Bài 25. Ê-LIM

Xuất 15:27  thì dân Y-sơ-ra-ên sau khi rời Ma-ra họ đã đi đến Ê-lim. Điều này cũng được ghi lại trong Dân 33:9 “Họ rời Ma-ra đến Ê-lim. Ở Ê-lim có mười hai suối nước và bảy mươi cây chà là; rồi họ đóng trại tại đó.”
Tại sao Kinh thánh ghi lại rằng dân Y-sơ-ra-ên dừng lại tại Ê-lim dọc đường và Ê-lim có mười hai giếng nước và bảy mươi cây chà là?
1.   Ở Ê-lim có 12 giếng nước:
Trong Kinh thánh:
-        Số “Mười hai” tiêu biểu cho sự cai trị. Trong cựu ước có 12 chi phái Y-sơ-ra-ên.
-         “Giếng nước” tiêu biểu cho sự sống.
Có 12 giếng nước tại Ê-lim. Chúa Giê-xu phán trong Giăng 4:14 “nhưng ai uống nước Ta sẽ cho thì không bao giờ khát nữa. Nước Ta cho sẽ trở thành một mạch nước trong người ấy, tuôn trào đến tận sự sống đời đời.” Chúng ta phải có một giếng nước sống văng ra từ tấm lòng của mình đến người khác. Chúng ta phải có trách nhiệm mang ảnh hưởng sự sống của Chúa Giê-xu đến cho những người chung quanh.
Bây giờ chúng ta thấy ý nghĩa thuộc linh về con số 12 và giếng nước trong Kinh thánh: Cơ đốc nhân phải là một giếng sự sống cho người khác: “Miệng của người công chính là nguồn sự sống, nhưng miệng kẻ gian ác chất chứa bạo tàn.” Châm ngôn 10:11
Cơ đốc nhân phải biết chắc rằng giếng thuộc linh trong tấm lòng họ không ngừng chảy. Nước sự sống phải chảy mạnh từ họ đến với những người họ giúp đỡ. Một người bước đi với Chúa chỉ sống nhờ vào những kinh nghiệm quá khứ với Chúa và không có mối quan hệ thân mật hiện tại với Chúa Cứu thế, giếng thuộc linh của họ sẽ trở nên khô hạn.
Hội thánh Sạt-đe cho chúng ta thấy mối nguy hiểm của việc sống nhờ vào những kinh nghiệm quá khứ với Chúa. Chúng ta đọc trong Khải 3:1 “Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh Sạt-đe rằng: Đây là lời phán của Đấng có bảy linh của Đức Chúa Trời, và bảy ngôi sao: ‘Ta biết các công việc của con; con có tiếng là sống, nhưng lại là chết.” Hội thánh Sạt-đe có tiếng sống nhưng đã chết thuộc linh. Hội thánh sống nhờ vào tiếng tăm về những gì Đức Chúa Trời đã làm ở quá khứ nhưng Đức Chúa Trời không chấp nhận việc này.
Là Cơ đốc nhân thật, dòng sông sự sống phải tuôn chảy từ giếng lòng chúng ta đến lòng người khác.
2.   Ở Ê-lim có 70 cây chà là:
-        Số “Bảy mươi” tiêu biểu cho quyền trưởng lão: “Đức Giê-hô-va phán với Môi-se: “Hãy họp bảy mươi người trong số trưởng lão Y-sơ-ra-ên, …”  Dân 11:16.
-        Cây chà là là hình bóng về sự công chính, có 70 cây chà là tại Ê-lim. Như đã thấy trong Thi thiên 92:12 “Người công chính sẽ mọc lên như cây kè, và lớn lên như cây bá hương ở Li-ban.”
Sự công chính là một trong những phẩm chất của trưởng lão. Vì vậy, Cơ đốc nhân trưởng thành phải công chính và ngay thẳng trong cách ăn ở của mình giống như cây chà là. Người công chính sẽ vây quanh mình với những người công chính.
Tóm lại, bài học thuộc linh về Ê-lim: Cơ đốc nhân phải là giếng sự sống cho người khác. Đồng thời đời sống Cơ đốc nhân phải công chính và ngay thẳng như cây chà là.