CẨN THẬN....

Người ưa mến sự khôn ngoan làm cho cha mình được vui vẻ. Còn kẻ kết bạn với người kỹ nữ phá tan của cải mình. Châm ngôn 29:3 – (Bản Truyền Thống)

Cuộc sống của con người diễn ra giữa nhiều mối liên hệ: mối liên hệ giữa những người thân trong gia đình, mối liên hệ với hàng xóm láng giềng, mối liên hệ thầy trò, bạn bè trong trường học,... Bên cạnh những ràng buộc không thể tránh khỏi con người còn tiếp xúc với thế giới muôn màu muôn vẻ. Trong thế giới đó có thiện có ác, có tốt có xấu, có khôn ngoan có đại khờ. Con người có quyền chọn lựa và quyết định đối tượng để tiếp xúc, gần gũi và liên kết.


Người ưa mến sự khôn ngoan là người như thế nào? Đó là người quý trọng sự khôn ngoan, coi sự khôn ngoan là có giá trị. Tất nhiên người đó phải bày tỏ qua việc tìm kiếm sự khôn ngoan, kết bạn và tiếp xúc với người khôn ngoan.

Trong cuộc sống thế tục, người yêu mến sự khôn ngoan sẽ dành nhiều thì giờ để học hành, kết bạn với những người chăm học, tìm thầy giỏi để được hướng dẫn tốt...

Trong cuộc sống thuộc linh cũng vậy, người yêu mến sự khôn ngoan sẽ tìm kiếm Đấng Khôn ngoan, dành thời gian học lời của Đức Chúa Trời, kết bạn với những người khôn ngoan...

Người ưa mến sự khôn ngoan làm cho cha mình được vui vẻ. Câu này cho thấy quan niệm và cách sống của người con trong gia đình có ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình của mình. Chẳng những cha về phần xác thoả lòng khi thấy con của mình ưa mến sự khôn ngoan mà Cha ở thiên đàng cũng vui lòng khi nhìn thấy những đứa con của mình ở trần gian này cũng yêu mến sự khôn ngoan.


Có thể nào người ưa mến sự khôn ngoan lại kết bạn với những người ham mến xác thịt không? Tác giả không viết về ‘người dại dột’ kết bạn với kỹ nữ bởi vì người khôn ngoan trong ‘một phút dại dột’ cũng có thể kết bạn với kỹ nữ. Và tất nhiên khi đó người khôn ngoan trở thành kẻ dại dột.



Bạn nói mình chưa bao giờ liên hệ, chưa bao giờ dính dáng, chưa bao giờ quan hệ với gái mại dâm. Bạn cần coi chừng, ngày hôm nay kỹ nữ hiện diện trong cả sách báo, âm nhạc, phim ảnh, internet... Bạn có thể kết bạn với kỹ nữ từ lâu mà bạn không ngờ.

Bạn sẽ mất rất nhiều khi dính dáng những việc của xác thịt. Không phải bạn chỉ mất tiền bạc mà bạn còn mất hết những ‘của cải’ khác nữa. Những ơn phước Chúa ban cho bạn, hình ảnh của Chúa trong bạn sẽ bị hủy hoại; tình yêu của bạn, gia đình của bạn, sẽ tan cửa nát nhà; danh dự của bạn tan thành mây khói; những mối quan hệ của bạn bị cắt đứt...

Những mối liên hệ của một người với thế giới xung quanh chẳng những ảnh hưởng trên chính người đó mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng của người đó nữa. Bạn có thể đem vinh dự về cho bạn và gia đình của bạn, nhưng bạn cũng có thể làm cho gia đình cảm thấy xấu hổ và bản thân cũng tự cảm thấy nhục nhã.
Chúng ta là ai cũng phải cẩn thận trong mọi sinh hoạt của mình vì là danh dự, uy tín, lòng tự trọng và sự tôn trọng của người khác đối với mình.