Giăng giản lược - P.4 - ĐẾN VỚI LOÀI NGƯỜI

Kinh Thánh:  Giăng 1:6-10
Câu Gốc :  1:9
Bởi trực giác và lương tâm, con người cảm nhận có một Đức Chúa Trời cao cả quyền năng khi ngắm nhìn vũ trụ bao la trật tự, đẹp đẽ. Tuy nhiên, con người hòan Tòan không hiểu biết Đưc Chúa Trời là Ai hoặc Ngài có chương trình nào cho mình cho đến khi Ngài bày tỏ chính Ngài cho họ.
I. ĐỨC CHÚA TRỜI SAI SỨ GIẢ CỦA NGÀI
1. Bản chất của sứ giả c. 6: Giăng Báp Tít
a. Một người: Chúa lựa chọn những con người để làm sứ giả cho Ngài vì chỉ con người mới có thể kinh nghiệm sự cứu rỗi để truyền đạt sự cứu rỗi mà mình đã kinh nghiệm cho ngươi khác (Chúa đã không dùng thiên sứ mà dùng Phierơ để làm chứng về Ngài cho Cọt Nây).
. Giăng Báp Tít dù vô cùng nổi tiếng nhưng ông chỉ là một người, như điều ông xác nhận về mình là “Kẻ từ đất đến là thuộc về đất”để tán dương Chúa Jesus là “Đấng từ trên cao đến, Đấng từ trời đến thì trên hết mọi loài”( 3:31).

b. Được Đức Chúa Trời sai đến: Sứ giả của Chúa phải là người được Chúa chọn, được Chúa lập và được Chúa sai phái. Nếu không, họ chỉ là những tiên tri giả, sứ đồ giả, mục sư giả, tín đồ giả. . . Thật ra, mọi người hết lòng ăn năn tội, tin nhận Chúa làm Chúa, làm Chủ của mình đều đã được Chúa chọn (Eph 1:4). Hãy sống xứng đáng với sự chọn lựa của Đức Chúa Trời cho mình (Gi 15:16).
c. Không phải là sự sáng: Chính Giăng không phải là Chúa Cứu thế, không phải là nguồn sáng. Nhưng Giăng cũng như chúng ta hôm nay là người tiếp nhận sự sáng của Chúa chiếu soi trên mình khi quay về, sống trong sự hiện diện của Chúa sáng láng (Eph 5:14). Sau khi tiếp nhận sự sáng cho mình, chúng ta phải phản chiếu sự sáng, bày tỏ Chúa là sự sáng qua cách sống của mình trong sứ mạng làm ánh sáng cho thế gian (Mat 5:16).
2. Công tác của sứ giả của Chúa (c. 7-8)
a. Phải làm chứng về sự sáng: Đây “phải”là sứ mạng bắt buộc cho Giăng và mỗi chúng ta. Chúng ta phải làm chứng về Chúa bằng môi miệng và bằng chính đời sống được Chúa soi sáng, biến đổi. Đây “phải”là sứ mạng hàng đầu của sứ giả của Chúa: Phải nói về chính Chúa chứ không nói về mình, về giáo hội, tổ chức, đoàn thể của mình, vì Chúa là nhu cần duy nhất của nhân loại.
b. Phải đưa người khác đến đức tin nơi Chúa: Không phải làm cho có, nói cho qua chuyện để trấn an lương tâm, mà phải hết lòng, hết sức cầu nguyện, đổ nước mắt đi ra khuyên nhủ, thiết tha mời gọi để nhiều người thật lòng ăn năn quay về tin nhận Chúa. Dĩ nhiên, không được thúc ép người khác để làm những nghi lễ trống rỗng, vô ích và làm hại cho Danh Chúa.
II. CHÍNH NGÔI HAI ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÃ ĐẾN
1. Chúa Jesus là sự sáng thật đã đến thế gian (c. 9)
. Chúa Jesus là sự sáng thật vì Ngài là Đức Chúa Trời Ngôi Hai, khác với các giáo chủ trần gian là những con người chỉ như ngọn nến thắp sáng để tỉnh thức con người về tội lỗi của chính mình, rồi cũng đành tắt lịm bằng sự chết trong tội lỗi của chính mình.
. Chúa Jesus là sự sáng thật đã đến để soi sáng cho mọi người. Ngài không muốn cho người nào chết mất trong tăm tối của tội lỗi. Mọi người đều cần đến Ngài và đều có thể được cứu sống, được chiếu sáng trong ánh sáng của Ngài.
2. Chúa Jesus là Đấng Tạo hóa đến với loài người (c. 10)
. Chúa Jesus đã tạo nên thế gian, tạo nên con người và như thế, Ngài là Cha của Tòan thể nhân loại. Ngài không phải là một giáo chủ xa lạ mà là Cha đến thế gian để tìm những người con lạc mất trong tội lỗi.
. Cha yêu thương không những đã tìm nhưng Ngài còn trả giấ để mua, để chuộc ra khỏi quyền lực của tội lỗi và án phạt của sự chết bằng sự chết đền tội của Ngài trên thập tự giá.
. Cha yêu thương cũng là Đức Chúa Trời quyền năng đã sống lại để sống giữa loài người, sống trong lòng người để soi sáng mọi bước đường, dẫn dắt trong sự sáng thánh khiết, yêu thương, quyền năng.
Chúa Jesus, Ngôi Hai Đức Chúa Trời là Sự Sáng Thật, đã đến với mỗi một chúng ta. Hãy để sự sáng Chúa chiếu soi, biến đổi, thánh hóa và dẫn dắt chúng ta trong con đường công chính để mỗi người sẽ là sứ giả quyền năng của Chúa cho thời đại của mình, làm trọn thiên chức phước hạnh Chúa ban cho mình, tiếp nối con đường chức vụ của Cha trên đất. .