xác hay sự buồn bực trong tâm hồn và câu 11 ám chỉ sự gian ác.
a. Trong Ê-sai
53:4, “sabal” đề cập đến những đau đớn và buồn thảm
b. Trong Ê-sai
53:11, “sabal” cũng được dùng để nói đến tội lỗi.
B. Sự xác
nhận trong chức vụ Chúa Giê-xu và sự áp dụng ngày nay (Ma-thi-ơ 8:16-17)
· Chúa
Giê-xu tha thứ tội lỗi và chữa lành bệnh tật dựa trên nền tảng của sự
cứu chuộc mà vẫn còn được thể hiện vào thời điểm cuối cùng của Đấng Christ trong
sứ mạng của Ngài trên đất.
1. Chúa
Giê-xu cung ứng sự chữa lành cho mọi người. Không ngoại trừ một ai.
· Bạn đã
trích dẫn sai lời Chúa Ma-thi-ơ 8:16-17 để tự bạn đã loại mình ra khỏi.
2. Được mua
bằng giá rất cao
(I Cô-rinh-tô 6:19-20)
(I Cô-rinh-tô 6:19-20)
· Cả thân thể và linh hồn của chúng ta đều
thuộc về Đức Chúa Trời. Chúng ta được mua bằng huyết báu của Đấng Christ
(I Phi-e-rơ 1:19).
3. Bởi những
lần đòn của Ngài (I Phi-e-rơ 2:24)
· Tại thập tự giá, cả tội lỗi và bệnh
tật đã được giải quyết.
KẾT LUẬN
Cùng quyền năng tha
thứ tội lỗi , chữa la2nh bệnh tật (Ma-thi-ơ 9:6-7) Chúa Giê-xu trước hết
tha thứ tội lỗi cho con người, rồi thì Ngài chữa lành con người. Cả
hai, tội lỗi và bệnh tật đều đến từ A-đam và sự sa ngã. Nhưng chúng
đã được giải quyết bởi Chúa Giê-xu, A-đam thứ hai qua sự đền tội của
Ngài trên thập tự giá.
THẢO
LUẬN NHÓM
Hãy đọc câu chuyên người được Chúa Giê-xu chữa
lành tại ao Bê-tết-đa trong Giăng 5:1-15.
a.
Ông ta đã bị bịnh trong bao lâu? (Giăng 5:5)
b.
Chúa Giê-xu đã hỏi ông điều gì? (Giăng 5:6)
c.
Câu hỏi này đã bày tỏ điều gì về Chúa Giê-xu?
Sự sẵn lòng chữa lành của Ngài.
d.
Mệnh lệnh mà Chúa Giê-xu phán cùng ông ta là
gì? (Giăng 5:8).
e.
Hành động gì đã xảy ra? (Giăng 5:9).
f.
Nguyên do của sự yếu đuối thể xác ở người
đàn ông này là gì? (Giăng 5:14).
2.
Không thể nghĩ về bệnh tật mà không xét đến sự liên quan tội lỗi là nguyên nhân
đầu tiên. Nếu tội lỗi không xâm nhập vào trong thế gian, thì sẽ không có bệnh
tật. Cuộc đời của Chúa trên đất đã xác nhận lời tuyên bố này.
a. Có bao giờ bạn đọc trong Thánh Kinh rằng
Ngài bị bệnh tật không? Bởi vì Ngài không hề biết tội lỗi.
b. Tại sao?
TỰ
NGHIÊN CỨU
1. Hãy
nghiên cứu Kinh Thánh và tìm trong Cựu Ước những sự kiện sau liên quan đến bài
học này. Viết ra những phần trích dẫn Kinh Thánh bên dưới này.
a. Con chiên
của lễ Vượt Qua tại Ai-cập.
b. Sự giữ lễ
Vượt Qua của Ê-xê-chia.
c. Sự kiện
con rắn bằng đồng trong nơi đồng vắng.
d. Sự khải
thị về Danh cứu chuộc của Chúa, “Giêhôva Raphah”. Chúa - Đấng chữa lành chúng
ta.
2. Học thuộc
lòng I Phi-e-rơ 2:24.