Nghĩ về cuộc đời bạn

Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, Đừng nương cậy nơi sự thông sáng của con. Hãy nhận biết Ngài trong mọi đường lối của con. Chính  Ngài sẽ san bằng các con đi. (Châm ngôn 3:5-6 – Bản Truyền Thống Hiệu Đính)
Bằng chính kinh nghiệm của bản thân, người thuộc thế hệ cha ông khuyên nhủ và hướng dẫn thế hệ con cháu. Đó là kinh nghiệm của đời sống được Chúa chỉ dẫn. Nhiều người hát: “Đường đời trăm vạn nẻo có Chúa luôn dắt đưa...” Nhưng làm thế nào để được Chúa chỉ dẫn các nẻo của mình?
1. Để được Chúa chỉ dẫn, cần hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va
Bạn tin Chúa để nhận được sự cứu rỗi, thế nhưng chưa chắc bạn tin cậy Chúa khi đối diện với các vấn đề khác trong cuộc sống hằng ngày. Có thể bạn cho rằng tin Chúa để được sự sống đời đời là một chuyện, còn những chuyện khác thì phải tin nơi sự khôn ngoan của bản thân chứ.
Cũng có thể bạn cho rằng bạn đã tin cậy Ngài trong những vấn đề cơm áo gạo tiền... Tuy nhiên cũng cần xét xem bạn đã hết lòng tin cậy Chúa chưa? Hết lòng tin cậy tức là lý trí, tình cảm và ý chí đều nương dựa vào Chúa.
Lời khuyên cho thấy khi chưa trọn lòng tin cậy Chúa, chúng ta rất dễ trông cậy vào sự thông sáng của bản thân, sự khôn ngoan của con người thay vì tin cậy sự khôn ngoan của Chúa và sự giúp đỡ của Ngài. Cho nên người nói mình tin cậy Chúa vẫn có thể là người còn nương cậy vào sự khôn ngoan của riêng mình và chưa toàn tâm toàn ý để hết lòng tin cậy Chúa.
Cho đến khi bạn hoàn toàn nương dựa vào Chúa, không ỷ vào sự hiểu biết của mình, không dựa vào sự sáng suốt của bản thân, bạn mới có thể hết lòng tin cậy Chúa. Nói cách khác người hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va thì không còn nương cậy nơi sự thông sáng của bản thân.
2. Để được Chúa chỉ dẫn, cần nhận biết Ngài trong các việc làm (đường lối) của mình
Các việc làm (đường lối) có nghĩa là trong mọi việc, trong mọi đường lối, trong mọi đường đi nước bước. Trong tất cả chương trình kế hoạch, từ công ăn việc làm, học hành thi cử, đến chuyện bạn bè, vui chơi giải trí... cần nhận biết Chúa.
Nhận biết Chúa bao gồm lý trí biết Chúa là ai đồng thời có mối tương quan với Chúa qua đời sống tôn thờ Chúa. Biết Chúa là ai và sống vâng lời Ngài. Nhận biết Chúa trong mỗi việc làm có nghĩa là tin cậy Chúa và vâng theo sự hướng dẫn của Chúa để có suy nghĩ đúng và cách sống đúng.
Nhiều người chỉ nhận biết Chúa trong những giờ phút linh thiêng hoặc nghiêm trọng của cuộc đời, còn những ngày bình thường thì ‘đường ta ta cứ đi’, chẳng thèm ngó ngàng đến sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời của mình. Ngay trong hiện tại, bạn đang đi học, đi làm hoặc chưa có việc làm, bạn có nhận biết Chúa không?
3. Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con
Khi bạn hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, khi bạn nhận biết Chúa trong mọi công việc của bạn, chắc chắn Chúa sẽ chỉ dẫn đường lối cho bạn, cho bạn thấy đường đi nước bước, nhận biết phương hướng trong cuộc của mình. Cuộc sống, hành động và công việc của bạn chẳng những được Chúa chỉ dẫn mà Ngài còn giúp bạn san bằng những chướng ngại.
Hãy hết lòng tin cậy Đức Gia-vê, 
Đừng cậy vào tài trí của con. 
Trong mọi việc, hãy nhận biết Chúa, 
Ngài sẽ dẫn đường mở lối cho con.