LỜI NÓI CẨU THẢ

“Vả, ta bảo các ngươi, đến ngày phán xét, người ta sẽ khai ra mọi lời hư không mà mình đã nói” (Ma-thi-ơ 12:36)
Chúa Giê-xu nói rõ về những lời nói hư không của bạn, nhưng lời cảnh cáo của Ngài thường không được chú ý đến. Chúa Giê-xu bảo rằng mọi lời hư không sẽ có lúc bị khai ra trong ngày phán xét. Chúng ta sẽ mong đợi Chúa Giê-xu lên án những lời nói tục tỉu và xấu xa, nhưng còn những lời hư không thì sao?
Những lời hư không là những điều chúng ta nói một cách cẩu thả, mà không quan tâm đến ảnh hưởng của chúng với người khác. Chúng ta quá vội cho rằng những tội lỗi của cái lưỡi mình là những tội lỗi nhỏ bé, những tội mà Đức Chúa Trời sẽ bỏ qua. Nhưng Chúa Giê-xu biết hết tính nghiêm trọng của những lời nói của chúng ta, và những lời hư không ra từ miệng chúng ta sẽ cho thấy một bức tranh rõ ràng về tình trạng của lòng chúng ta (Ma-thi-ơ 15:18-20. Song những điều bởi miệng mà ra là từ trong lòng, thì những điều đó làm dơ dáy người. Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối, và lộng ngôn. Ấy đó là những điều làm dơ dáy người: Song sự ăn mà không rửa tay chẳng làm dơ dáy người đâu.)
Sách Châm Ngôn khuyên chúng ta nên nói ít hơn là nói những điều sỉ nhục (Châm-ngôn 17:28 Khi nín lặng, dầu người ngu dại, cũng được cầm bằng khôn ngoan; Còn kẻ nào ngậm môi miệng mình lại được kể là thông sáng.). Thường khi chúng ta không nói những điều gì có ý nghĩa thì chúng ta bị cám dỗ để nói những lời hư không gây tổn thương cho người khác. Chúng ta càng để mình nói hoài những lời hư không, thì càng có khả năng chúng ta sẽ nói những lời có hại. Gia-cơ lưu ý các tín đồ hãy “mau nghe mà chậm nói, chậm giận” (Gia-cơ 1:19. Hỡi anh em yêu dấu, anh em biết điều đó: người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận). Chúng ta ít có nguy cơ nói những lời chướng tai khi chúng ta chịu lắng nghe hơn khi chúng ta nói!
Hãy suy nghĩ cẩn thận những lời sắp nói. Cơ Đốc nhân chỉ nên nói những lời có thể nâng cao tâm hồn và đem lại ân phước cho người khác (Ê-phê-sô 4:29. Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến.). Bạn có nên nói ít lại không? Bạn có cần cẩn thận trước những lời nói đùa của mình không? Hãy cầu xin Đức Thánh Linh giúp bạn đánh giá những lời nói của mình có gây dựng người khác hay chúng phá hoại và làm tổn thương người khác.