Bài 39. 12 thám tử đi do thám xứ


1.      10 thám tử báo cáo tiêu cực: Dân 13:27-28; 13:31-33
10 thám tử nhận định về xứ Ca-na-an:
ü  “Là xứ mà người đã sai chúng tôi đi” và
ü  Là xứ mà chúng tôi đã đi khắp” nhưng đó
ü  Không phải là xứ mà Giê Hô Va Đức Chúa Trời của chúng ta đã ban cho chúng ta”.

Sở dĩ họ nhận định như vậy, bởi vì 10 thám tử này đang bước đi bởi:
ü  Mắt thấy
ü  Họ không thật sự tin vào các lời hứa của Đức Chúa Trời.

Họ nhìn vào dân bản xứ và bắt gặp những người khổng lồ; họ nhìn vào thành phố của người Ca-na-an và trông thấy những bức tường thành cao ngất  với những cổng được khóa chặt chắc chắn. Họ nhìn vào mình và nhận thấy bản thân họ chẳng khác nào những con châu chấu bé nhỏ mà thôi. Nếu họ quan sát mọi điều đó bằng đức tin đặt nơi Đức Chúa Trời thì chắc chắn họ sẽ thấy một Đấng đầy quyền năng đánh bại mọi kẻ thù của họ và dưới mắt Ngài thì các dân trên thế giới này chỉ là những con châu chấu không hơn không kém.


Ca-na-an là cơ nghiệp mà Đức Chúa Trời đã dự định dành cho mỗi con cái Chúa ngày nay, là nơi Ngài muốn chúng ta chiếm lấy. Chúa có kế hoạch hoàn hão cho từng con cái của Ngài nhưng chúng ta chỉ có thể nhận lãnh được các phước hạnh này chỉ bởi đức tin và sự vâng lời mà thôi.

10 thám tử nghĩ rằng các nước ngoại bang trong xứ Ca-na-an quá mạnh nên dân Y-sơ-ra-ên không thể đánh bại được nhưng thực tế chúng sợ dân Y-sơ-ra-ên. Ra-háp nói trong Giô suê 2:9-11 “… Tôi biết rằng Đức Giê-hô-va đã ban cho các ông xứ nầy; nỗi sợ hãi vì các ông đã ập xuống trên chúng tôi đến nỗi tất cả cư dân trong xứ đều nản lòng thối chí trước các ông.”

Đừng nghĩ rằng thế lực của Sa-tan và đồng bọn của nó thật mạnh và đông hơn chúng ta, còn  chúng ta bị cô thế vì chỉ là số ít giữa vòng những người chưa biết Chúa. Nhưng phải biết rằng chúng nó rất sợ chúng ta là dân Y-sơ-ra-ên thuộc linh của Đức Chúa Trời. 

Lời báo cáo tiêu cực làm ảnh hưởng cả hội chúng:
Từ Dân 14:1-3 chúng ta thấy rằng lời báo cáo tiêu cực của 10 thám tử làm nản lòng cả hội chúng Y-sơ-ra-ên. Mỗi khi có nan đề hay khó khăn, dân Y-sơ-ra-ên muốn quay về Ai-cập. Họ nói với nhau trong câu 4 “Chúng ta hãy lập một người lãnh đạo và trở về Ai Cập”. Vấn đề là gì? Họ đã ra khỏi Ai-cập nhưng Ai-cập không ra khỏi họ. Họ chưa được thanh tẩy khỏi lòng ham mến Ai-cập.

Là cơ đốc nhân, chúng ta phải xin Chúa thanh tẩy chúng ta khỏi sự ham mến thế gian. Còn không sự cuốn hút sẽ lôi kéo chúng ta trở lại thế gian. Đó là điều xảy ra cho Đê-ma, như Phao lô nói trong II Tim 4:10 “Đê-ma đã lìa bỏ ta rồi, tại người ham hố đời nầy”.  

Hành trình của dân Y-sơ-ra-ên được lập lại nhiều lần trong Hội thánh địa phương: có những cá nhân quyết định tiến bước với Chúa nhưng cũng có những người dậm chân tại chỗ, họ không muốn tiếp tục bước đi với Chúa. Chúa cho phép nhiều người và nhiều Hội thánh dậm chân tại chỗ nếu họ không muốn tiếp tục đi với Ngài.
Nguyện chúng ta tìm kiếm Chúa để không giống dân Y-sơ-ra-ên không chịu tin rằng Chúa có thể ban cho họ xứ hứa. Chúng ta hãy tìm kiếm để có thái độ đắc thắng như Giô suê và Ca lép. 

2.      Thái độ của Giô suê và Ca lép: Dân 13:30 và 14:6-9
Không phải 12 thám tử đều có thái độ tiêu cực. Giô suê và Ca lép thì khác. Họ đầy đức tin, Ca lép nói trong Dân 13:30 “Lúc ấy, Ca-lép làm cho dân chúng đang cằn nhằn với Môi-se phải im lặng khi ông nói: “Chúng ta hãy đi lên và chiếm xứ đi, vì chúng ta có thể thắng được.” Ca lép tin chắc nơi Chúa rằng họ có thể chiếm xứ hứa.

Dân 14:6-9 cho thấy 10 thám tử vô tín tranh cãi nhau, họ quả quyết xứ Ca na an sẽ nuốt chửng dân Y-sơ-ra-ên nhưng Giô suê và Ca lép nhìn thấy dân Ca na an mới chính là bánh để đoàn quân Y-sơ-ra-ên nuốt chửng thì có. Dân Y-sơ-ra-ên đã không ưa gì những lời mà Giô suê và Ca lép đã nói nên lấy đá ném hai người. Khi chúng ta bước đi bằng mắt thấy chứ không bằng đức tin chúng ta sẽ không đủ nhận thức biết những người bạn của chúng ta là ai và chúng ta có thể quay sang đối đầu chống nghịch lại những người đã hết lòng giúp đỡ chúng ta nhiều nhất.

Chìa khóa để hưởng những lời hứa của Chúa cho đời sống chúng ta là làm đẹp lòng Chúa, như đã nói trong Dân 14:8 “Nếu Đức Giê-hô-va hài lòng về chúng ta, Ngài sẽ đem chúng ta vào đó và ban cho chúng ta vùng đất đượm sữa và mật ấy.”

Xin Chúa giúp chúng ta có tấm lòng muốn hiểu ý muốn của Chúa cho chính mình và sẳn lòng làm theo ý muốn của Chúa.
BÀI TẬP
Khoanh tròn câu trả lời đúng nhất:
1.      Có bao nhiêu thám tử đi do thám xứ hứa?
a. 12                      b. 12                           c.8
2.      Các thám tử đi do thám bao nhiêu ngày?
a. 30                      b. 25                           c. 40
3.      10 thám tử có suy nghĩ tiêu cực là do họ thật sư không tin vào các lời hứa của Chúa.
a. Đúng                 b. Sai
4.      Chìa khóa để hưởng phước hạnh từ nơi Chúa đó là Đức tin và sự vâng lời.
a. Đúng                 b. Sai
5.      Hai thám tử có đầy đức tin nơi Chúa tên là: Giô-suê và Ca-lép.
a. Đúng                 b. Sai