TỪ CÁM DỖ ĐẾN CHIẾN THẮNG

Nhà soạn kịch Oscar Wilde đã nó “Tôi có thể chống lại mọi điều ngoại trừ sự cám dỗ. ” Chúng ta mỉm cười khi chúng ta đọc câu nói trên bởi nó nói đến một tình trạng thật của con người. Chúng ta phải đối diện với cám dỗ mỗi ngày, và phần lớn trong chúng ta cố gắng nói không với nó.

Nhiều Cơ Đốc nhân có những mặc cảm không cần thiết về tội lỗi vì họ không phân biệt được sự cám dỗ với tội lỗi. Chúng ta biết rằng Chúa chúng ta cũng bị cám dỗ nhưng Ngài không phạm tội (He 4:15). Sự cám dỗ có thật không? Câu trả lời phải là có. Nhưng nếu Đấng vô tội Con Đức Chúa Trời có thể bị cám dỗ, thì bản thân sự cám dỗ không phải là tội.

Hãy thử nghĩ bạn và tôi đối diện với bao nhiêu cám dỗ trong một ngày. Ngủ nướng N sự cám dỗ lười biếng. Trang phục cách cẩu thả T cám dỗ của sự tùy tiện, không sạch sẽ. Càu nhàu tại bàn ăn sáng i cám dỗ để không cư xử tử tế. Tranh cãi để xem ai là người thay đồ cho bé lần này T cám dỗ để trở nên ích kỷ. Bắt đầu làm việc trễ 10 phút B cám dỗ để trở nên lười biếng, uể oải. Nóng giận khi một người đồng nghiệp đụng vào máy vi tính của bạn ạ cám dỗ để không kiên nhẫn. Tán tỉnh người phụ nữ đẹp, nhìn nhiều lần một anh chàng đẹp trai T cám dỗ tham muốn. Không muốn nói chuyện với người đã làm tổn thương bạn K cám dỗ để cư xử hiểm độc. Kể lại cách thích thú về điều không may mắn của người hàng xóm g cám dỗ để nói chuyện tầm phào. Thức khuya để suy nghĩ những điều xác thịt ưa muốn T cám dỗ suy nghĩ những điều bất khiết. Trút sự giận giữ của bạn trên trẻ con sau một ngày căng thẳng T cám dỗ để hành động cách tàn nhẫn. Đi ăn tiệm khi bạn không có đủ tiền cám dỗ bê tha, nuông chiều bản thân. Lấy phần thức ăn lần thứ hai rồi lần thứ ba L cám dỗ tham ăn. Vội vàng đốt lá thư của người làm tổn thương mình V cám dỗ để trả thù.

Những Nguy Hiểm Bên Trong

Mặc dù bạn là một Cơ Đốc nhân, tội lỗi vẫn tồn tại trong bạn cho đến khi bạn qua đời. Thật không ích lợi gì khi nói rằng “Ma-quỉ cám dỗ tôi làm điều đó” dù không ai nghi ngờ rằng ma quỉ là đạo diễn hiểm ác đằng sau những tội lỗi.

Cám dỗ không chỉ là những gì bên ngoài quyến rũ chúng ta phạm tội. Cám dỗ nổi lên từ trong lòng, những ham muốn xấu xa dẫn đến những hành động tội lỗi và dẫn đến sự chết thuộc linh.

Một vấn đề chúng ta đối diện là sự cám dỗ đến khi chúng ta không ngờ. Nếu chúng ta có thể biết được thời khóa biểu của sự cám dỗ việc đối phó sẽ tốt hơn. Chúng ta có thể tuyên bố rằng “Tôi sẽ chiến đấu với sự cám dỗ vào chiều thứ Bảy tuần tới lúc 4 giờ. ” Nhưng không may mắn, sự cám dỗ xuất hiện cách bất ngờ vào lúc 9 giờ sáng thứ Tư. Nó đến khi chúng ta không cảnh giác và có xu hướng chiều theo nó.

Điều đó dẫn đến lẽ thật quan trọng thứ hai. Bản chất của sự cám dỗ không phải là tội lỗi, nhưng chiều theo sự cám dỗ là tội lỗi. Chúng ta sinh ra với xu hướng phạm tội.

Kinh Thánh ghi lại hàng loạt những câu chuyện của những người đối diện với sự cám dỗ và họ đã thất bại. Những sự kiện đó không thể làm cho chúng ta nản lòng, nhưng nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận với tình trạng thuộc linh của mình. Những điều xảy đến cho họ có thể xảy đến cho chúng ta.

Mặt Tích Cực Của Sự Cám Dỗ


Xin hãy nhớ rằng điều quan trọng là cách chúng ta đối phó với cám dỗ chứ không phải là phân loại hình thức cám dỗ nào mà chúng ta đối diện. Đức Chúa Trời có thể cho phép một hình thức cám dỗ ghê gớm nhất để đem chúng ta đến nơi chúng ta sẽ bắt đầu tăng trưởng thuộc linh. Khi Giô-sép chạy khỏi vợ của Phô-ti-pha (Sáng 39), ông bị bỏ tù, nhưng kinh nghiệm này tạo ra sức mạnh của nhân cách để chuẩn bị cho ông trở thành người lãnh đạo quan trọng thứ hai của nước Ai-cập. Bản chất của sự cám dỗ không phải là xấu nhưng hành động chiều theo nó là tội lỗi. Khi chúng ta chống lại nó, chúng ta sẽ thật sự tăng trưởng hơn.

Cách đây không lâu, một người bạn giải thích rằng trong khi trao đổi cách căng thẳng với đứa con gái ở tuổi thiếu niên của cô, cô “đã hạ giọng của mình xuống” thay vì lên giọng. Mọi sự cám dỗ M dù lớn hay nhỏ đòi hỏi những quyết định trong từng giây phút. Khi ông chủ bạn yêu cầu bạn khai gian một vài con số trên báo cáo tài chính hàng tháng, bạn chỉ có một vài giây để quyết định cách trả lời như thế nào. Khi bạn truy cập Internet thì thấy hình ảnh khêu dâm bỗng xuất hiện trên màn hình bạn phải quyết định tức khắc là sẽ nhấn chuột hay không. Đôi khi bạn phải thật sự cắn đi cắn lại lưỡi của mình để khỏi phạm tội.

Hoặc bạn sẽ phải học cách nói không với tội lỗi.

Chiến Thắng Cuộc Chiến

Chúng ta phải có những bước nào để thắng từng cuộc chạm trán đó? Gia 4:7 dạy chúng ta “hãy phục Đức Chúa Trời và hãy chống trả ma quỉ”. Chúng ta phải thực hiện điều đó như thế nào trong cuộc sống hàng ngày?

Trước hết, sống theo một thời khóa biểu sẽ có rất nhiều lợi ích. ITi 4:7 nói rằng “Hãy tập tành sự tin kính. ” Từ tập thể dục của tiếng Hy-lạp có nguồn gốc từ chữ tập luyện. Nó nói đến một đôi giày ướt đẫm mồ hôi, một chiếc áo khoác mòn sờn, hai bàn tay chai cứng, và những cơ bắp đau đớn. Không ai trở nên một người tin kính cách ngẫu nhiên. Bạn không thể đi ngủ trễ và đi lang thang nếu bạn muốn nhận phần thưởng của đời sống tin kính. Và bạn không thể nuông chiều thân thể, tinh thần, hay tâm linh của bạn. Bạn phải nhận thức rõ từng ý nghĩa của từ.

Kỷ luật

Tạo nên những cơ bắp thuộc linh để trang bị cho bạn chống lại sự cám dỗ. Chúng giúp bạn có thể thắng cuộc chiến, nhưng không quá dễ dàng.

Thứ hai, hãy nhìn vào hình thức của tội lỗi trong đời sống bạn. Phân tích đời sống của bạn. Khi nào thì bạn thường đối diện với sự cám dỗ? Ở đâu? Vì sao? Điều gì tác động? Điều nào đến trước? Điều nào đến sau? Bạn ở trong trạng thái như thế nào?

Khi bạn đã tiến hành phân tích như vậy, thì vấn đề quan trọng là phải cắt đứt nguyên nhân đưa đến sự cám dỗ. Đừng thương xót. Ro 8:13 nói về việc làm cho chết đi những công việc của xác thịt. Bạn phải thẳng tay trong việc dẹp đi những xu hướng phạm tội của chính bạn. Có rất nhiều Cơ Đốc nhân thất bại tại chính điểm này bởi vì họ không dứt khoát đủ với chính mình. Martin Luther nói rằng bạn không thể ngăn cản con chim bay qua trên đầu bạn, nhưng bạn có thể không cho nó làm tổ trên đầu bạn.

Thứ ba, đừng hổ thẹn nhìn nhận sự yếu đuối của mình. Chúa không bao giờ muốn bạn chiến đấu với tội lỗi một mình. Gia 5:16 nói rằng “Hãy xưng tội cùng nhau và cầu nguyện cho nhau để anh em được lành bệnh. ” Satan thích phân rẽ Cơ Đốc nhân với nhau. Nó thuyết phục chúng ta đừng xưng tội mình vì người khác sẽ xem thường bạn. Nhưng điều ngược lại luôn là sự thật.

Thật ích lợi cho chúng ta khi chúng ta có một người bạn biết điểm yếu của chúng ta. Người bạn đó có thể chịu trách nhiệm về bạn bằng cách hỏi những câu hỏi khó và không chấp nhận câu trả lời đơn giản. Thỉnh thoảng chúng ta cần một cái đá vào mông, và đôi khi chúng ta cần một cái đánh vào lưng. Một người bạn tốt sẽ biết cái nào là cần thiết.

Thứ tư, cầu nguyên xin sự giải cứu. Chúa Giê-xu dạy các môn đệ của Ngài cầu nguyện, “Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, nhưng cứu chúng con khỏi điều ác” (ICo 6:13). Lời cầu nguyện đó có nghĩa như vầy, “Lạy Chúa, kẻ thù nghịch luôn vây quanh con và sự cám dỗ đến từ bên ngoài và bên trong con. Xin đừng để con rơi vào cạm bẫy của ma quỉ, nhưng xin giải cứu con khỏi nanh vuốt của nó. Xin mở mắt con để nhìn thấy ‘lối thoát’ và tấm lòng sẵn sàng chọn điều đúng. ” Nếu bạn không thể nhớ được những lời đó khi sự tấn công đến, hãy kêu lên “Xin cứu con, Chúa ơi!” và Ngài chắc sẽ đáp lời bạn.

Tôi nhận ra rằng nếu tôi cầu nguyện ngay khi tôi có những ác tưởng, thừa nhận cùng Chúa những tư tưởng đó là sai, và cầu xin Ngài cất bỏ những tư tưởng đó và làm cho tư tưởng tôi vâng phục Đấng Christ, giúp tôi chiến thắng.

Tôi sẽ cố gắng

Thứ năm, tiếp nhận “con đường giải thoát” mà Đức Chúa Trời ban cho. ICo 10:13 hứa với chúng ta rằng Đức Chúa Trời sẽ không để chúng ta bị cám dỗ quá sức mình đâu. “Nhưng trong sự cám dỗ Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi để anh em có thể chịu được. ” Câu Kinh Thánh đó thật là khích lệ, nhưng bạn đừng nên lạm dụng. Lối thoát luôn luôn sẵn có, nhưng nếu không chấp nhận nó, nó có thể sẽ biến mất. Trong hầu hết những tình huống thì nó chỉ như một ý nghĩ thoáng qua T “Đây là điều sai lầm. Đừng làm điều đó. ” Mọi tội lỗi là hành động của sự lựa chọn sai lầm. Trước khi bạn quyết định lựa chọn điều đó, bạn luôn có một sự lựa chọn khác. Sự lựa chọn đó là “lối thoát” của bạn.

Khi chúng ta liên tục chiều theo sự cám dỗ, một điều chết người nào đó bắt đầu xảy ra. Tội lỗi xây dựng nên những quyền lực nào đó trong đời sống chúng ta và chúng ta rất khó thắng chúng. Kinh Thánh nói đến lương tâm chai lì (ITi 4:2). Khi điều đó xảy ra, việc chọn làm điều sai càng trở nên dễ dàng hơn. “Lối thoát” luôn sẵn có; chỉ đơn giản là bạn không còn nhìn thấy nó nữa. Thói quen làm điều sai không dễ thay đổi. Đó là lý do rất quan trọng để chúng ta nói không với tội lỗi ngay lần đầu.

Thứ sáu, suy gẫm lời Chúa mỗi ngày. Thi 119:11 chép rằng “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi để tôi không phạm tội cùng Chúa”. Chúa Giê-xu cầu nguyện rằng “Xin lấy lời Cha khiến họ nên thánh” (Gi 17:17). Lời của Đức Chúa Trời không chỉ dạy chúng ta phải sống như thế nào, nhưng nó cũng cung cấp cho chúng ta linh lực cần thiết để chúng ta có những lựa chọn đúng.

Thứ bảy, hãy nhớ rằng Đức Thánh Linh ở với chúng ta. Nếu Chúa Giê-xu hiện diện với chúng ta trong thân xác thì chúng ta sẽ hành động như thế nào? Chúng ta sẽ nói những gì? Chúng ta sẽ xem những điều nào? Chúng ta không nên đi đến những nơi nào? Vì chúng ta không nhìn thấy Ngài bằng mắt, chúng ta cảm thấy tự do làm những gì mình muốn mà không cảm thấy e ngại.

Nhưng chúng ta cần nhận ra rằng Đức Thánh Linh sống trong chúng ta, ngự trong lòng chúng ta. Thân thể chúng ta là nhà của Chúa, đền thờ của Ngài (ICo 6:19,20). Vì vậy, chúng ta đi bất cứ nơi nào, chúng ta mang Ngài cùng đi với chúng ta. Những gì chúng ta xem, chúng ta xem qua nơi ngự của Ngài. Những gì chúng ta nói là xuất phát từ nhà của Ngài. Khi chúng ta khiếm nhã và hiểm độc, Ngài phải chịu đựng sự sỉ nhục của những hành động ấy bởi nó xuất phát từ nơi ngự của Ngài.

Tất cả những gì chúng ta cần

Ý tưởng sau cùng này sẽ giúp chúng ta trong giờ phút bị cám dỗ. He 12:2 phán với chúng ta rằng “hãy nhìn xem Đức Chúa Giê-xu. ” Hãy nhìn vào Con Đức Chúa Trời Đấng đã chiến đấu trong đồng vắng và chiến thắng ma quỉ. Nếu Ngài đã chiến thắng thì chúng ta cũng chiến thắng N vì linh lực của Ngài luôn sẵn dành cho chúng ta hôm nay.
Ray Pritchard