Ý Chúa - 5. Trong lòng bình an, biết ý Chúa

Nhưng Đấng Yên ủi, tức là Đức Thánh Linh mà Cha sẽ nhân danh ta sai xuống, Đấng ấy sẽ dạy dỗ các ngươi mọi sự, nhắc lại cho các ngươi nhớ mọi điều ta đã phán cùng các ngươi. Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi. (Giăng 14:26-27)

Có người nói rằng khi bạn quyết định một việc mà thấy lòng bình an tức là bạn đang sống theo ý Chúa. Tuy nhiên lắm lúc bạn chẳng cầu nguyện, chẳng căn cứ vào lời Chúa để quyết định mà vẫn cảm thấy an lòng. Bạn cần hiểu bình an thật sự có nghĩa gì.


Trước khi Chúa Giê-xu nói về sự bình an mà Ngài ban cho các môn đệ, Ngài nói về Đức Thánh Linh.

1. Muốn bình an thật sự bạn cần có Thánh Linh
Khi Chúa Giê-xu dạy dỗ các môn đệ thì Đấng Yên Ủi tức là Đức Thánh Linh chưa được ‘sai xuống’. Ngày hôm nay Đức Thánh Linh đã giáng xuống rồi. Nhưng Ngài đang ở đâu, Ngài giữ vai trò gì trong cuộc sống của bạn là vấn đề của cá nhân bạn.

Thánh Linh có dạy dỗ bạn trong mọi sự không? Thánh Linh có nhắc lại cho bạn nhớ lời Chúa không? Nói cách khác Thánh Linh có phải là Đấng đang dạy dỗ và hướng dẫn cuộc đời của bạn không?

Làm thế nào để được Thánh Linh dạy dỗ và nhắc nhở?

Trước hết, bạn cần có Thánh Linh và nhận biết Ngài. Khi bạn tin Chúa, Thánh Linh đến với bạn, khiến bạn trở nên con của Chúa. Bạn cần nhận thức sự kiện Thánh Linh đang ngự ở trong bạn.

Thứ nhì, Thánh Linh đang ngự trong bạn nhưng bạn có muốn Ngài dạy dỗ và nhắc nhở bạn không? Hãy lắng nghe mọi lời dạy dỗ, nhắc nhở, cảnh báo của Ngài. Hãy nhận Ngài là Đấng hướng dẫn bạn.

Thứ ba, bạn cần sống theo sự hướng dẫn của Thánh Linh. Khi bạn sống vâng lời thì Thánh Linh mới tiếp tục hướng dẫn bạn và ban năng lực cho bạn để tiếp tục sống theo ý Chúa.

2. Muốn được bình an thật sự bạn cần tiếp nhận
Có lời Chúa, có Thánh Linh hướng dẫn nhưng đôi khi bạn lại tự đi tìm sự an tâm ngoài Chúa.

Chúa Giê-xu nói Ngài để sự bình an lại, Ngài ban sự bình an của Ngài cho bạn. Bình an mà Chúa Giê-xu nói đến không phải là bình an dựa trên cảm xúc (cảm thấy bình an), hoặc bình an do con người tự tạo (ỷ lại tài sức riêng, nhờ cậy con người, nhờ cậy vật chất...). Bạn đang tự tạo sự bình an hay bạn tiếp nhận sự bình an của Chúa?

Vì sao bạn cần tiếp nhận sự bình an của Chúa ban cho? Khi bạn vâng theo ý muốn của Chúa, không phải mọi việc đều luôn luôn thuận buồm xuôi gió. Đôi khi bạn phải đối diện với trở lực, nghịch cảnh, khó khăn có thể gây bối rối, lo sợ, nghi ngờ. Những lúc đó bạn cần đến sự bình an Chúa ban cho người làm theo ý muốn của Ngài. Cho nên hãy tiếp nhận điều Ngài ban cho ngay từ ban đầu.

Tiếp tục tiếp nhận sự bình an của Chúa nghĩa là bạn tiếp tục tin cậy nơi Ngài, tin nơi sự tể trị của Ngài, giao phó cho Ngài và chờ đợi Ngài.

Quyết định của bạn ở bước 5:
_______________________________________________________________
_______________________________________________________________
_______________________________________________________________
_______________________________________________________________
______________________________________________________________
______________________________________________________________