Bài 42. Sự nổi loạn của Cô-rê


Nghe bài giảng
Kinh thánh: Dân-số ký 16
    I.  HAI TRĂM NĂM MƯƠI NGƯỜI THAM GIA CUỘC NỔI LOẠN
Trong Dân-số ký 16 cho biết Cô-rê xui giục Đa-than, A-bi-ram để chống lại Môi-se và A-rôn cùng với hai trăm năm mươi quan tướng của Y-sơ-ra-ên (Dân 16:1-2). Họ muốn có quyền lợi ngang hàng với Môi-se và A-rôn, nhưng vấn đề cốt lõi là sự ganh tị. Họ nói với Môi-se và A-rôn trong Dân 16:3 Các người quá lắm rồi! Vì cả hội chúng đều là thánh và Đức Giê-hô-va đang ngự giữa chúng ta. Vậy tại sao các người tự nhấc mình lên trên hội chúng của Đức Giê-hô-va?”.
§ Cô-rê là ai ? Là một người Lê-vi, là người phụ giúp A-rôn và phục vụ trong Đền tạm (Dân 3:5-7). Nhưng ông không thỏa lòng với vị trí Chúa giao. Cô-rê muốn một vị trí và chức vụ mà Đức Chúa Trời không ban cho ông (Dân 16:8-10).
§ Đa-than và A-bi-ram là ai ? Là con trai của Ê-li-áp; là trưởng của hội chúng (Dân 26:8-9)
§ Sự nổi loạn của Cô-rê rất là nghiêm trọng, nhắm vào Môi-se nhưng thực ra nó nhắm vào Đức Chúa Trời, Đấng đã lập Môi-se lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên.
ØSứ đồ Giu-đe cảnh cáo về tội lỗi này: “Khốn thay cho họ vì đã theo con đường của Ca-in; vì lợi lộc đã sa vào lỗi lầm của Ba-la-am; và bị hủy diệt vì sự phản loạn như Cô-rê.”. (Giu-đe 11).
ØGốc rễ sự nổi loạn là từ Sa-tan, gọi là Lu-ci-phe  như trong Ê-sai 14:12-14. Lu-ci-phe muốn địa vị của Chúa ở thiên đàng, dụ dỗ 1/3 thiên sứ cùng nó chống lại Đức Chúa Trời và chúng đã bị đuổi khỏi thiên đàng. Kể từ lúc đó, có một linh nổi loạn chống lại hệ thống lãnh đạo do Chúa thiết lập.

II.  MÔI-SE VÀ A-RÔN NÀI XIN CHO HỘI CHÚNG
Chúa phán với Môi-se và A-rôn trong Dân 16:21-22:“Hãy tách khỏi hội chúng nầy, Ta sẽ tiêu diệt chúng trong giây lát.” Hai người sấp mặt xuống và nói: “Lạy Chúa là Đức Chúa Trời ban hơi thở cho mọi loài xác thịt! Chỉ có một người phạm tội mà Ngài lại nổi giận với cả hội chúng sao?”

III.  CÔ-RÊ VÀ NHỮNG NGƯỜI NỔI LOẠN BỊ TIÊU DIỆT
§ Khi Môi-se vừa dứt lời thì đất ngay dưới chân họ nứt ra, hả miệng nuốt họ, gia quyến và tất cả những người theo Cô-rê cùng tài sản của họ. Những người đó còn đang sống mà xuống âm phủ cùng với mọi vật thuộc về họ; đất lấp lại và họ bị tiêu diệt khỏi hội chúng. Cả Y-sơ-ra-ên ở chung quanh nghe tiếng họ kêu la thì chạy trốn, vì nói rằng: “Hãy coi chừng kẻo đất nuốt chúng ta nữa đó!” Rồi một ngọn lửa từ Đức Giê-hô-va lòe ra thiêu hóa hai trăm năm mươi người đã dâng hương.” (Dân 16:31-35)
§ Sau khi Chúa phán xét Cô-rê và những người theo ông, dân Y-sơ-ra-ên lằm bằm cùng Môi-se và A-rôn “Ngày mai, cả hội chúng Y-sơ-ra-ên cằn nhằn chống lại Môi-se và A-rôn. Họ nói: “Các người đã giết con dân của Đức Giê-hô-va!”” (Dân 16:41). Những kẻ đồng cảm với Cô-rê cùng những kẻ theo ông đã bị Đức Chúa Trời đánh chết bằng một bệnh dịch (Dân 16:45-50).
·    Hãy tránh xa hội chúng nầy, Ta sẽ tiêu diệt họ trong giây lát
·    Môi-se và A-rôn liền sấp mặt xuống đất.
·    “Rồi Môi-se bảo A-rôn rằng: “Anh hãy lấy lư hương bỏ lửa từ bàn thờ vào và bỏ hương liệu lên trên, rồi mau mau đi đến hội chúng mà làm lễ chuộc tội cho họ, vì cơn thịnh nộ của Đức Giê-hô-va đã nổi lên và tai họa đã bắt đầu
·    A-rôn làm như Môi-se đã bảo và chạy đến giữa hội chúng. Kìa, tai họa đã phát khởi giữa dân chúng. A-rôn dâng hương và làm lễ chuộc tội cho dân chúng.Ông đứng giữa kẻ chết và người sống thì tai họa liền dừng lại
Trong trận dịch tổng cộng 14.700 người chết, nhưng số người chết sẽ nhiều hơn nếu Môi-se và A-rôn không cầu thay cho họ. Sự cầu nguyện có thể cứu nhiều mạng sống con người.

BÀI TẬP
1.     Cô-rê là ai và làm gì ?
a.      Cô-rê là thầy tế lễ; phụ giúp A-rôn            
b.  Cô-rê là người Lê-vi; phụ giúp A-rôn và phục vụ trong Đền tạm
2.    Đa-than và A-bi-ram là các quan trưởng               
         a.  Đ       b.  S
3.    Sự nỗi loạn của Cô-rê cùng với Đa-than và A-bi-ram không những chống lại Mội-se và A-rôn mà còn là chống lại Đức chúa Trời.          
        a.  S         b.  Đ
4.   Gốc rễ sự nỗi loạn từ                       
       a.  Loài người          b. Sa-tan
5.   Hậu quả của sự nỗi loạn là:
a.   Đất hả miệng nuốt tất cả những người theo Cô-rê, gia quyến cùng tài sản của họ
b.   Đức Chúa Trời không huỷ diệt ai hết vì việc nổi loạn của Cô-rê là phải.
c.   Kế tiếp là 250 người dâng hương bị thiêu và 14.700 người chết vì cho rằng Mội-se và A-rôn làm chết dân Chúa.