Từ bỏ thương lượng

Khải Huyền 2:12-17 “Hãy viết cho thiên sứ của Hội Thánh Pẹt-găm rằng: Đây là lời phán của Đấng có thanh gươm hai lưỡi thật sắc: Ta biết nơi con ở; chỗ đó là ngai của Sa-tan. Con đã giữ vững danh Ta và không chối bỏ đức tin nơi Ta, ngay cả trong những ngày An-ti-pa, chứng nhân trung thành của Ta bị giết tại chỗ các con, nơi Sa-tan cư ngụ. Nhưng Ta có vài điều trách con: Nơi con ở có những kẻ đi theo sự dạy dỗ của Ba-la-am, người đã dạy Ba-lác đặt đá vấp chân trước mặt các con cái Y-sơ-ra-ên để họ ăn của cúng thần tượng và phạm tội gian dâm. Con lại cũng có những kẻ theo sự dạy dỗ của Ni-cô-la. Vậy, hãy ăn năn đi! Nếu không, Ta sẽ nhanh chóng đến với con, dùng thanh gươm từ miệng Ta mà giao chiến với chúng.’ Ai có tai, hãy nghe lời Thánh Linh phán với các Hội Thánh: ‘Người nào thắng, Ta sẽ ban cho ma-na đang giấu kín; Ta sẽ cho người ấy một viên sỏi trắng, trên đó có viết một tên mới, ngoài người nhận thì không ai biết được.” (BD truyền thống hiệu đính)


I. Thanh Gươm Hai Lưỡi
Hãy tưởng tượng đến hình ảnh của cột "đèn xanh đèn đỏ" Trên cột đèn đều có 3 mầu chính: mầu xanh, vàng và đỏ  thì khi chúng ta nghe lời Chúa  hình như cũng có 3 loại bài giảng.
Bài giảng “mầu xanh” là bài giảng dễ nghe, dịu dàng với chủ đích mời gọi; bài giảng “mầu vàng” thì khó nghe hơn 1 chút  vì có lời bẻ trách khuyên nhủ, khi nghe thì lòng có thể bị "nhột" 1 chút; nhưng còn bài giảng mầu đỏ là bài giảng khó nghe, khó nuốt, khó ăn  mà cũng khó giảng  vì nó có lẽ sẽ đụng đến tội lỗi thầm kín xấu xa bên trong lòng của mỗi chúng ta  với mục đích sửa trị và giúp chúng ta ăn năn thay đổi để sống 1 cuộc đời thánh sạch làm đẹp lòng Chúa
a) Lá thứ được viết cho "thiên sứ" của các Hội Thánh và “thiên sứ” có nghĩa là người đưa tin. "thiên sứ" ở đây ám chỉ người lãnh đạo, người chăn bầy, hay gọi là các vị Mục Sư  có bổn phận phải học hiểu những lời này để giảng dạy cho Hội Thánh Chúa - hầu để con cái Ngài nghe, hiểu và làm theo
b) Lá thư được gởi cho “hội thánh” nghĩa là cho mỗi con cái của Chúa là những người đã ăn năn tội, tin và đang có Chúa Giê-su ở trong lòng mình.
Trong tất cả các lá thư, Chúa Giê-su lúc nào cũng bắt đầu bằng sự giới thiệu chính mình là ai:
1) Với Hội Thánh Êphêsô - Chúa Giê-su giới thiệu mình là Đấng cầm 7 ngôi sao  và đi giữa 7 chân đèn vàng. Điều này ám chỉ quyền tể trị, sở hữu của Ngài ở trên các Hội Thánh Chúa ở khắp nơi  Chúa Giê-su làm “Đầu” của Hội Thánh  vì chính Ngài đã thiết lập và hy sinh chịu chết cho hội
2) Với Hội Thánh Simiệcnơ - Chúa Giê-su giới thiệu mình là Đấng trước hết, sau cùng, đã chết và sống lại. Đây biểu hiệu cho "thần tính" của Ngài đến từ Trời, chính Ngài là Đức Chúa Trời nhập thể làm Người. Chúa Giê-su không có dưới đất chui lên, hay “tiến hoá” theo thời gian thành người  nhưng Chúa có thần tính tự có và có đời đời của Đấng Tối Cao, Sáng Tạo, chí thánh, chí ái và Ngài có quyền năng cứu chuộc linh hồn  cùng ban cho sự sống đời đời cho  ai dám tin danh Ngài
3) Với Hội Thánh Bẹt găm, Chúa giới thiệu mình như “thanh gươm nhọn 2 lưỡi” Tương tự như khi sứ đồ Giăng thấy Chúa Giê-su hiện ra với mình mà có chép trong K.huyền 1:16 như sau: “Tay hữu người cầm bảy ngôi sao; miệng thò ra thanh gươm nhọn hai lưỡi và mặt như mặt trời khi soi sáng hết sức.”
Trong Hê-bơ-rơ. 4:12-13 - so sánh lời của Đức Chúa Trời giống như thanh gươm hai lưỡi, là lời hằng sống và linh nghiệm  có thể chia hồn, linh, cốt và tủy, xem xét mọi ý tưởng vàý định trong lòng mà không ai có thể dấu diếm được  > Nói đến lời Chúa Giê-su là "lẽ thật" và tự lẽ thật như “1 con dao bén”  trong tay vị bác sĩ mổ chuyên môn để có thể cắt hết những tế bào đang có những con vi trùng ung thư trong thân thể của 1 bệnh nhân. Lời Chúa Giê-su là lẽ thật sẽ xét đoán  có nghĩa là "phân chia ra", loại ra thế nào là điều ác và thế nào là điều thiện; thế nào là chân lý, chân thần và thế nào là tà đạo, hay tà thần; thế nào là thật và thế nào là gỉa dối và thế nào là tội và thế nào là điều công bình!
Nhiều khi chúng ta chưa thấy mình là kẻ tội nhân là bởi vì chúng ta chưa so sánh với “lẽ thật”nhưng còn vẫn còn làm theo ý riêng mình hoặc với những triết lý trần tục thì lúc nào cũng cảm thấy mình hoàn hảo cho đến khi so sánh với Chúa Giê-su, và lời của Ngài thì chúng ta hoàn toàn là đều không xứng đáng.

II. Lời Khen
Giống như Hội Thánh Simiệcnơ, trước hết Chúa Giê-su có lời khen cho Hội Thánh Bẹtgăm  vì Ngài biết sự trung tín của con cái Chuá sống tại đó, là nơi có rất nhiều sự bắt bớ - không phải chỉ bị áp bức phải thờ tượng vua la mã sêsa lúc đó thôi, nhưng còn vì nhiều tà giáo khác ở xung quanh đang gây áp lực và chèn ép họ nữa Đến nỗi chính Chúa Giê-su biết và nói 2 lần: Bẹtgăm là "dinh" tổng thống, là ngôi, là chỗ ở của quỉ satan
Lịch sử cho biết nơi này có nhiều đền thờ của các tà thần nổi tiếng như Athene and Zeus  được xây cất trên đồi cao mà ai là người tín đồ theo đạo Chúa Giê-su sống ở đó sẽ bị "ép" khắp bề. Đến nỗi Chuá Giê-su biết tối thiểu 1 con cái Chúa tại đó tên là Antiba đã phải bị chết tử vì đạo vì nhất quyết không chịu chối đạo! Truyền thống lịch sử để lại - Antiba bị bắt bỏ lên 1 cái chảo lớn bằng đồng và người ta càng lúc tăng thêm lửa chiên ông cho đến khi ông chết phỏng ở trong cái chảo đồng đó
Chúng ta là những người tín đồ trong tân thời đại biết và hiểu rất ít về sự bắt bớ tử về đạo vì chúng ta đang sống trong 1 thế giới quá sung sướng, đầy đủ, tiện nghi và tự do.
Chỉ mỗi việc để riêng ra 1 ngày mỗi tuần dậy sớm lo việc nhóm thờ phượng và lo công việc hội thánh thôi mà nhiều người con cái Chúa còn chưa làm nổi thì làm sao hiểu được "sức nóng của cái chảo đồng," qua sự bắt bớ vì tin theo đạo?

III. Lời Trách
Mặc dầu Hội Thánh Bẹtgăm có gương trung tín với Chúa ở đó nhưng có 1 điều Ngài quở trách Hội Thánh là vì có 1 số người tìn hữu ở tại đó đã phạm 1 tội nặng đó là tội "thương lượng" - hay gọi là tội dâm loạn thuộc linh có nghĩa là sống vừa tin theo “đạo” mà cũng vừa chứa tà thần. Chúa cho thấy tội thương lượng này giống như tội của  người Ysơraên ngày xưa đã đi theo đạo Balaam
Balaam là ai đây? Suy gẫm trong Kinh Thánh Dân Số Ký 22-25. Dân Ysơraên được Ngài chúc phước trở thành 1 nước rất mạnh và đông. Họ đi đến đâu thì các dân tộc khác khiếp sợ Có 1 dân ngoại là Môáp nghe đến dân Ysơraên sắp chiếm lấy đất mình thì lo sợ và tìm cách chống lại nhưng không đủ mạnh bằng Ysơraên Vua của dân Môáp là vua Balác nghĩ ra 1 kế Vua Balác "mướn" (hay gọi là mua chuộc) tiên tri Balaam rủa sả dân Ysơraên. Thời đó - khi 1 tiên tri của Đức Chúa Trời chúc phước dân nào thì dân đó được phước, rủa sả ai thì người đó bị rủa sả. Vua Balác dâng nhiều của tế lễ, vàng bạc cho Balaam để rủa sả Ysơraên làm cho nước Ysơraên trở nên yếu nhưng cả 3 lần Balaam đến hầu Chúa và trở về không rủa mà còn chúc phước cho Ysơraên. Nhưng Balaam cứ còn “dính díu” không chịu dứt khoát với dân Môáp mà sau này vì tiền công và tham lợi lại đã cố vấn cho vua Balác đem con gái của dân Môáp đến dụ dỗ người con trai của dân Ysơraên: lập gia đình với họ, để rồi chẳng mấy chốc có người thanh niên Ysơraên ngồi trong các đền thờ ăn của tế thần tượng và cuí mình thờ lạy các tượng chạm Ba-anh, thần Phêô. Dân Số Ký 25:1-3 - có chép rõ tội ác của người Ysơraên lúc đó “Dân Y-sơ-ra-ên ở tại Si-tim, khởi thông dâm cùng những con gái Mô-áp. Con gái mời dân sự ăn sinh lễ cúng các thần mình; dân sự ăn và quì lạy trước các thần chúng nó. Y-sơ-ra-ên cũng thờ thần Ba-anh-Phê-ô, cơn giận của Đức Giê-hô-va bèn nổi lên cùng Y-sơ-ra-ên.” Balam không rủa dân Ysơraên được vì Đức Chúa Trời cản không cho phép . thì ông tìm thủ đoạn, mưu kế khác bằng cách cố vấn cho vua Môáp len lỏi và dụ dỗ  người con trai của Ysơraên phạm tội ngoại tình thuộc linh, đi giẹo 2 bên, bắt cá hai tay  và lập gia đình với  người con gái của họ  là điều Đức Chúa Trời gớm ghiếc
Dân Số Ký 25:9 - vì con cái Chúa phạm tội dâm loạn này mà Kinh Thánh nói hậu qủa có đến 24,000 người bị xử chết – “Vả, có hai mươi bốn ngàn người chết về tai vạ nầy.” Số người chết so sánh gấp gần 8 lần biến cố 9.11 ở Mỹ. Và đây cũng là tình trạng của 1 số con cái Chúa ở trong Hội Thánh Bẹtgăm trong lúc đó  họ còn đang đi giẹo 2 bên, đi hai hàng, bắt cá hai tay: nửa đời & nửa đạo, vừa Chúa vừa mamôn nữa (Mathiơ 6:24). Đây là điều mà Chúa Giê-su thấy rõ, Ngài rất gớm ghiếc nên cảnh cáo và bẻ trách họ. Tình trạng của Hội Thánh ngày nay có thể cũng không khác gì chăng?
Trong ngày sau rốt, Hội Thánh tân thời chắc sẽ có  người tín đồ sống trong 1 tình trạng tương tự như vậy chăng. Đầu thì thánh, mình thì hiệp với ma quỉ; Sáng thì đi đến đền thờ để thờ phượng Chúa, chiều về đến nhà thì thắp nhan đi cúng của lễ cho các tà thần, người chết  Trong ngày Chúa Nhật thì thấy người này thật là "thánh thiện," mở miệng ra là cái gì cũng "Chúa ban phước tôi thế này, Chúa bảo vệ tôi thế kia; Tôi thích được nghe lời Chúa giảng - hay quá!" Không phải vậy thôi, họ có thể là người đứng đắng - không đụng đến rượu, không mê hút thuốc, không đánh bài, cấm con cái của họ không được xem TV hay ca nhạc tầm bậy. Nhưng bên trong cuộc đời thật sự còn máng tư tưởng, ý nghĩ, sự suy luận quái gỡ của tà lý dựa trên dị đoan, tử vi, coi bói, bùa phép, chuyện huyền thoại.
Hãy xem 1 vài thí dụ về ý tưởng thương lượng có thể nằm ở trong vòng chúng ta
1) Một số có thể nghĩ Chúa Nhật mình muốn đi làm thêm, nên không đi nhóm được nhưng rồi tự suy luận thấy điều này cũng không sao vì nếu mình đi làm được thêm tiền thì sẽ dâng cho Hội Thánh Chúa nhiều hơn nữa vậy thì cũng tốt mà!
2) Tôi mua vé số mà nếu Chúa thương ban phước cho trúng số độc đắc, tôi hưá sẽ dâng cho Hội Thánh Chúa 1/10 số tiền trúng độc đắc đó.
3) Có thể 1 số khác tự suy nghĩ - Chúa là Đấng linh thiêng ở khắp mọi nơi nếu vậy thì tôi đâu cần đến nhà thờ học Kinh Thánh và nhóm thờ phượng làm chi, ở nhà cũng được vì Chúa ở đâu cũng có và sẽ nghe tôi!
4) Một năm có 1 lần phải đi hái lộc lấy hên ở chùa vì nhà Chúa không có chương trình này, vả lại đây là phong tục cổ truyền của người Việt Nam thì phải giữ chứ? Và từ đó có sự suy nghĩ rằng: “Thật! đạo nào cũng tốt!”
5) Có thanh niên quen với người ngọai (không có cùng 1 niềm tin) rồi cứ tự nghĩ mình sẽ làm chứng hướng dẫn cho anh đó, cô đó đến tin Chúa  để nhà Chúa được thêm người mà. Hãy đếm trong Hội Thánh chúng ta ngày nay có bao nhiêu bạn thanh niên đã tin Chúa sau này đã hướng dẫn người bạn đời chưa tin Chúa của mình đến biết Chúa và trung tín thờ phượng và hãy so sánh với biết bao nhiêu bạn thanh niên đã tin Chúa mà bây giờ không còn nhóm ở đây nữa vì đã lập gia đình với 1 người ngoại? Đây chính là mánh khóe tuyệt vời của ma quỉ cám dỗ biết bao nhiêu thanh niên Tin Lành xa ngã ngày hôm nay
6) Còn tệ hơn nữa, có Thanh thiếu niên đi theo sự thương lượng của đời này mà tự nghĩ rằng "trước sau gì thì chúng mình cũng lập gia đình và về ở với nhau vậy thì vấn đề ăn ngủ chăn gối ngay bây giờ đâu có gì là sai?”
7) Đôi khi cũng có vật nho nhỏ như cuộn phim video tầm bậy, hay dĩa CD, DVD nhạc có lời khiêu dâm trong đó mà Thanh thiếu niên Tin Lành vẫn còn mê xem và lấy lý do là chỉ là để giải trí, nghe nhạc chứ đâu nghe lời của bài nhạc để rồi tâm trí chúng ta cứ bị nuôi bởi điều ô uế này. Cho đến 1 ngày không còn biết đâu là tội nữa
8) Vấn đề trên Internet với địa chỉ có hình ảnh mãi dâm cũng đang đem biết bao nhiêu người cơ đốc vào sự nô lệ cũng vì chưa chịu dứt khoát mà còn thương lượng với điều này.
Biết bao nhiêu  ý tưởng “thương lượng” của ma quỉ đang cám dỗ 1 số con cái Chúa ngày nay, tự suy luận theo ý riêng mình để rồi tự thỏa nguyện với tội dâm loạn ở trong đầu mình thay vì đi theo lời Kinh Thánh, lẽ thật của Chúa trong Kinh Thánh. Chúa ban cho chúng ta lời Kinh Thánh để làm gì? II Ti-mô-thê 3:16-17 - dạy dỗ, sửa trị, bẻ trách, và hướng dẫn chúng ta tránh xa tội lỗi mà sống 1 đời sống thánh sạch  “Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành.”
Nếu chúng ta tự suy luận theo ý riêng được   thì Chuá cần ban Kinh Thánh cho chúng ta làm chi nữa?Mánh khéo & thủ đoạn của ma quỉ là cách nó len lỏi ý tưởng hay tà lý vào trong đầu của chúng ta, mà nếu chúng ta cứ nuôi ý tưởng này thì ý tưởng tà đạo này sẽ "đẻ trứng, sanh con" và dẫn chúng a vào 1 cuộc đời chìm đắm trong tội lỗi mà chính mình không còn biết sai nữa
Năm 1871, nhà khảo cổ Heinrich Schliemann tìm kiếm ra được 1 thành cổ nắm dưới lòng đấy của nước Thổ Nhĩ Kỳ và đây là thành phố tên là Troy đã biệt tích nhiều năm. Lịch sử kể lại  thành phố Troy là 1 trong thành trì kiên cố nhất thời đó: tuờng thành cao đến 16' và cửa nẽo thì chặt chẽ  mà khó có ai chiếm lấy được. Người Hylạp đã nhiều lần muốn đánh và chiếm thành Troy đã lâu nhưng đều thất bại. Nhưng đến thời vua của nước Ithaca tên Odys-seus thì vua này có 1 mưu kế để đem quân hylạp vào trong thành này. Vua sai người làm 1 con ngựa bằng gỗ lớn và lộng lẫy và dấu 1 số lính ở trong con ngựa đó rồi sai đặt con ngựa gỗ đó trước cửa thành Troy  sau đó họ chèo thuyền đi mất. Dân thành Troy này tự nghĩ rằng người Hylạp đã chịu thua, qui phục mình cho nên đã làm và đem 1 con ngựa gỗ khổng lồ này như 1 món quà đến tặng mình  nên sai lính mở cửa thành và khiêng con ngựa gỗ đó vào trong thành của mình. Ban đêm khi dân thành Troy đang ngủ say sưa thì người hylạp chèo truyền trở lại và  người lính hylạp đã trốn ở trong con ngựa gỗ đó chiu ra, và mở cửa thành cho quân lính mình vào. Trong đêm đó người dân thành Troy thức dậy thấy lửa cháy, chạy toán laọn và bị giết dưới gươm của người Hy-lạp và thành trì kiên cố Troy đã bị chiếm mất
Câu chuyện con ngựa gỗ này dạy cho chúng ta bài học về mánh khoé của ma quỉ ngày xưa dụ dỗ con dân Chúa tại Hội Thánh Bẹtgăm thì ngày nay nó cũng đang len lõi dụ dỗ con cái Chúa hôm nay vậy và nó đang đặt ”con ngựa gỗ” lộng lẫy ngay trước mắt của nhiều người tín đồ mà nhiều người đã bằng lòng đem con ngựa gỗ đó vào lòng mình mà không biết trong đó có kẻ thù nghịch, có ý tưởng thương lượng, dâm loạn, tà thuyết mà sẽ đảo lộn đức tin của mình 1 ngày. Con ngựa gỗ lớn nhất ngày hôm nay mà ma quỉ đang đặt ngay trước cổng lòng của nhiều người, kể cả con cái Chúa có lẽ đó chính là sự tham tiền, cùng tham danh lợi và tình dục ô uế chăng
Lý do chính tại sao Balaam phạm tội cũng vì tham  đồ vật cúng hiến vàng bạc của vua Môáp II Phiêrơ 2:15 - chép rõ điều đó: Balaam là kẻ tham tiền công và lợi của việc ác mà gieo mình vào sự sai lạc? “chúng nó đã bỏ đường thẳng mà đi sai lạc theo đường của Ba-la-am, con trai Bô-sô, là kẻ tham tiền công của tội ác; nhưng người bị trách về sự phạm tội của mình,” gày hôm nay có khác gì không phần đông lý do của nan đề trong xã hội cũng là vì người ta tham tiền mà thôi. Hãy xem CEO của hãng xưởng lớn chỉ nghĩ mình gian lận 1 chút giấy tờ thôi chẳng mấy chốc bị còng tay vào tù cũng vì lòng tham tiền bạc. Con cái Chúa có khác chi không? mà 1 số người đang thương lượng ngày thánh, sự thanh liêm, nết na cơ đốc, danh dự được làm con cái Chúa cũng vì lý do tham tiền mà thôi! Chúng ta thường chỉ thấy tội như giết người, hiếp dâm đăng trên báo là thật khủng khiếp quá!  nhưng đâu ngờ trong chính Hội Thánh Chúa ngày nay đang có lắm kẻ "đi giẹo 2 bên", người ăn trộm 1/10 số của cải thánh hay kể cả thì giờ thánh mà không thuộc của mình. Đúng như lời Kinh Thánh chép trong I Timôthê 6:10: "Lòng tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác" chắc chắn nó sẽ dẫn chúng ta di dần vào con đường bại hoại. Có lẽ ai mà có thể trị được 2 “con khủng long” là cái lưỡi và lòng tham lam thì chắc người đó gần như trọn vẹn chăng?

IV. Ăn Năn
Chúa Giê-su gớm ghiếc điều gỉa hình của người còn “đi giẹo 2 bên” Chúa Giê-su cáo trách và nói người đó trong Hội Thánh Bẹtgăm hãy mau ăn năn đi  nếu không Ngài sẽ đến và lấy thanh gươm hai lưỡi vạch trần và phơi ra tất cả những sự xấu hổ, tội lỗi thầm kín, điều gian ác, tư tưởng xấu xa của mình ra trước mặt thiên hạ
Ăn năn là gì? là từ bỏ, là dứt khoát với tư tưởng và hành động tội lỗi đang thương lượng chúng ta đi ngược với điều răn của Chúa. Trong Ma-thi-ơ 18:8-9 - Chúa Giê-su nói gì: "Nếu tay, chân hay mắt xúi ngươi phạm tội thì móc và ném nó ra xa đi" Đây là thái độ đúng của 1 người có tấm lòng ăn năn thật đó là dứt khoát từ bỏ đi ”con ngựa gỗ lộng lẫy”
Đây có thể là sách báo chúng ta đang đọc hằng ngày mà ma quỉ đang dùng để len lỏi ý tưởng xấu xa vào đời sống. Có thể là chương trình TV shows, địa chỉ ô dâm trên Internet chúng ta đang xem mà nó đang đưa dần chúng ta vào sự chấp nhận thói tục tân thời của thế gian. Có thể là người bạn hay người hàng xóm đang rỉ tai và xúi chúng ta làm bậy: "Không có sao đâu - ai cũng làm mà!
Có thể lời nhạc đang du dương xuí dục chúng ta phạm điều dâm loạn trái ngược với lời Chúa. Hay có thể là công ăn việc làm mà đang kéo chúng ta bỏ nhóm, bỏ học Trường Chúa Nhật vài lần và giờ đây thấy quá quen thuộc mà đánh mất đi sự nhẩy cảm cáo trách của Chúa Thánh Linh khi chúng ta đi nhà thờ. Đây là  điều chúng ta phải dứt khoát mà từ bỏ thì mới thật sự gọi là ăn năn! Nếu không dứt khoát ngay điều xấu xa này mà cứ nuôi nó thì lời Chúa sẽ trở thành "nhờn" đến 1 ngày không còn cảm giác về sự cáo trách tội lỗi của Đức Thánh Linh nữa. Thi Thiên 51:10 - sau khi Đavít phạm tội, ông ăn năn và cầu xin Chúa điều chi? "Xin hãy dựng nên trong tôi 1 lòng trong sạch và làm mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng" Chứ Đavít đâu có còn muốn ấp ủ, dằn co hay thương lượng với tội lỗi xấu xa như xưa nữa. Tại sao Balaam đã vâng lời Đức Chúa Trời không rủa sả dân Ysơraên đến 3 lần nhưng sau này lại phạm tội vì Balaam không dứt khoát với vua Balác mà cứ để người đem của lễ đến dụ mình và cuối cùng Balaam đã phạm tội.
 
V. Lời Hứa ban cho Phần Thưởng
1. Mana giấu kín. Mana giấu kín cho kẻ nào đắc thắng. Nếu gặp trường hợp mhư Antibe, thà chết chứ không chối Chúa. Nếu phải đương đầu với Giáo lý Nicôla, thì khước từ. Bởi xưa, dân Ysơraên ăn Mana mỗi ngày, suốt 40 năm. Chúa bảo phải lấy Mana đương đầy một bình bằng vàng, để trong hòm Giao ước của nơi Chí thánh. Đó là Mana giấu kín. Mana đó hình bóng về Chúa Giêxu. Ngài là Mana giấu kín dành cho kẻ nào đắc thắng.Chúa bảo rằng, tổ phụ dân Ysơraên ăn Mana rồi cũng chết, nhưng cớ một thứ Mana từ trời ban xuống mà Ngài cho ai ăn, thì không hề chết. Chúa muốn nói về Ngài là Mana giấu kín (Giăng 6:40-51). Nếu chúng ta đắc thắng tội lỗi, ma quỉ, thế gian thì được Chúa làm lương thực cho mình, một thứ lương thực mà trần gian không bao giờ biết. Trong đời theo Chúa, tôi đã thấy một số ngườicó Mana giấu kín làm lương thực, nên họ có đủ sức chịu được như Antiba, như Polycarp. Hội thánh Chúa hôm nay rất cần được Mana giấu kín. Xin Chúa cho mỗi chúng ta khao khát và thưa với Chúa rằng con can được Mana đó, tức là cần chính mình Ngài để sống như Ngài, sống bởi Ngài, vì Ngài là Mana giấu kín của chúng ta.
2- Hòn sỏi trắng. Trên đó có ghi tên mới mà ngoài kẻ nhận được, không ai biết. Thiết tưởng, đó là một viên ngọc thời xưa, Thầy tế lễ thượng phẩm mang trên ngực. Có 12 viên được ghi trên 12 chi phái Ysơraên. Vì vậy, kẻ nào thắng, thì Chúa cho người đó một viên ngọc, không phải ghi tên Chi phái Ysơraên, vì theo Khải huyền 3:12, kẻ nào thắng thì Chúa ghi tên của Ngài vào đó. Nếu chúng ta được Chúa ghi tên của Ngài vào thì sung sướng biết bao nhiêu! Có nhiều Thanh niên, Thiếu nữ mặc áo có ghi những chữ trên đó hoặc hình ảnh con vật hay là mẫu tự A, B, C, dầu không có giá trị gì, nhưng họ cũng hãnh diện đi cùng đường. Nếu Chúa ghi tên củc Ngài vào hòn sỏi trắng và trao tặng cho chúng ta, thiết tưởng không có gì bằng Chúa sẽ làm điều đó cho hết thảy chúng ta là những kẻ đắc thắng. Mỗi người được Chúa ghi tên, kể rằng chúng ta thuộc về Đức Chúa Trời, thuộc về thiên đàng. Đó là ơn phước lớn lao vô cùng mà Chúa dành cho chúng ta.
----------------
> HỘI THÁNH Bẹtgăm thời đó có 2 nhóm tín đồ: 1 nhóm người trung tín, trung thành cho đến cùng chẳng chối đạo, cho dù gặp bắt bớ, khó khăn, nghèo nàn hơn người khác xung quanh. Còn nhóm tín đồ thứ hai là  người còn đi giẹo 2 bên, còn sống với  ý tưởng thương lượng giữa đạo trộn lẫn với đời, còn chưá  con ngựa gỗ lộng lẫy trong sự suy nghỉ và trong lòng mìn.
> Mỗi người phải tự hỏi tôi thuộc nhóm người nào mà lời Chúa đã cáo trách hôm nay. Trong tôi, con người nào đang sống?. Trong tôi còn có “con ngựa gỗ” nào phải được quăng xa đi không?. Có “con mối nhỏ” nào là ý tưởng thương lượng với tội lỗi đang gặm nhấm và làm nghẹt ngòi đức tin của chúng ta, mà chúng ta cần vứt bỏ đi không?
> Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp đỡ mỗi người chúng ta thấy được con người thật của mình cùng tư tưởng thương olượng với tội lỗi này mà ăn năn sửa đổi để tránh sự sửa trị của Chúa, nhưng nhận được phước của Ngài
> Hội Thánh của Chúa được so sánh như “nàng dâu” của Chúa Giê-su vậy thì Hội Thánh của Chuá có thể nào vừa cưới Chúa Giê-su và cùng 1 lúc cưới thế gian được không? Chính Chúa Giê-su đã phán gì: "Các ngươi không thể làm tôi hai chủ được 1 là yêu chủ này, ghét chủ kia các ngươi không thể làm tôi cho Chúa mà cũng làm tôi cho Mamôn nữa"
> Lý do chính tại sao nhiều con cái Chúa còn chứa "con ngựa gỗ" ở trong lòng mình mà không biết. Cũng chỉ vì thiếu sự nghe & học lời Chúa kỹ càng và thường xuyên mỗi ngày
> Chúng ta đã coi thường sự nhóm lại, nếu bận 1 chút, ông bà chủ ở sở gọi 1 tiếng, bạn bè mình mời 1 câu đi đám cưới là chúng ta sẵn sàng bỏ nhóm, bỏ học Trường Chúa Nhật
> Chúng ta đã coi thường lời của Chúa - thấy bánh mana là không đáng trọng, ăn hoài ngán quá mà chúng ta đã bỏ ngày nghỉ làm nên ngày thánh, chúng ta ăn trộm của thánh của Chúa
> Hội Thánh Chúa ngày nay cần gì nhất - chúng ta cần sự ăn năn, Hội Thánh Chúa cần khóc lóc với Chúa
> Chúng ta muốn sự phục hưng mà không hiểu rằng bước đầu tiên là trong đời sống của mỗi chúng ta phải có sự ăn năn phải lột bỏ cuộn băng video, địa chỉ internet, nhạc CD, TV shows hay phim ảnh, và kể cả  công việc mà đang cản trở chúng ta trung tín với Chúa - nếu chúng ta muốn được chữa lành khỏi bệnh tật, khỏi tai họa, khỏi bị người ta lừa lọc, ăn cắp của cải của mình  nhưng được thỏa lòng và 1 ngày được vào dự tiệc với Chiên Con
> Chớ thương lượng với tội lỗi nữa nhưng hãy 1 lòng trung tín bước đi theo Chúa Giê-su
Theo Vietnamesehope