Bài 29. SỰ ỦY THÁC


Kinh Thánh: Xuất 18: 13-27             Nghe bài giảng
 “Qua hôm sau, Môi-se ra ngồi tòa xét đoán toàn dân, và họ đứng xung quanh ông từ sáng sớm đến chiều tối” Xuất 18:13
       I.   LỜI KHUYÊN CỦA GIÊ-TRÔ CHO MÔI-SE.
Giê-trô hỏi: Có phải điều đó là điều con làm cho dân chúng không? Tại sao chỉ một mình con ngồi ghế thẩm phán còn toàn dân đứng chung quanh con từ sáng đến chiều như vậy.
Môi-se đáp: Họ đến với con để tìm biết ý muốn của Đức Chúa Trời. Khi có ai tranh tụng điều gì thì đem đến với con để con phân xử giữa đôi bên và cho họ biết mạng lệnh và luật pháp của Đức Chúa Trời”.
Giê-trô đưa ra cho Môi-se một lời khuyên tuyệt vời trong Xuất 18:17-20: “Ông gia Môi-se nói: “Con làm như vậy không tiện. Cả con lẫn những người đến với con cũng đều mệt nhoài. Công việc quá nặng nề cho con, một mình con gánh không xuể. Con sẽ kiệt sức mà dân cũng mòn mỏi.


Trách nhiệm chính Môi-se: đại diện dân chúng đến với Đức Chúa Trời ông phải đến với Chúa thay mặt dân chúng dạy cho họ các mạng lệnh và luật lệ, chỉ dẫn cho họ biết cách họ phải sống và bổn phận họ phải thi hành. Nhưng ông không thể làm nếu ông quá bận rộn lo cho mọi người.
Mục sư là người đại diện cho dân sự đến trong sự cầu nguyện, tìm kiếm Chúa để nhận hướng đi mới cho Hội thánh và ông chịu trách nhiệm giảng Lời Chúa cách rõ ràng, thấu đáo giúp dân sự hiểu rõ bổn phận của mình đối với Lời Chúa.
Mục sư là người vừa giảng, huấn luyện, thăm viếng, dạy đạo, chăm sóc người bệnh, giải quyết nan đề trong cuộc sống gia đình riêng tư của bầy chiên và các việc phát sinh khác thì không thể làm trọn hết được… mà ông cần phải có những người giúp đỡ, hỗ trợ cho chức vụ.

II.    Tiêu chuẩn chọn những người có khả năng
:
Chúng ta đọc trong Xuất 18:21-23: “Trong toàn dân con cũng phải chọn những người có khả năng, kính sợ Đức Chúa Trời, đáng tin cậy và ghét lợi bất chánh, rồi bổ nhiệm họ vào cấp lãnh đạo, chỉ huy từng ngàn, trăm, năm mươi và mười người. Con dùng họ làm người xét xử thường xuyên để giải quyết những việc đơn giản, còn việc khó khăn thì đem trình cho con. Như vậy họ sẽ chia sẻ trách nhiệm với con và gánh nặng của con sẽ vơi đi rất nhiều. Nếu con làm như vậy, và nếu Đức Chúa Trời cho phép, con mới có thể đảm đương trọng trách và dân chúng mới an lòng khi về nhà”.
Môi-se nghe lời ông gia mình và làm theo mọi điều ông khuyên bảo. Môi-se chọn những người có khả năng và giao công việc.
Phao-lô nói trong II Ti-mô-thê 2:2: “Những điều con đã nghe ta dạy trước nhiều nhân chứng, hãy truyền lại cho những người trung tín, để họ có khả năng huấn luyện người khác”

Người kính sợ Chúa - Người trung tín - Ghét lợi bất chánh là phẩm chất phải có cho một người phục vụ.

Khi Hội Thánh tăng trưởng lên hàng trăm và hơn nữa không thể nào Mục sư đảm đương hết mọi việc trong Hội thánh, mà chúng ta phải lệ thuộc vào nhau cùng hỗ trợ để chăm sóc Hội thánh.

III. Giao trách nhiệm:
Trong sách Công-vụ, Hội thánh Tân ước có nan đề với việc tăng trưởng, như đã ghi lại trong Công-vụ 6:1:“Thời ấy, khi số môn đệ Chúa gia tăng gấp bội, các tín hữu Hy-lạp gốc Do thái phàn nàn về người Do thái bản xứ vì các quả phụ trong nhóm họ bị bỏ bê trong việc cung cấp vật thực hằng ngày” Khi một Hội thánh hay chức vụ tăng trưởng rất nhanh, như trường hợp của Hội thánh Tân ước, thường một số người cảm thấy bị bỏ rơi.
Công-vụ 6:2-4: “Mười hai sứ đồ triệu tập toàn thể tín hữu tuyên bố: “Bỏ việc phục vụ Lời Đức Chúa Trời để đi hầu bàn là điều không nên làm. Vậy thưa anh em, xin hãy chọn giữa vòng mình bảy người được chứng nhận là tốt, đầy dẫy Thánh Linh và khôn ngoan, chúng tôi sẽ giao trách nhiệm này. Còn chúng tôi sẽ chuyên tâm cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa.
Là một tín hữu người đó có thể chăm sóc 5, 10 người, 50 người, 100 người nếu khi người đó biết tổ chức chu đáo và tiêu chuẩn chọn đã nói ở trên (tổ tế bào 5-10 trong gia đình hay một tổ tế bào được giao)
Sự ủy thác là điều người lãnh đạo phải làm để đào tạo dựa trên khả năng mà giao trách nhiệm cho người khác. Để một Hội thánh có thể kiểm soát được sự tăng trưởng: Ban điều hành, Mục sư, kể cả nhân sự phục vụ, và trưởng nhóm phải làm việc hài hòa.
Cả vũ trụ của Đức Chúa Trời vận hành theo nguyên tắc ủy thác. Ngài trang bị cho mỗi người các trách nhiệm khác nhau. Trách nhiệm chính của người hầu việc Chúa là giảng dạy Lời Chúa.