Bài 48. GIÔ-SUÊ NHÀ LÃNH ĐẠO MỚI


Dân Y-sơ-ra-ên vượt sông Giô-đanh và chiếm xứ hứa dưới quyền lãnh đạo của Giô-suê, nhưng chúng ta sẽ thấy họ không chiến thắng hoàn toàn trên kẻ thù. Họ không chiếm hữu hết cơ nghiệp của họ dưới thời Giô-suê. Giô-suê có một chức vụ kết quả và lâu dài, kéo dài từ 40 năm trong đồng vắng và khoảng 30 nữa trong xứ hứa cho đến khi ông qua đời lúc 110 tuổi. 

1. Đời sống còn trẻ của Giô-suê. 
Giô-suê cũng được gọi là Hô-sê (Dân 13:16), một tên gọi khác trong tiếng Hê-bơ-rơ. Tên ông dịch trong tiếng Hy-lạp là “Giê-xu”. Ông là con trai của Nun, thuộc chi phái Ép-ra-im.
Giô-suê lớn lên tại Ai-cập nơi ông và những người dân Y-sơ-ra-ên chịu sự hà hiếp, áp bức của vua Pha-ra-ôn và các đốc công. Vì vậy, Giô-suê rất quen thuộc với cảnh nô lệ và tiếng kêu cầu của dân chúng mà ông sắp lãnh đạo. 

2. Giô-suê dẫn dân Y-sơ-ra-ên chống lại A-ma-léc.

Xuất 17:8-16 Giô-suê dẫn dân Y-sơ-ra-ên trong cuộc chiến chống A-ma-léc. Xuất 17:13, “như vậy Giô-suê dùng gươm đánh bại đạo quân A-ma-léc”. Lần xuất hiện đầu tiên trong Kinh Thánh, Giô-suê dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên trong cuộc chiến chống lại dân A-ma-léc, là dòng dõi của Ê-sau.

Về mặt thuộc linh, dân A-ma-léc tiêu biểu cho công việc của xác thịt. Tương tự, bổn phận của một Mục sư là trước hết phải xử lý công việc xác thịt trong đời sống của mình, và rồi bảo vệ Hội thánh khỏi công việc của xác thịt. Mỗi tín hữu cũng phải xử lý bản ngã xác thịt mỗi ngày (Ga-la-ti 5:19-21; Rô-ma 8:6-9) 

Rôma 8 : 6 Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an. 

Người lãnh đạo và tín hữu phải được huấn luyện trong cuộc chiến thuộc linh (Êphe 6:12). Và phải mang mọi khí giới của Đức Chúa Trời để được vững vàng, lấy lẽ thật làm chuẩn mực. 

3. Giô-suê là tôi tớ Môi-se

Giô-suê là tôi tớ của Môi-se và cùng với ông lên núi khi ông nhận luật pháp, Xuất 24:13: “Môi-se với phụ tá là Giô-suê lên núi của Đức Chúa Trời”. Giô-suê có tấm lòng của một người tôi tớ và khiêm nhường phục vụ Môi-se. Đức Chúa Trời luôn cất nhắc những ai có tấm lòng của người tôi tớ. 

Trong II Vua 3:11 Ê-li-sê là tôi tớ của Ê-li là người thường xối nước cho Ê-li rửa tay. Ê-li-sê phục vụ Ê-li và đổ nước trên tay Ê-li, đó bổn phận của người đầy tớ. Do đó Giô-suê thừa hưởng quyền năng và sự xức dầu của Môi-se và Ê-li-sê nhận quyền năng và sự xức dầu của Ê-li. Ấy là vì những người này có tấm lòng của người đầy tớ. Chúa Giê-xu phán trong Mác 9:35 “Ngài ngồi xuống, gọi mười hai môn đệ lại và bảo: “Nếu ai muốn làm đầu thì phải làm rốt và phục vụ mọi người”. Mác 10:44-45: “Còn ai muốn làm đầu trong các con, thì phải làm nô lệ cho mọi người”. Vì Con Người đã đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người”. Những người nào làm tôi tớ của mọi người sẽ được Chúa thăng tiến làm đầu trong Nước Trời. 

4. Giô-suê bám lấy sự hiện diện của Chúa

Xuất 33:11 “Đức Giê-hô-va đối diện trò chuyện với Môi-se, như một người nói chuyện với bạn hữu mình. Sau đó, Môi-se trở về doanh trại, nhưng thanh niên phụ tá ông là Giô-suê, con trai Nun, không rời khỏi lều”. Giô-suê bám lấy sự hiện diện ngay cả sau khi Môi-se đi khỏi. 

Giô-suê tìm kiếm phát huy mối quan hệ thân mật với Ngài. Chúa đặt để nhiều điều kỳ diệu vào đời sống Giô-suê khi ông bám lấy sự hiện diện Ngài. Đức Chúa Trời đặt trong ông một tâm linh khác hẳn và một đức tin luôn mạnh mẽ (Dân 14, 14:23-30). 

Đời sống và chức vụ được thành công là điều chắc chắn Chúa ban cho, khi tấm lòng chúng ta để thì giờ trong sự hiện diện Ngài. Tất cả chức vụ thật chỉ duy đến từ Đức Chúa Trời. Khi chúng ta nghe một bài giảng mà được được đụng chạm đến lòng chúng ta, thường Đức Chúa Trời đã đặt hạt giống lẽ thật bên trong lòng chúng ta trong những lúc thông công mật thiết với Ngài.


5. Sự non trẻ của Giô-suê (Dân số 11: 24-29)
Đức Giê-hô-va phán với Môi-se hãy chọn 70 người trong số Trưởng lão. Môi-se đi ra và thuật lại Lời của Đức Giê-hô-va cho dân chúng rồi tập hợp bảy mươi trưởng lão của dân chúng chung quanh Lều Hội Kiến. Đức Giê-hô-va ngự xuống trong đám mây và phán với Môi-se. Ngài lấy Thần ở trên ông mà ban cho bảy mươi trưởng lão. Khi Thần ngự trên bảy mươi trưởng lão thì họ nói tiên tri. Nhưng họ không tiếp tục nói tiên tri nữa. Có hai người ở lại trong trại quân, một người tên là Ên-đát, một người tên là Mê-đát. Thần ngự trên hai người nầy. Họ có tên trong danh sách trưởng lão nhưng không đến Lều Hội Kiến. Vậy họ nói tiên tri trong trại quân. Một thanh niên chạy đến báo cho Môi-se rằng: “Ên-đát và Mê-đát đang nói tiên tri trong trại quân.” Giô-suê, con trai của Nun, là đầy tớ Môi-se từ thời trẻ tuổi, nói: “Thưa Môi-se, chúa tôi, xin ngăn cấm họ!” Môi-se trả lời: “Có phải anh ganh tị giùm tôi không? Ôi! Ước gì tất cả con dân của Đức Giê-hô-va đều là những nhà tiên tri và Đức Giê-hô-va ban Thần của Ngài cho họ.

Giô-suê không muốn ai nói tiên tri ngoại trừ Môi-se, nhưng Môi se có thái độ ôn hoà và nói, “Ước gì tất cả dân Chúa đều là tiên tri! Và ước gì Chúa đặt thần Ngài trong họ!” Môi-se muốn cả hội chúng Y-sơ-ra-ên vận hành trong ân tứ nói tiên tri. Người lãnh đạo nên tìm kiếm phát triển các ân tứ và tài năng của dân sự mình hơn là ngăn cản họ. 

Tiên tri Giô-ên nói (Giô-ên 2:28-29) Trong những ngày sau rốt, Đức Chúa Trời sẽ đổ Đức Thánh Linh Ngài trên mọi loài xác thịt “Sau đó, Ta sẽ đổ thần Ta trên tất cả các con, con trai và con gái các con sẽ nói tiên tri, những người già sẽ được báo mộng, các thanh niên sẽ thấy khải tượng. Trong những ngày ấy, Ta cũng sẽ đổ Thần Ta trên tôi trai tớ gái của các con”. 

Phao-lô nói 1 Cô-rinh-tô 14:39, “Hỡi anh em, hãy khao khát nói tiên tri, và đừng cấm việc nói tiếng lạ”.

5. Giô-suê và Ca-lép mang về lời báo cáo tích cực.

Giô-suê và Ca-lép là hai thám tử mang về lời báo cáo tích cực từ xứ hứa (Dân 14:6-10). Mười thám tử khác gây ra sợ hãi và vô tín trong dân sự, khiến họ khinh lờn xứ hứa và không bước vào mục đích của Đức Chúa Trời (Dân 13:31-33; Phục 1:28). Giô-suê và Ca-lép là hai người duy nhất của thế hệ đó được vào xứ hứa (Dân 13:30)

7. Giô-suê đã nếm trước cơ nghiệp của mình.

Giô-suê đã nếm trước xứ hứa, ba mươi tám năm trước khi ông thật sự chiếm hữu. Mỗi người lãnh đạo cần nếm trước những gì Đức Chúa Trời dành cho mình và những người mà mình lãnh đạo. Nếm trước cơ nghiệp sẽ giúp chúng ta vượt qua đồng vắng khô khan mệt mỏi.

8. Giô-suê chống lại quan niệm phổ biến (Dân 14: 6-10)

Giô-suê suýt bị ném đá vì ủng hộ điều đúng (Dân 14:10). Giô-suê cứ trung tín với Chúa và tiếp tục giữ lấy tiêu chuẩn cao nhất của Chúa, ngay cả khi mọi người khác đi lạc hướng. Đây là nét đặc trưng của đời sống cá tính của Giô-suê. Đối với ông điều quan trọng là làm đẹp lòng Chúa hơn là con người. Ngay cả lúc cuối đời ông công bố, “Ta và nhà ta sẽ hầu việc Chúa”. (Giô-suê 24:15) Nếu anh em chẳng thích phụng sự Đức Giê-hô-va thì ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phụng sự, hoặc các thần mà tổ phụ anh em đã phụng sự bên kia sông, hoặc các thần của dân A-mô-rít trong xứ mà anh em ở. Nhưng tôi và gia đình tôi sẽ phụng sự Đức Giê-hô-va.


9. Giô-suê biệt riêng làm người lãnh đạo mới 
(Dân 27:18-23) Đức Giê-hô-va phán với Môi-se: “Hãy chọn Giô-suê, con trai của Nun, người có Thần ngự vào, và đặt tay trên người, rồi đem người ra mắt thầy tế lễ Ê-lê-a-sa cùng toàn thể hội chúng, và ủy thác trách nhiệm cho người trước mặt mọi người. Hãy trao một phần thẩm quyền của con cho người để cả hội chúng Y-sơ-ra-ên vâng theo người. Giô-suê phải ra mắt thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và thầy tế lễ sẽ vì người tìm hiểu ý Đức Giê-hô-va bằng cách cầu hỏi U-rim(h) trước mặt Đức Giê-hô-va. Theo lệnh Ê-lê-a-sa, người và cả hội chúng Y-sơ-ra-ên sẽ đi ra và đi vào.” Vậy Môi-se làm đúng như Đức Giê-hô-va đã phán dặn. Ông chọn Giô-suê và đem người ra trước mặt thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và cả hội chúng. Ông đặt tay trên người và ủy thác trách nhiệm đúng như Đức Giê-hô-va đã phán dặn mình. 

Tầm quan trọng của việc biệt riêng người lãnh đạo không thể không nhấn mạnh được bởi quyền năng Đức Chúa Trời và sự xức dầu của Ngài đặc biệt đến trên họ, và ban cho họ khả năng siêu nhiên để thực hiện nhiệm vụ mới. Dân sự cần có một người lãnh đạo được Đức Chúa Trời chấp nhận, người lãnh đạo được Đức Chúa Trời chọn luôn luôn tìm kiếm ý muốn Chúa và làm theo ý Chúa. Giô-suê là người có Thánh Linh và cử chỉ đặt tay lên là cử chỉ tượng trưng sự bày tỏ được biệt riêng (Dân 8:10) 

10. Giô-suê tiếp tục tuân lệnh Môi-se. 

Bao lâu Môi-se còn đưa ra mạng lệnh, Giô-suê còn nhận lệnh từ ông. Điều này cũng đúng với cơ nghiệp của các chi phái Ru-bên, Gát và nửa chi phái Ma-na-se. Trong Dân 32:28-29 Vậy Môi-se truyền lệnh liên quan đến hai bộ tộc ấy cho thầy tế lễ Ê-lê-a-sa, cho Giô-suê con trai Nun, và cho các thủ lĩnh của các bộ tộc Y-sơ-ra-ên. Sau đó, Môi-se chỉ thị cho họ về việc này. Ông nói: "Nếu con cháu Gát và Ru-bên cầm vũ khí cùng qua sông Giô-đanh với anh em để chiến đấu trước mặt Đức Giê-hô-va và khi đất đã được chinh phục trước mặt Chúa thì khi lãnh thổ đã bình định xong, các ông sẽ cho họ đất Ga-la-át làm cơ nghiệp. 

11. Giô-suê và Ê-li-a-sa phân xứ. 

Giô-suê và thầy tế lễ Ê-li-a-sa được giao cho việc phân xứ Ca-na-an cho các chi phái của Y-sơ-ra-ên. Thầy tế lễ Ê-lê-a-sa và Giô-suê con trai của Nun là những người có trách nhiệm phân chia đất (Dân 34:17). Đây là phước lành và đặc quyền của người lãnh đạo trung tín, Đức Chúa Trời ban cho những người trung tín đặc quyền tấn phong người khác vào cơ nghiệp và sự kêu gọi của họ. Thi thiên 45:16 nói: "các con trai của vua sẽ nối dòng tổ phụ vua, vua sẽ lập chúng làm người cai trị trên khắp trái đất". 

Sự công nhận người có thẩm quyền cao hơn là điều rất quan trọng để không xảy ra sự tranh chấp lãnh thổ giữa các chi phái. Được phân chia đất là chỉ định theo ý Đức Chúa Trời và không ai được phép sửa đổi ranh giới đất (Châm 22 :28) « Đừng rời các cột mốc ranh giới xưa mà tổ phụ con đã dựng « 

12. Môi-se khuyến khích Giô-suê. 

Chúa chỉ dạy Môi-se khuyết khích Giô-suê trong Phục truyền 1:38 "Nhưng phụ tá của con là Giô-suê, con trai của Nun, sẽ vào đó. Con hãy khuyến khích Giô-suê vì người này sẽ lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên vào chiếm xứ đó làm cơ nghiệp". 

Người trẻ cần sự giúp đỡ và khích lệ khi họ đảm trách vai trò lãnh đạo. Không lãnh đạo nào có thể tái hiện quá khứ, cuộc sống thì diễn tiến. Hội thánh Chúa tăng trưởng liên tục. Chúa phán với Môi-se "Các ngươi chưa đi qua đường này bao giờ". (Giô 3:4) 

- Môi-se khích lệ trong Phục 3:21-22: "Lúc đó tôi bảo Giô-suê: "Anh đã thấy tận mắt tất cả những điều Chúa, Đức Chúa Trời của chúng ta đã làm cho hai vua kia. Chúa cũng sẽ làm y như thế cho các vương quốc ở bên kia sông là nơi anh sẽ đến. Đừng sợ họ, vì chính Chúa, Đức Chúa Trời của anh sẽ chiến đấu cho anh em". Mỗi thế hệ mới có một nhiệm vụ mới về nhiều phương cách rất khác với thế hệ trước. Chúng ta phải lệ thuộc Chúa để chúng ta có thể lãnh đạo dân sự mà Ngài giao cho chúng ta chăm sóc. 

- Chúa bảo Môi-se khích lệ Giô-suê lần nữa trong Phục 3:28 "Con truyền chức vụ cho Giô-suê và dùng lời khích lệ để làm cho người mạnh mẽ, vì Giô-suê sẽ dẫn dân qua sông và đưa họ vào chiếm hữu xứ con sẽ được ngắm nhìn". Môi-se cũng nói với Giô-suê trong Phục 31:5-8 "Chúa sẽ giao nạp các dân tộc đó cho anh chị em và anh chị em phải đối đãi với họ theo lệnh tôi đã truyền. Phải mạnh mẽ can đảm lên. Đừng sợ hãi, kinh khiếp trước mặt các dân đó vì Chúa, Đức Chúa Trời của anh chị em cùng đi với anh chị em, Ngài không bao giờ lìa hay rời bỏ anh chị em đâu". 

Nói xong, Môi-se cho mời Giô-suê đến và nói với ông trước mặt toàn dân Y-sơ-ra-ên: "Ông phải mạnh mẽ và can đảm, vì ông phải đi với toàn dân vào xứ Chúa đã thề hứa ban cho họ và ông phải chia đất đó cho dân làm cơ nghiệp. Chính Chúa sẽ đi trước ông và Ngài luôn ở với ông, Ngài không bao giờ xa lìa hay rời bỏ ông đâu. Ông đừng sợ hãi, đừng nản lòng". 

13. Hội chúng ủng hộ sự lãnh đạo Giô-suê. 

Hội chúng Y-sơ-ra-ên tuân theo và ủng hộ quyền lãnh đạo của Giô-suê, trong Giô-suê 1:16-18: "Những người ấy thưa với Giô-suê: "Chúng tôi sẽ làm mọi điều ông dặn biểu và đi khắp nơi nào ông sai chúng tôi đi. Chúng tôi sẽ vâng theo ông trong mọi việc y như đã vâng theo Môi-se. Chỉ mong Chúa, Đức Chúa Trời ông ở cùng ông như Ngài đã ở cùng Môi-se. Bất cứ ai phản bác lời ông và bất tuân lệnh của ông trong bất cứ việc gì, thì sẽ bị xử tử. Chỉ xin ông hãy mạnh dạn và can đảm". 

Một người lãnh đạo mới không chỉ cần được khích lệ mà hội chúng cũng phải tin tưởng nơi người đó. Chỉ người lãnh đạo trước đây tạo ra sự đảm bảo cần thiết, như Môi-se đã làm cho Giô-suê.


14. THAY ĐỔI MẠNG LỆNH.
Môi-se phải trao quyền lãnh đạo lại cho Giô-suê người được Đức Giê-hô-va chọn. Kinh Thánh cho biết (Phục 31:2-3) Người nói: Ngày nay ta được một trăm hai mươi tuổi; không thể đi ra đi vào nữa; và Đức Giê-hô-va có phán cùng ta rằng: ngươi không đi ngang qua sông Giô-đanh nầy đâu. Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ đi đầu ngươi, Ngài sẽ diệt các dân tộc ở đằng trước ngươi, và ngươi sẽ nhận được xứ chúng nó; Giô-suê sẽ đi trước ngươi, y như Đức Giê-hô-va đã phán dặn.
Chúa chỉ dạy Môi-se và Giô-suê ra mắt Ngài (Phục 31:14-15)“ Chúa phán dạy Môi-se: “Ngày qua đời của con đã gần.
Con gọi Giô-suê rồi cả hai đến trình diện với Ta tại Trại Hội Kiến, tại đó Ta sẽ giao trách nhiệm cho Giô-suê.” Vậy Môi-se và Giô-suê đến trình diện tại Trại Hội Kiến. Chúa hiện ra tại Trại Hội Kiến, trong trụ mây và mây dừng trên cửa trại.
Môi-se phải chuyển giao mạng lệnh của Y-sơ-ra-ên cho Giô-suê. Môi-se đặt tay trên người và chuyển giao quyền năng và sự xức dầu cho người. (Phục 34:9)
 “Giô-suê con trai của Nun được đầy dẫy thần trí khôn ngoan, vì Môi-se có đặt tay trên ông. Như vậy toàn dân Y-sơ-ra-ên vâng phục Giô-suê và làm theo điều Chúa đã truyền dạy cho Môi-se”
Chẳng còn bao lâu nữa lời hứa trở thành hiện thực. Đức Chúa Trời quả quyết rằng  chính Ngài sẽ ban cho dân sự sự đắc thắng như Ngài đã làm trong quá khứ còn phần họ phải bày tỏ đức tin và lòng can đảm.

15. ĐỨC CHÚA TRỜI PHÁN TRỰC TIẾP VỚI GIÔ-SUÊ.
Giờ thì Môi-se đã qua đời và Giô-suê là người lãnh đạo mới, Chúa phán trực tiếp với Giô-suê và giao cho ông những mạng lệnh cụ thể về nhiệm vụ mà ông đã được kêu gọi để hoàn tất. “Sau khi Môi-se đầy tớ Chúa qua đời. Chúa phán dạy Giô-suê, con trai của Nun, phụ tá của Môi-se như sau:
Những sự chỉ dẫn trong Giô-suê 1:1-9:
1.    Cho biết người lãnh đạo trước đã qua đời (1:1)
2.    Mạng lệnh cho Giô-suê là đứng dậy và vượt  qua sông Giô-đanh (1:2)
3.    Lời hứa là mọi nơi bàn chân ông đạp đến sẽ ban cho ông (1:3)
4.    Lời hứa là không ai đứng nổi chống lại ông trọn đời ông (1:5)
5.    Lời hứa là Chúa sẽ ở cùng ông như Ngài đã ở với Môi-se (1:5)
6.    Lời hứa là Chúa sẽ không lìa ông (1:5)
7.    Lời hứa Chúa sẽ không bỏ ông (1:5)
8.    Mạng lệnh cho Giô-suê là phải phân chia xứ cho các chi phái Y-sơ-ra-ên (1:6)
9.    Lời khích lệ hãy mạnh mẽ và can đảm (1:6-7)
10.     Lời khích lệ hãy tuân giữ mạng lệnh Ngài (1:7-8)
11.     Lời khích lệ là sách luật không rời khỏi miệng ngươi và ông nên suy gẫm ngày và đêm (1:8)
12.     Lời khích lệ là đừng sợ hãi hay nhút nhát (1:9)
Hai chìa khóa cho một đời sống thành công và thịnh vượng là:
·       Suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày Giô-suê 1:8 “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng con, hãy suy gẫm ngày và đêm hầu cho.
·       Cẩn thận làm theo mọi điều đã chép trong sách, vì như vậy đường lối con mới được thịnh vượng và thành công.”
Chúng ta càng suy gẫm Lời Chúa, chúng ta càng muốn vâng theo mạng lệnh Ngài bởi vì nó sẽ là sư thỏa lòng cho chúng ta. Thi thiên 1:2 nói, “Nhưng vui thích về  luật pháp của Chúa, và ngày đêm suy gẫm luật pháp ấy.”
Những Giô-suê của thời nay Đức Chúa Trời đang cần nhiều người nam người nữ giống như Giô-suê. Chúa sẽ đem Hội thánh Ngài vào cơ nghiệp của mình trong những ngày sau cùng này, và Ngài đang tìm những Giô-suê để có thể lãnh đạo dân Ngài vào cơ nghiệp.
Thi thiên 1:8 “Hãy cầu xin Ta, Ta sẽ ban cho Con các ngoại bang làm cơ nghiệp, Và các đầu cùng đất làm của cải”
Giô-suê đại diện cho những ai đã trung tín trong những thử thách đồng vắng và cũng nếm trải trong xứ của lời hứa.

16. Mười Một Tiêu Chuẩn Của Giô-suê.
1.    Giô-suê là tôi tớ của Môi-se (Xuất 24:13, Dân 11: 28, Giô 1:1)
2.    Giô-suê được trưởng dưỡng dưới sự lãnh đạo của Môi-se
3.    Giô-suê được huấn luyện trong cuộc chiến thuộc linh, dẫn dân
Y-sơ-ra-ên chống lại dân A-ma-léc (Xuất 17:10,13)
4.    Giô-suê để thời gian trong sự hiện diện Chúa (Xuất 33:11)
5.    Giô-suê là một trong mười hai thám tử đã nhìn thấy xứ (Dân 14:6)
6.    Giô-suê chống lại quan niệm phổ biến (Dân 14:10)
7.    Giô-suê đầy dẫy đức tin (Dân 14:6-8)
8.    Giô-suê đầy dẫy Đức Thánh Linh Chúa (Dân 27:18)
9.    Giô-suê đầy dẫy Thần Linh khôn ngoan (Phục 34:9)
10.  Giô-suê hết lòng theo Chúa (Dân 32:12)
11.  Giô-suê suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày (Giô 1:8)
Chúng ta hãy tìm kiếm Chúa mỗi ngày và xin Ngài phát triển những tiêu chuẩn của Giô-suê trong chúng ta để chúng ta được Chúa dùng như Giô-suê để mang lai sự vận hành mới của Đức Chúa Trời và để dẫn dân sự Chúa vào cơ nghiệp của họ.