Nhìn lại chính mình - Nguyên tắc 4: Tự Chủ

NGUYÊN TẮC TỰ CHỦ 

1. Định Nghĩa Tự Chủ: 

Tự chủ ở đây không hàm ý làm chủ cuộc đời mình, nhưng mang nghĩa tự chế. Kinh Thánh dùng chữ tiết độ. Có nghĩa tất cả mọi lãnh vực của cuộc đời đều đặt dưới sự tể trị của Thánh Linh, đây là người biết kỷ luật chính mình. Nguyên ngữ của chữ này bắt nguồn từ một chữ có nghĩa là nắm giữ: mô tả sức lực của l người tự kiềm chế được mình. Ong Paul nói đến sự tự kiêng kỵ, khép mình vào kỷ luật của những vận động viên trong việc ăn, uống, tập tành khi họ chuẩn bị tham dự một kỳ thi đấu. 

2. Lãnh Đạo Và Sự Tự Chủ 

a). Khi đã có ao ước, một định hướng rõ ràng thì lãnh đạo không thể để cho mục tiêu của mình bị lệch hướng. Có thể nghe theo những góp ý của người khác, nhưng không để bị lái đi hướng khác. Chính Chúa đã đặt để vào lòng anh ao ước đó và sự tự chủ sẽ giúp anh ta đủ dũng cảm để đứng một mình.

Giăng Báptít ở trong đồng vắng với Chúa và ông hiểu rõ trách nhiệm cùng chỗ đứng của mình để không bị dân chúng lung lạc. Câu nói nổi tiếng của ông cho thấy trình độ tự chủ của ông: Ngài phải dấy lên, ta phải hạ xuống. 

b). Người khác dễ nhận ra và vui lòng đi theo mình, người ta luôn muốn tìm một người lãnh đạo có thể tin cậy được. Người lãnh đạo nào sẵn sàng đứng mũi chịu sào, có đủ bản lĩnh chắc chắn sẽ có đông người ủng hộ. 

BS Claude Barlow (20th Century) là giáo sĩ bên Trung quốc. Có l chứng bệnh lạ không có thuốc chữa đang giết hại nhiều người. Ong ghi chép tất cả những quan sát của mình về đặc điểm của căn bệnh trong sổ . Rồi đem theo một ống nhỏ đựng những con virus đi sang Mỹ. Gần đến nơi thì ông tiêm virus vào người và đi thẳng đến với các GSBS thầy của ông. Họ tìm ra thuốc chữa lúc ông rất yếu, vị BS rất yếu này được cứu sống. Ông quay về China, cứu sống nhiều người. Nhiều người theo ông. 

3. Triển Khai Và Thực Hành Tự Chủ 

a). Nương dựa vào Chúa: Điều này không xảy ra trong một đêm. Là con cái Chúa chúng ta cần được sự hướng dẫn từ Chúa, và sự giúp đỡ của Ngài. 

b). Tự kỷ luật: Kỷ luật trong toàn bộ các phương diện : dậy sớm, dành thì giờ tĩnh nguyện, tập thể dục thường xuyên cũng cần đi vào nề nếp, … 

c). Vượt lên nghịch cảnh: nghịch cảnh chính là ngọn lửa tinh luyện của Chúa dành cho người được Chúa sử dụng. Tôi thích hình dung nghịch cảnh như tờ giấy nhám mà Chúa dùng để chà láng chúng ta. Ong Gióp bị vợ khích hãy rủa sả Chúa rồi chết đi, nhưng ông không làm như vậy. Ong tự chủ và có được điều ấy từ nghịch cảnh. 

4. Kiểm Soát Tư Tưỏng, Cảm Xúc 

Nóng tính khi bị xúc phạm, hoặc bị nói diễu là l trong những điều nhiều người mắc phải. Khi ai đó gây hấn với chúng ta (tùy mức độ), nếu chúng ta cũng đáp trả tức là mình bị họ kiểm soát cảm xúc của mình. Lẽ ra chính chung ta mới là người làm điều đó. “Người chậm giận thắng hơn người dõng sĩ và ai cai trị lòng mình thắng hơn kẻ chiếm lấy thành.” (Châm ngôn 16:32) 

Bạn học bơi bằng cách tập bơi, như vậy chúng ta học cách tự chủ bằng cách suy nghĩ về những tình huống có thể xảy ra và dự định một giải pháp. 

5. Ích Lợi Của Tự Chủ 

a). Tự do: Khi tự chủ là chúng ta đượctự do thoát khỏi việc quyết định có nên làm điều cần tránh và nên tránh điều cần làm hay không. Vì điều đó đã được quyết định rồi. 

b). Tự tin: Tự chủ đem đến cho chúng ta một sự tự tin rằng mình có thể lãnh đạo được, biểu tỏ qua phong thái chững chạc, dễ gây ấn tượng. Người khác sẽ được kích thích để cùng góp phần với mình. 

c). Ổn định, vững vàng: ít ai thích thay đổi, ai cũng thích mọi sự ổn định. Một đời sống kỷ luật không bảo đảm sẽ không có sự thay đổi nơi bạn và những người cùng làm việc, nhưng ai cũng an tâm rằng nếu có thay đổi thì đổi thay là có mục đích và được kiểm soát kỹ.

************
Lãnh đạo là người làm việc cùng với người khác để đạt cho được mục tiêu đề ra. ĐCT giao quyền lãnh đạo cho Môi se, Giêrêmi và Phaolô…nhưng chính họ phải học nghệ thuật lãnh đạo. Cũng giống như người giảng truyền giảng thì phải học cách soạn bài giảng và trình bày bài giảng. 

Bạn muốn thành công trong vai trò lãnh đạo thuộc linh của mình thì chẳng những cần có khải tượng, định hướng, mà bạn cần đối diện với chính mình và vượt qua được những trở ngại từ bên trong. Đây chính là những trở ngại khó vượt qua nhất. 

Cầu xin Chúa giúp bạn làm trọn trách nhiệm Chúa giao để không phụ lòng tin tưởng của Chúa.