Giăng giản lược - P.3 - ĐÁP ỨNG CỦA LOÀI NGƯỜI

Kinh Thánh :  Giăng 1:10-13
Câu Gốc :  1:12
Đức Chúa Trời đã chủ động đến với loài người. Ngài đã sai các sứ giả của Ngài đến với họ và trước sự hờ hững của con người, Ngài đã dùng đến phương pháp cuối cùng là sai chính Ngôi Hai Đức Chúa Trời đến với loài người. Nhưng kết quả thế nào ?
I. NHIỀU NGƯỜI KHƯỚC TỪ
1. Họ chẳng nhìn biết Ngài: c. 10.
a. Họ không nhận ra Ngài : Phải chăng Ngài đã thay đổi nên họ không thể nhận ra? Không, Chúa bất biến, không bao giờ thay đổi. Phải chăng Ngài đến quá âm thầm, dấu mặt không cho ai biết? Không, Ngài đã tự bày tỏ chính Ngài qua những lời dạy quyền năng cũng như những phép lạ diệu kỳ trong mọi lãnh vực sống. Như thế thì lý do khiến con người không nhận biết Chúa là gì? Ấy là vì họ tiếp tục sống trong bóng tối tội lỗi, quen nhìn bóng tối nên không tiếp nhận ánh sáng, ấy là họ đang ở trong tình trạng bệnh tật tội lỗi nên mắt không còn tinh tường để nhận ra chân lý.

b. Họ không nhận ra mối liên hệ giữa họ với Ngài: Họ phủ nhận mối liên hệ thân thiết với Ngài (người con, tạo vật của Ngài. . .) vì họ đã thiết lập một mối liên hệ với ma quỉ (8:44) một mối liên hệ khốn khổ mà chính họ không cảm nhận được, vì nó được che giấu vô cùng tinh vi (8:41b).
2. Họ không tiếp nhận Ngài (chối bỏ Ngài): c. 11.
a. Họ không hoan nghênh Ngài: Họ sợ tốn kém: Sợ phải dâng hiến cho Ngài hoặc thì giờ, hoặc sức lực hay một phần tài sản để phục vụ Ngài. Họ cũng sợ phải thay đổi chương trình hành động, những dự tính tương lai của mình, vì biết rằng những điều đó không đẹp lòng Ngài.
b. Họ không muốn tôn Ngài làm Chúa, làm Chủ của cuộc đời: Vì chính họ (bản ngã) đang là chủ cuộc đời họ và thật ra, họ đang ở dưới quyền thống trị của nhiều ông chủ mà không cảm nhận được vì sự điều khiển khéo léo của ma quỷ.
II. NHỮNG NGƯỜI TIẾP NHẬN
1. Những người TIN: c. 12b. Đây là những người nhìn biết Chúa:
a. Họ xác nhận Ngài là Đức Chúa Trời đã đến tìm và cứu mình khỏi tội lỗi và những hậu quả do tội lỗi đem đến. Họ cảm nhận được điều nầy vì thật sự đang đói khát về tâm linh, họ đang tìm kiếm một con đường cho cuộc sống tâm linh và họ sẵn sàng bước ra khỏi bóng tối khi ánh sáng đến để được soi sáng, dẫn dắt.
b. Họ xác nhận mối liên hệ giữa mình với Đức Chúa Trời : Họ khám phá trong sự soi sáng của ánh sáng thiên đàng rằng mình là những người con lạc lối cách xa nhà cha, mình là tạo vật đi hoang khốn khổ giữa cuộc đời, mình là thần dân lang thang khỏi vương quốc phước hạnh đã phải kéo lê những ngày vô phước giữa trần gian tăm tối.
2. Những người NHẬN: c. 12a. Họ sẵn sàng hoan nghênh Chúa không sợ một tốn kém nào, họ không tiếc một điều gì với Chúa vì biết rằng Chúa đã không tiếc điều chi với mình. Ngài đã từ bỏ những điều cao quý nhất vì mình, hy sinh những điều lớn lao nhất vì mình, thậm chí đến cả mạng sống, danh dự, vinh quang Ngài cũng không tiếc mà sẵn sàng hy vinh vì họ.
Họ sung sướng tôn thờ Chúa là Chúa, là Chủ của mình, vì họ cảm nhận sự khốn khổ dưới ách nô lệ của ma quỷ, tội lỗi . Họ đã từng tự làm chủ đời mình và đã phải khổ sở vì đã tự đưa chân vào nô lệ, bất hạnh, cùng những gánh nặng chất chồng trên cuộc sống. Bây giờ họ sẵn sàng dâng đời sống mình cho Chúa dẫn dắt, điều khiển vì biết Ngài là Đức Chúa Trời quyền năng, là Cha yêu thương, là Đấng hướng đạo khôn ngoan có thể đưa họ vào cuộc sống vui tươi, thỏa nguyện. . .
III. KẾT QUẢ CHO NGƯỜI TIẾP NHẬN: LÀM CON ĐỨC CHÚA TRỜI
1. Ý nghĩa: Người đó được tái sinh (sinh lại) về phương diện tâm linh. Được sinh lại để có một sự sống mới thích hiệp với thiên đàng. Được biến đổi đời sống từ trong ra ngoài, từ bản chất bên trong đến những thể hiện mới mẻ bên ngoài. Những thái độ sống, những ước muốn, những động lực hành động đều được thay đổi. Người đó bước vào gia đình của Đức Chúa Trời.
2. Điều kiện:
1. Phải do sự Tin và Nhận Chúa làm Cứu Chúa và Chủ của đời sống mình (tương đương với từ “nước”trong  Gi 3:5).
2. Phải do quyền phép của Đức Chúa Trời hành động trên tâm linh và cuộc đời người đó (tương đương với từ “Thánh Linh”  3:3).
Tái sinh là sinh lại về phương diện tâm linh. Đây là một điều bất năng đối với con người :
a. Không bởi khí huyết: Không bởi huyết thống, tức là không do sinh ra trong gia đình tín đồ mà đương nhiên trở thành con cái Chúa (cháu nội hay cháu ngoại của Chúa). Không thể có việc “tin Chúa từ trong lòng mẹ”.
b. Không bởi tình dục: Không do ước muốn con người cố gắng, nỗ lực tu hành bởi sức riêng mà được.
c. Không bởi ý người: Không do sự sắp đặt của con người: Dùng áp lực bắt người ta tin Chúa, vì lễ nghi hình thức không thay đổi được tấm lòng.