Bài 28. Tranh chiến cùng dân A-ma-léc


“Bấy giờ quân A-ma-léc đến khiêu chiến với Y-sơ-ra-ên tại Rê-phi-đim. Môi-se nói với Giô-suê: “Hãy chọn cho chúng ta những tráng sĩ đi chiến đấu với quân A-ma-léc. Ngày mai tôi sẽ đứng trên đỉnh đồi với cây gậy của Đức Chúa Trời trong tay” Xuất 17:8-9

      I. DÂN A-MA-LÉT ĐẾN GÂY CHIẾN
Đang khi dân Y-sơ-ra-ên ở tại Rê-phi-đim, A-ma-léc đến gây chiến với dân Y-sơ-ra-ên, như đã ghi lại trong Xuất 17:8-16. A-ma-léc là cháu của Ê-sau (Sáng 36:12), và con cháu ông mang tên ông. Ê-sau là một người có những ham muốn xác thịt.
Vì vậy, cuộc chiến của dân Y-sơ-ra-ên với dân A-ma-léc tiêu biểu cho cuộc chiến của Cơ đốc nhân chống lại những ham muốn xác thịt và tội lỗi.
Xuất 17:16 cho chúng ta thấy mỗi thế hệ phải chiến đấu chống lại A-ma-léc:
Ông nói rằng: “Vì tay họ đã đưa lên nghịch với ngôi của Chúa
nên Ngài sẽ chống nghịch dân A-ma-léc từ đời này đến đời kia”
.

ü   Mỗi tín hữu phải tự mình chiến thắng trên bản chất xác thịt của mình. Con dân Chúa phải chiến đấu lại bản chất xác thịt trong đời sống mình. Phao-lô phải nói đến vấn đề này trong Hội thánh Cô-rinh-tô. Hãy lưu ý là chính dân A-ma-léc tấn công dân Y-sơ-ra-ên.
Trong Xuất 17:8 nói rằng
“Bấy giờ quân A-ma-léc đến khiêu chiến
với Y-sơ-ra-ên tại Rê-phi-đim”
ü   Tà linh của những ham muốn xác thịt sẽ tấn công Hội thánh bạn và tín hữu của Hội thánh bạn. Là con dân Chúa, bạn phải xử lý xác thịt trong chính đời sống bạn để bạn có uy quyền bẻ gãy quyền lực của các tà linh này trong sự cầu nguyện.

II.       DÂN A-MA-LÉT BỊ ĐÁNH BẠI
Trong cuộc chiến chống lại dân A-ma-léc của dân Y-sơ-ra-ên, đạo quân Y-sơ-ra-ên được Giô-suê lãnh đạo đã chiến thắng khi Môi-se đưa tay lên, nhưng dân A-ma-léc thắng khi Môi-se hạ tay xuống.
10 Giô-suê bèn làm y như lời Môi-se nói, để cự chiến dân A-ma-léc;
còn Môi-se, A-rôn và Hu-rơ lên trên đầu nổng.
11 Vả, hễ đang khi Môi-se giơ tay lên, thì dân Y-sơ-ra-ên thắng hơn;
nhưng khi người xụi tay xuống, dân A-ma-léc lại thắng hơn.
12 Tay Môi-se mỏi, A-rôn và Hu-rơ bèn lấy đá kê cho người ngồi,
rồi ở hai bên đỡ tay người lên; tay người chẳng lay động cho đến khi mặt trời lặn.
13 Giô-suê lấy lưỡi gươm đánh bại A-ma-léc và dân sự người
Cuộc chiến chống lại xác thịt rất khó khăn và cam go. Nó có thể làm chúng ta kiệt sức, như cuộc chiến với A-ma-léc của Môi-se. Môi-se cần A-rôn và Hu-rơ giúp ông đưa tay lên. Các Mục sư chủ tọa cần Mục sư phụ tá và lãnh đạo Hội thánh cần họ chiến đấu chống lại xác thịt trong Hội thánh.