Bài 32. Đức Chúa Trời ban kiểu mẫu đền tạm

“Các con hãy làm đền đó đúng như kiểu mẫu Đền Tạm và các vật dụng trang trí mà Ta chỉ cho con” Xuất 25:9
      I.   Kiểu mẫu đền tạm
Suốt bốn mươi ngày trên đỉnh núi, Chúa ban cho Môi-se kiểu mẫu về Đền Tạm (Xuất 25:9). Điều rất quan trọng là Môi-se xây Đền Tạm và mọi thứ liên hệ theo kiểu mẫu, bởi vì nó là một hình bóng của ĐềnTạm trên trời.
“Sự phục vụ của họ là mô phỏng và là cái bóng của những thực thể trên trời; vì khi Môi-se sắp dựng đền tạm thì được Đức Chúa Trời phán dặn: “Hãy cẩn thận, làm mọi việc theo kiểu mẫu đã chỉ cho con trên núi.” Hê-bơ-rơ 8:5
 Điều cũng rất quan trọng là chúng ta làm mọi sự trong đời sống chúng ta theo kiểu mẫu và thiết kế của Đức Chúa Trời.
Đền Tạm có ba phần:
1.    Hành lang (100 x 50x5 cubít)
2.    Nơi Thánh (20x10x10 cubít)
3.    Nơi Chí Thánh (10x10x10 cubít)
ü Bức màn vải quanh hành lang cao 5 cubít. Chiều dài của hành lang là 100 cubít và rộng 50 cubít. Bề mặt của bức màn bằng vải gai mịn là 1.500 cubít vuông (100+50+50x5=1500). Có xấp sỉ 1500 năm từ Môi-se và việc ban bố luật pháp đến Chúa Cứu Thế. Vì vậy, hành lang có thể tiêu biểu cho thời kỳ Cựu Ước.
ü Nơi thánh là 2000 cubít(3). Thời đại hội thánh kéo dài một thời kỳ khoảng 2000 năm. Vì vậy, nơi thánh có thể tiêu biểu cho thời đại hội thánh.
ü Nơi chí thánh là 1000 cubít(3). Sự trị vì ngàn năm bình an của Chúa Cứu Thế trên đất.
Do đó chúng ta có thể đưa ra sự phân tích sau đây:
1.    Hành lang hình bóng cho 1500 năm của thời đại Cựu Ước.
2.    Nơi thánh hình bóng cho 2000 năm thời đại hội thánh.
3.    Nơi chí thánh hình bóng cho 1000 năm của sự trị vì bình an của Chúa Cứu Thế.
Hãy nhớ rằng núi Si-nai tiêu biểu cho kinh nghiệm lễ Ngũ Tuần, chúng ta có thể nói rằng báp-têm của Đức Thánh Linh ban cho chúng ta một sự hiểu biết về mục đích của Đức Chúa Trời cho mọi thời đại.
II.          Con bò vàng
Môi-se đã ở 40 ngày trên núi Si-nai và dân Y-sơ-ra-ên thiếu kiên nhẫn chờ đợi ông trở lại. Chúng ta đọc trong Xuất 32:1, “Khi thấy Môi-se ở trên núi mãi chưa xuống, dân chúng tụ họp chung quanh A-rôn và nói: “Nào! Ông hãy làm cho chúng tôi những vị thần đi trước chúng tôi, vì chúng tôi không biết việc gì đã xảy đến cho ông Môi-se, người đã dẫn chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập”.
ü Dân chúng đòi A-rôn làm cho họ các vị thần. A-rôn chịu theo áp lực của họ và ông làm một con bò vàng. Rồi ông tuyên bố rằng vị thần giả này đã đem họ ra khỏi Ai-cập. A-rôn là một tiên tri của Chúa và là người phụ tá của Môi-se. Ông là một nhân chứng và là người tham dự vào tất cả những phép lạ và tai vạ tại Ai-cập. Ông biết chắc rằng chính Giê-hô-va Đấng đã đem họ ra khỏi Ai-cập, nhưng ông chìu theo ý muốn của dân chúng.
Chúng ta đọc trong Xuất 32:2-4:
“A-rôn bảo họ: “Hãy lột những vòng vàng đeo trên tai vợ,
con trai và con gái anh em, rồi đem đến cho tôi.” Tất cả dân chúng đều lột vòng vàng trên tai mình và đem đến cho A-rôn. Ông nhận vàng từ tay họ, dùng dụng cụ làm khuôn rồi đúc thành một bò con.
Dân chúng nói: “Hỡi Y-sơ-ra-ên! Đây là thần của ngươi, thần đã đem ngươi ra khỏi đất Ai Cập”
ü A-rôn kết hợp sự thờ lạy con bò vàng với sự thờ phượng Giê-hô-va như được ghi lại trong Xuất 32:5: “Thấy vậy, A-rôn lập một bàn thờ trước mặt tượng bò con đó rồi tuyên bố rằng: “Ngày mai sẽ là ngày lễ cho Đức Giê-hô-va!”. Hậu quả khủng khiếp là một sự thờ phượng pha trộn – một sự kết hợp thờ lạy thần tượng và thờ phượng Chúa. Tiếc thay, cũng có sự thờ phượng pha trộn trong nhiều hội thánh ngày nay.
Chúa bảo Môi-se đi xuống với dân sự vì họ đã hư hỏng rồi (Xuất 32:7). Rồi Đức Chúa Trời bảo Môi-se làm một của lễ dâng quan trọng trong Xuất 32:9-10 "Đức Giê-hô-va cũng phán với Môi-se: “Ta đã nhìn thấy dân nầy, thật là một dân cứng cổ. Vậy bây giờ hãy để mặc Ta, để cơn thịnh nộ Ta nổi lên và tiêu diệt chúng. Nhưng Ta sẽ làm cho con thành một dân lớn"
Chúa cho Môi-se biết rằng Ngài sẽ hủy diệt dân Y-sơ-ra-ên và làm một dân lớn hơn cho ông. Đây là một thử thách thật sự cho bất kỳ con người nào.
§  Tuy nhiên Môi-se nghĩ về dân sự Chúa hơn là ông nghĩ về mình. Môi-se đồng hóa chính mình với dân sự.
§  Môi-se cũng nghĩ đến Đức Chúa Trời. Ông thưa với Chúa rằng nếu Ngài tiêu diệt dân Y-sơ-ra-ên thì người Ai-cập sẽ nói rằng Ngài là một Đức Chúa Trời độc ác Đấng dẫn họ vào sa mạc chỉ để tiêu diệt họ (Xuất 32:11-14).
Suy nghĩ của Môi-se là hướng về danh dự của Chúa và mạng sống của dân sự. Đây là thái độ của một người lãnh đạo thật! Nguyện chúng ta tìm kiếm để phát huy thái độ này.

bài tập
1.      Đền Tạm mà Đức Chúa Trời bảo cho Môi-se xây dựng là một hình bóng của Đền Tạm trên trời S                 Đ
2.      Đền Tạm gồm 02 phần: Nơi Chí Thánh và Hành lang          Đ       S
3.      Nơi chí thánh hình bóng cho 1000 năm của sự trị vì bình an của Chúa Cứu Thế    S    Đ
4.      A-rôn làm bò con bằng vàng là ông không biết Đức Giê-hô-va              Đ       S
5.      A-rôn kết hợp việc thờ phượng bò con bằng vàng với sự thờ phượng Đức Giê-hô-va    S       Đ