Giăng giản lược - P.2 - NGÔI LỜI TRỞ NÊN XÁC THỊT

Kinh Thánh:  Giăng 1:14-18
Câu Gốc :  1:14
Đấng Cứu thế đã được Đức Chúa Trời hứa ban cho loài người ngay tại vườn Êđen. Lời hứa được lập lại bởi các tiên tri và khi kỳ hạn đã trọn, Đấng Cứu thế đã đến với loài người, làm ứng nghiệm trọn vẹn mọi lời hứa về Ngài, vì không một lời hứa nào của Chúa mà không được ứng nghiệm.
I. NGÔI LỜI ĐẾN VỚI LOÀI NGƯỜI
1. Phương cách Ngôi Lời đến với loài người : Câu 14
a. Ngôi Lời trở nên xác thịt : Đấng Tạo hóa trở nên như một loài thọ tạo. Ngài mang lấy thân xác con người dù Ngài vẫn là Đức Chúa Trời, là Người Trời. Ngài cởi bỏ mọi vinh quang để trở nên một con người, một sự hạ mình tột cùng mà chỉ có tình yêu mới khiến Ngài làm như thế vì con người trước mặt Chúa chẳng khác gì con trùng bò trên đất (Thi 22:6).

b. Ngôi Lời ở giữa chúng ta : Chúa sống như một con người ở giữa con người, đến nỗi con người xem Ngài như một người thợ mộc trong gia đình con người như mọi người (Mac 6:3) .
Chúa chủ động tìm đến sống giữa loài người, vì loài người không thể tự đến với Ngài, Ngài nếm mọi nỗi đau của kiếp người để tạo cho con người một mối cảm thông. Chúa sống giữa loài người để đưa con người vào mối tương giao mật thiết với Ngài, hầu hưởng được sự đáp ứng của Ngài cho mọi nhu cầu của cuộc sống.
2. Mục đích Ngôi Lời đến với loài người :
a. Giải bày Cha cho con người (c. 18): Con người tội lỗi, hữu hạn không thể nào thấy được Đức Chúa Trời thánh khiết, vô hạn và vì thế không thể hiểu biết Đức Chúa Trời. Thiếu hiểu biết Chúa là một nỗi bất hạnh lớn lao khiến con người không thể nào nhận được những phước hạnh Chúa dành sẵn cho mình.
. Chúa Jesus, Ngôi Lời là Con Một ở trong lòng Cha, là Đấng duy nhất đến từ Cha, biết rõ Cha, nên sự giải bày của Ngài về Cha hòan Tòan chính xác, rõ ràng, đáng tin.
b. Ban Ân điển (ơn ban cho kẻ không xứng đáng) c. 14: Con người tội lỗi chỉ đáng chết, nhưng Chúa Jesus đã đến tìm kẻ bất xứng để ban ơn thì Ân điển đó thật lớn lao không tả xiết. Ân điển của Chúa không phải chỉ là một vài giọt mưa phước lành mà là Ân điển dư dật. Đó là ơn đầy đủ cho mọi loại tội nhân và đầy đủ để đáp ứng mọi nhu cầu thiết thực của con người.
c. Ban Lẽ thật c. 14: Con người sống trong sự lừa dối của ma quỷ nên mù lòa đối với chân lý; nhưng Chúa Jesus đã đến để bày tỏ lẽ thật cho con người : Ngài bày tỏ sự thật về Đức Chúa Trời qua đời sống vinh quang thánh khiết, yêu thương, quyền năng của Ngài. Ngài bày tỏ sự thật về số phận con người lầm lạc trong tội lỗi. Ngài bày tỏ sự thật về chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời ban cho con người qua sự chết thay và sự sống lại của Ngài cho con người .
II. NHỮNG NHÂN CHỨNG VỀ NGÔI LỜI TRỞ NÊN XÁC THỊT
1. Giăng Báp Tít c. 15: Giăng cho biết dù Chúa đến sau ông nhưng :
a. Trổi hơn ông: Dù Giăng Báp tít được tôn trọng như một tiên tri vĩ đại nhưng ông cũng chỉ là người còn Chúa Jesus là Ngôi Lời, là Con Một của Đức Chúa Trời đáng tôn quý đời đời.
b. Vốn trước ông: Giăng được sinh ra trước khi Chúa giáng sinh nhưng ông chỉ hiện hữu trên trần gian khi chào đời; còn Chúa Jesus đã hiện hữu từ khi chưa có vũ trụ vì Ngài chính là Ngôi Hai trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời của ông vậy !
2. Sứ đồ Giăng và các bạn :
a. Được ngắm xem sự vinh hiển của Ngài (c. 14) : Đời sống kỳ diệu của Chúa Jesus đã thôi thúc Giăng và các bạn chạy đến gần Chúa để chiêm ngưỡng Chúa và họ đã phải công nhận thật là vinh hiển của Con Một đến từ nơi Cha.
b. Được nhận ân điển Chúa mỗi ngày càng hơn (c. 16) : Họ không những chạy đến để chiêm ngưỡng nhưng cũng đã bước vào mối tương giao sống động với Chúa và bước đi với Chúa, hầu kinh nghiệm mỗi ngày ơn càng thêm ơn. Họ kinh nghiệm tình yêu ngọt ngào của Chúa trong đời sống . . .
Ngôi Lời đã đến với con người không phải như Môise đem luật pháp khô khan, khó khăn mà con người không thể tuân giữ; nhưng Ngài đã ban đầy ơn điển và lẽ thật. Ngài không tiếc với con người điều gì cả, nhưng sẵn sàng ban ơn càng thêm ơn cho những kẻ chạy đến với Ngài, chiêm ngưỡng, ca ngợi, tiếp nhận và bước vào mối tương giao sống động với Ngài, để Ngài dắt dìu từng bước trên đường đời. Bạn đang nhận ơn càng thêm ơn khi đi bên Chúa hay đang mỏi mệt bước theo luật pháp ?