Bài 40. Mười thử thách trong đồng vắng


Có hoạn nạn hay thử thách trong đồng vắng và dân Y-sơ-ra-ên đã thất bại hết đủ mười. Chúa phán trong Dân 14:22-23 Tất cả những người đã thấy vinh quang và phép lạ Ta đã làm tại Ai Cập và trong hoang mạc rồi, nhưng đã thử Ta mười lần, cũng như không vâng lời Ta, thì chẳng một ai trong họ sẽ thấy xứ mà Ta đã thề hứa ban cho ông cha họ. Không người nào khinh thường Ta mà được thấy xứ đó.”

Việc ôn lại mười thử thách của dân Y-sơ-ra-ên trong đồng vắng rất quan trọng bởi vì chúng ta cũng sẽ đối diện cùng những thử thách đó trong đời sống Cơ đốc nhân. Chúa Giê-xu là khuôn mẫu cho đời sống của chúng ta: sau khi chịu Báp têm, Ngài vào đồng vắng 40 ngày. “Sau đó, Thánh Linh đem Đức Chúa Jêsus vào hoang mạc để chịu ma quỷ cám dỗ.” Ma-thi-ơ 4:1. Sau khi dân Y-sơ-ra-ên vượt Biển đỏ, họ vào đồng vắng 40 năm. Trong bước đường theo Chúa chúng ta cũng sẽ trải qua những kinh nghiệm hoạn nạn trong đồng vắng.

Tại nơi đồng vắng, dân Y-sơ-ra-ên đã bị thất bại trong chín lần thử thách đầu tiên, nên lẽ tự nhiên họ cũng sẽ bị thất bại trong lần thử thách thứ mười tại Ca-đe. Dân Y-sơ-ra-ên đặt mình cho sự thất bại. Nếu một sinh viên rớt chín kỳ thi đầu thì lẽ đương nhiên anh ta sẽ có cơ may rớt luôn kỳ thi thứ mười.


Mỗi thử thách phải là một viên đá lót đường để đi lên cao hơn trong Chúa. Tuy nhiên, bởi vì dân Y-sơ-ra-ên thất bại trong thử thách của họ, vì vậy những thử thách đó trở thành đá cản đường khiến họ không tiếp tục bước đi với Chúa. Vì thế, chúng ta phải nhờ cậy Chúa vượt qua thử thách và hoạn nạn mà chúng ta trải qua để chúng ta thành công trong cuộc sống.

1.      Sự chống đối từ thế gian:
Khi dân Y-sơ-ra-ên rời Ai cập, vua Pha-ra-ôn đuổi theo họ và tìm cách bắt họ trở về Ai cập để  làm nô lệ. Khi chúng ta bước đi với Chúa Giê-xu thật sự, sẽ có những sự chống đối khóc liệt từ nơi người thân, gia đình, hàng xóm, bà con họ tộc. Hoặc sẽ có những bạn bè củ thế gian tìm cách dụ dỗ, kéo chúng ta trở lại con đường tội lỗi cũ. Ma quỷ dùng những sự khó khăn này để cản trở đường chúng ta đi với Chúa nhưng chúng ta phải nhớ rằng nếu Đức Chúa Trời không cho phép thì chẳng có một quyền lực nào có quyền trên chúng ta. Đức Chúa Trời cho phép những sự khó khăn này xảy ra, nhằm mục đích luyện tập đức tin của chúng ta và tạo điều kiện để đức tin của chúng ta được gia tăng.
Sự hiểu biết này quan trọng biết bao cho chúng ta ngày nay là những người đang bước đi với Chúa. Nó giúp cho chúng ta có được một tầm nhìn mới khi chúng ta đối diện với những sự chống đối khóc liệt từ nơi người thân trong gia đình của mình: sự nản lòng, thất vọng không còn trong chúng ta nữa. Trái lại chúng ta càng vui mừng trong Chúa vì biết rằng Ngài đang luyện tập đức tin của chúng ta và Ngài muốn đức tin của chúng ta được gia tăng.

2.      Nước đắng:
Tại Ma-ra, dân Y-sơ-ra-ên gặp phải nước đắng. Mỗi tín hữu sẽ chịu những kinh nghiệm và thất vọng đắng cay. Chìa khóa để chiến thắng sự cay đắng là đem những cay đắng của chúng ta đến thập tự giá của Chúa Cứu thế.

3.      Đói:
Trong đồng vắng, dân Y-sơ-ra-ên trải qua cơn đói. Điều này tiêu biểu cho những thử thách về tài chánh. Chúng ta sẽ kinh nghiệm nhiều lần khi chúng ta không có đủ tiền hay đồ đạt mà chúng ta thật sự có cần.

4.      Khát:
Dân Y-sơ-ra-ên chịu khát trong đồng vắng. Điều này tiêu biểu cho những kinh nghiệm khô khan và chán nản.

5.      Thờ thần tượng:
Trong Xuất 32, dân Y-sơ-ra-ên làm tượng con bò vàng và thờ lạy nó. Đức Chúa Trời muốn ngay từ những ngày đầu tiên theo Chúa, dân Y-sơ-ra-ên phải từ chối và tiêu diệt mọi thứ có liên quan đến hình tượng. Và Ngài muốn dân sự Ngài phải hiểu rằng sự ngoại tình có tác động thế nào đến cuộc hôn nhân thì việc thờ hình tượng sẽ có tác động thể đó trong giao ước với Chúa.
Nhiều Cơ đốc nhân ngày nay có thần tượng trong lòng họ (Ê xê chi ên 14:3). Bất cứ điều gì thế chổ cho sự nương cậy vào Chúa hay đặt một người hay một điều gì đó cao hơn tình yêu thương đối với Chúa, thì đó là thần tượng. Đức Chúa Trời vô cùng gớm ghiếc hình tượng vì vậy trước khi thân thể chúng ta muốn nhận được sự chữa lành, trước khi những mối quan hệ đổ vỡ trong gia đình của chúng ta muốn được hàn gắn lại thì những hình tượng trong đời sống của chúng ta phải được hủy phá.

6.      Sự than phiền:
Sự trưởng thành thuộc linh có được khi chúng ta trải qua những hoạn nạn thử thách và lòng tin cậy Đức Chúa Trời sẽ giúp chúng ta vượt qua. Dân Y-sơ-ra-ên liên tục than phiền về hoàn cảnh của họ. Sự phàn nàn khi cuộc sống trở nên khó khăn là một dấu hiệu của sự non kém thuộc linh.  “Hãy làm mọi việc không một tiếng cằn nhằn hay lưỡng lự”. Phi-líp 2:14

7.      Vô ơn:
Dân Y-sơ-ra-ên không hề học cảm tạ Chúa. Họ không biết ơn về Ma-na Ngài cung ứng cho họ. Họ muốn ăn thịt. Sự vô ơn là bước đầu tiên dẫn đến sự sa ngã (Rô 1:21). Phao-lô nói trong Cô lô se 3:15 “Hãy để sự bình an của Đấng Christ ngự trị lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến trong một thân thể, và hãy tỏ lòng biết ơn.”

8.      Sự tham ăn:
Dân Y-sơ-ra-ên đòi ăn thịt và Chúa đã ban chim cút cho họ. Trong Dân 11:32 cho thấy Đức Chúa Trời đã đem chim cút đến cho họ với một lượng dầy đặc, cách mặt đất chừng 1 mét. Dân Y-sơ-ra-ên đã phải bỏ ra hai ngày và một đêm để bắt số chim cút đó. Một người bắt ít nhất cũng là 10 hô me thịt chim cút, tương đương với 60 giạ thịt. Đức Chúa Trời bảo sẽ cung cấp cho họ đủ thịt ăn đến một tháng trọn.
Khi Đức Chúa Trời thật sự muốn đoán phạt người ta, Ngài sẽ để cho họ làm theo ý riêng của họ. “Cho nên Đức Chúa Trời đã phó họ sa vào sự ô uế theo lòng ham muốn mình, đến nỗi tự làm nhục thân thể mình nữa” Rô 1:24. Dân Y-sơ-ra-ên bắt đầu tham ăn thịt, thấy sung sướng quá đỗi vì sự thèm ăn của mình đã được đáp ứng thỏa mãn; nhưng sự trừng phạt của Đức Chúa Trời đã giáng xuống giết chết nhiều người trong số họ. (Dân 11:33). Môi-se gọi đó là nơi “người ta chôn dân sự sanh lòng tham muốn”.
Do sự tham ăn, dân Y-sơ-ra-ên phải bỏ mạng. Dân Y-sơ-ra-ên bị thất bại vì họ đã không dâng sự thèm muốn xác thịt lên cho Chúa và cậy ơn của Chúa để đắc thắng sự thèm muốn đó. Chúng ta phải nhờ quyền năng của Chúa để chiến thắng sự tham ăn, cùng đủ mọi thứ ham muốn xấu xa khác.

9.      Sự chỉ trích:
Dân Y-sơ-ra-ên liên tục chỉ trích người lãnh đạo của họ là Môi-se và A-rôn. Ngay cả A-rôn và Mi-ri-am cũng chỉ trích Môi-se. Hậu quả: Mi-ri-am bị phung. Hành trình dân Y-sơ-ra-ên bị tạm dừng lại cho đến khi Mi-ri-am nhận được sự chữa lành. Tội lỗi của Mi-ri-am làm ảnh hưỡng đến hội chúng Y-sơ-ra-ên. Tội lỗi kín giấu của một cá nhân, dù rằng mọi người không biết cũng sẽ làm ảnh hưỡng đến gia đình và Hội thánh.

10. Sự vô tín:
Dân Y-sơ-ra-ên thất bại trong sự thử thách cuối cùng tại Ca-đe, ở về phía bên phải biên giới của xứ hứa. Mười thám tử tiêm nhiễm sự sợ hãi và vô tín cho cả hội chúng. Hê bơ rơ 3:19 “Vậy, chúng ta thấy những người ấy không thể vào đó được vì vô tín.” Chúng ta phải dùng đức tin chiến thắng sự vô tín.

Câu hỏi
Khoanh tròn câu trả lời đúng nhất:
1.      Sau khi chịu Báp têm, Chúa Giê-xu vào đồng vắng bao nhiêu ngày?
a. 10 ngày                        b. 20 ngày                  c. 40 ngày
2.      Sau khi dân Y-sơ-ra-ên vượt Biển đỏ, họ vào đồng vắng bao nhiêu năm?
a. 40 năm             b. 25 năm                   c. 30 năm
3.      Trong bước đường theo Chúa, chúng ta không phải trãi qua hoạn nạn hay khó khăn nào.
a. Đúng                 b. Sai
4.      Khi trãi qua 10 thử thách trong đồng vắng, dân Y-sơ-ra-ên đã:
a. Thất bại            b. Thành công
5.      Khi chúng ta bước đi với Chúa Giê-xu thật sự, sẽ có những sự chống đối khóc liệt từ nơi người thân, gia đình của mình.
a. Đúng                 b. Sai
6. Qua 10 thử thách trong đồng vắng, bạn đã đắc thắng được bao nhiêu điều, còn thử thách nào bạn đã thất bại? Hãy nói thật với Chúa về tình trạng của chính mình và xin Chúa ban cho năng lực để chính bạn có thể đắc thắng và vượt qua được 10 điều thử thách đó.
(Phần trả lời câu hỏi số 6 này bạn hãy trả lời trực tiếp với Chúa, không cần phải ghi ra giấy).