Bài 33: Người Lê-vi đáp ứng lời kêu gọi

1.      Đập bể bảng luật pháp:
Khi Môi-se xuống núi và thấy những gì dân sự đã làm, ông quá giận đến nỗi đã ném bảng luật pháp và nó bể ra. Rồi ông đốt con bò vàng, nghiền nó thành bụi, quăng bụi xuống nước và bắt dân uống. “Khi đến gần trại quân, Môi-se thấy bò con và sự nhảy múa, bèn nổi giận, liệng hai bảng chứng khỏi tay mình, bể ra nơi chân núi; đoạn lấy bò con của chúng đã đúc đem đốt trong lửa, rồi nghiền cho đến thành ra bụi, rải trên mặt nước, và cho dân Y-sơ-ra-ên uống.” Xuất 32:19-20

Môi-se không chấp nhận sự thờ hình tượng trong dân Y-sơ-ra-ên, ông đã không dung dưỡng hay che đậy tội lỗi cho dân sự. Vì vậy, hình tượng bằng vàng đã bị Môi-se phá hủy hoàn toàn, tất cả đều bị nghiền nát thành bụi. Điều này mang đến cho chúng ta một sự dạy dỗ thuộc linh, đó là đừng bao giờ dung túng cho tội lỗi hay che đậy tội lỗi trong đời sống cá nhân hay gia đình của mình vì nơi nào có sự hiện diện của tội lỗi thì nơi đó đánh mất sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Hãy phá hủy tội lỗi trong đời sống cá nhân và gia đình cho đến khi nó bị nghiền nát và không còn tồn tại nữa.


Rồi Môi-se quở trách A-rôn rằng: “Dân nầy làm chi anh, mà anh xui cho chúng phạm tội nặng dường ấy?” Thay vì nhận trách nhiệm cho những hành động của mình. A-rôn đổ tội cho dân Y-sơ-ra-ên: “A-rôn đáp rằng: Xin chúa tôi đừng nổi giận, chúa biết rằng dân nầy chuyên làm điều ác! Họ có nói cùng tôi rằng: Hãy làm các thần đi trước chúng tôi; vì về phần Môi-se nầy, là người đã dẫn chúng tôi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, chúng tôi chẳng biết có điều chi xảy đến cho người rồi. Tôi bèn nói cùng chúng rằng: Ai có vàng hãy lột ra! Họ bèn đưa cho tôi, tôi bỏ vào lửa, và bởi đó thành ra bò con nầy”.

40 ngày đêm Môi-se đã khắn khít trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời nhưng cũng trong 40 ngày đêm ấy A-rôn và dân Y-sơ-ra-ên đã phá hủy sự hiện diện của Ngài. Việc quyết định ở trong sự hiện diện của Chúa không lệ thuộc vào huyết thống nhưng có tính cách cá nhân.
A-rôn đã nói dối với Môi-se rằng khi ông ném vàng vào lửa và nó biến thành con bò vàng. Thật ra, A-rôn đã tạc tượng con bò vàng bằng dụng cụ khắc chạm, như đã ghi lại trong Xuất 32:4 “Người nhận lấy nơi tay họ, và dùng đục làm thành một bò con đúc.”

2.      Người Lê-vi đáp ứng với lời kêu gọi:
“Vả, Môi-se thấy dân sự buông lung, vì A-rôn để họ buông lung, đến đỗi bị sỉ nhục trong vòng các thù nghịch, thì người đứng nơi cửa trại quân mà nói rằng: Ai thuộc về Đức Giê-hô-va, hãy đến cùng ta đây! Hết thảy người Lê-vi đều nhóm lại gần bên người”. Xuất 32:25-26

Một số người Y-sơ-ra-ên vẫn thờ lạy hình tượng, dầu con bò vàng đã bị hủy diệt song họ vẫn ăn uống vui chơi.  Hành động của họ chẳng khác nào họ đang thách thức Môi-se và Đức Chúa Trời. Vì vậy, ông kêu gọi mọi người ai dám đứng với Đức Giê Hô Va thì lại gần ông. Chi phái Lê-vi đã đến gần Môi-se. Đó là những người không đứng chung với kẻ thờ lạy hình tượng mà đứng với chính mình Chúa.

Tất cả người Lê-vi tập họp xung quanh Môi-se. Cái giá của việc đứng về phía Chúa là người Lê-vi phải đứng chống lại anh em mình là những người thờ lạy hình tượng. Xuất 32:27-28 có chép: Người truyền cho họ rằng: Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, có phán như vầy: Mỗi người trong các ngươi hãy đeo gươm bên mình, đi qua đi lại trong trại quân, từ cửa nầy đến cửa kia, và mỗi người hãy giết anh em, bạn hữu, và kẻ lân cận mình. Dân Lê-vi bèn làm y như lời Môi-se; trong ngày đó có chừng ba ngàn người bị chết.” Điều này cho thấy người Lê-vi đã có thái độ thẳng thắn với tội lỗi đồng thời họ đã xem trọng Đức Chúa Trời hơn anh em, bạn bè và xóm giềng của họ. Chính vì thái độ này đã khiến Đức Chúa Trời ban chức tế lễ cho người Lê-vi.

Mỗi tín hữu sẽ bị thử thách trong cùng lãnh vực này. Ai chiếm chỗ ưu tiên trong đời sống của chúng ta: bạn bè, gia đình hay là Chúa? Chúa Giê-xu phán trong Ma-thi-ơ 10:37 “Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không đáng cho ta; ai yêu con trai hay là con gái hơn ta thì cũng không đáng cho ta”. Chúng ta phải luôn đặt Chúa trước người yêu, bạn bè, gia đình và anh chị em của mình. Đôi lúc chúng ta được được kêu gọi để quyết định sự lựa chọn giữa Chúa và người thân của mình. Bởi ân điển của Chúa, chúng ta phải quyết định đúng đắn đứng về phía Chúa. Nếu chúng ta xem trọng con người hơn Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ không đến Si-ôn. Khi Đa-vít chiếm được núi Si-ôn nhiều năm sau đó, chính người Lê-vi được ở đó.

BÀI TẬP
Khoanh tròn câu trả lời đúng nhất:
1.      Tượng bò con là do ai đập bể?
a.  Môi-se                   b.  A-rôn                    c.  Giô-suê
2.      Tượng bò con bị đập bể bằng:
a.  Bảng luật pháp                             b.  Cây gậy của Môi-se
3.      Có bao nhiêu chi phái đứng về phía Môi-se:
a.  1                 b.  7                 c.  12
4.      Những người đồng ý đứng về phía Môi-se thuộc về chi phái:
a.  Đan            b.  Lê-vi                    c.  Ma-na-se
5.      Theo Xuất 32:28 thì trong ngày đó có khoãng bao nhiêu người chết?
a.  1.000                     b.  2.000                     c.  3.000