Nhìn lại chính mình - Nguyên tắc 2: Yêu thương và chấp nhận người khác

Yêu Và Chấp Nhận Người Khác

Khi đã yêu chính mình thì ta đã có nền tảng để yêu người khác, vì có một nhận định đúng đắn về chính mình thì chúng ta không phí thì giờ và sức lực để tạo nên sự tự tin của mình bằng cách lạm dụng quyền lực và triệt hạ người khác . 

Napoleon Bonaparte là người nổi tiếng về sự thông minh, tự cao tự đại đã đưa ra một nhận định về uy thế của việc lãnh đạo dựa trên tình yêu thương như sau: “Alexander, Ceasar, Charlemagne và ta đã thiết lập nên những đế quốc vĩ đại, nhưng tất cả đều dựa trên bạo lực. Chỉ có Chúa Jesus mới thiết lập vương quốc của Ngài trên tình yêu và cho đến ngày nay hàng triệu người sẵn sàng chết cho Ngài.” 

Khải tượng giúp phân biệt người lãnh đạo với người quản lý và chính tình yêu thương sẽ giúp phân biệt một nhà lãnh đạo với một kẻ khư khư muốn nắm giữ quyền hành.
Chúng ta không thể yêu thương mà không tránh khỏi việc bị tổn thương. Tình yêu thương đề cập ở đây là một hành động của ý chí . ---> Nghĩa là cho dù đối tượng có sỉ nhục, lạm dụng, gây tổn thương thì người lãnh đạo bắt chước Chúa vẫn làm mọi việc vì lợi ích của người ấy. 

Nhiều khi chúng ta yêu người (xung quanh) mà không biết cách bày tỏ. 
Ông Ted Engstrom đưa ra 10 nguyên tắc cụ thể để bày tỏ tình yêu thương như sau : 

(1). Phát triển một tình bạn mà không nghĩ phải được đền đáp lại
(2). Cố gắng chú ý đến người khác (thay vì chỉ quan tâm đến mình) 
(3). Cần có thời gian để hiểu biết người khác. (vì họ là tạo vật độc đáo) 
(4). Học cách lắng nghe. (Gia-cơ 1:19: mau nghe, chậm nói). Chúng ta thường nói nhiều hơn nghe. 
(5). Hãy sẵn sàng có mặt để giúp đỡ dù chưa biết phải làm gì. 
(6). Đối xử với người khác cách bình đẳng, nếu không xem người ta trọng hơn mình được. (Rô-ma 12:3, Phi -líp 2:3). 
(7). Đừng hà tiện lời khen ngợi và khích lệ. Lời chỉ trích sẽ triệt tiêu lòng nhiệt thành và tình yêu thương nơi người khác. 
(8). Quan tâm đến phúc lợi của người khác trước phúc lợi của mình. 
(9). Học cách hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn mà kính yêu Chúa và yêu người lân cận như yêu mình. 
(10). Nhấn mạnh đến tiềm năng, ưu điểm, và đạo đức của người khác hơn là lỗi lầm và yếu điểm của họ. Chúng ta dễ bị cám dỗ nói xấu người khác hơn là nói tốt cho người ta.