Bài 18. Lễ Vượt Qua


“Hãy làm cho mình sạch men cũ đi, hầu cho anh em trở nên bột nhồi mới không men, như anh em là bánh không men vậy. Vì Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết rồi.”       I Côr 5:7
Lễ Vượt qua kỷ niệm ngày dân Y-sơ-ra-ên được tự do ra khỏi xứ Ai-cập sau hơn 400 năm làm nô lệ.  Vì vậy, đây là ngày vui mừng hơn hết trong đời sống của dân Y-sơ-ra-ên.
Lễ Vượt Qua cũng đánh dấu tai vạ thứ 10 mà Chúa giáng trên dân Ai-Cập: sự chết đã đến với dân Ai-Cập nhưng dân Y-sơ-ra-ên không phải chết, ấy là nhờ huyết của Chiên con bôi trên mày cửa đã bảo vệ họ. Huyết của Chiên con đã thế chổ cho sự chết.
Lễ Vượt Qua là một trong những lễ lớn đối với dân tộc Y-sơ-ra-ên. Vậy Lễ Vượt qua có những ý nghĩa thuộc linh nào đối với tín hữu ngày nay?
1.    Lễ Vượt qua được tổ chức vào tháng giêng:
“Tháng nầy định làm tháng đầu cho các ngươi, tức là tháng giêng trong quanh năm”. Xuất 12:2
Lễ Vượt Qua tiêu biểu cho sự cứu rỗi nhờ huyết của Chiên con, nên kinh nghiệm Cơ đốc của chúng ta bắt đầu lúc vừa tiếp nhận Chúa Giê-xu. Lễ Vượt Qua là bắt đầu hành trình của chúng ta theo Chúa.
Chúa Giê-xu là Chiên con Lễ Vượt Qua của chúng ta và Ngài đến để làm ứng nghiệm luật pháp. (Ma-thi-ơ 5:17)
2.    Chiên con Lễ Vượt Qua phải không tì vít:
“Các ngươi hãy bắt hoặc trong bầy chiên, hoặc trong bầy dê, chiên con đực hay là dê con đực, tuổi giáp niên, chẳng tì vít chi”. Xuất 12:5
Chúa Cứu thế Giê-xu, Chiên con Lễ Vượt Qua của chúng ta, không tì vít hay không phạm tội. Ngài là của lễ vô tội trọn vẹn hy sinh cho tội lỗi thế gian này. “Nhưng bằng chính huyết báu của Chúa Cứu Thế, như huyết chiên con không khuyết tật, không vết nhơ”. I Phi-e-rơ 1:19.
Chiên con vô tội của Đức Chúa Trời đã gánh tội lỗi thay cho chúng ta. Phao-lô đã nói việc này trong IICôr 5:21 “Đức Chúa Trời đã làm cho Chúa Cứu Thế, Đấng vốn chẳng biết tội lỗi, trở nên tội lỗi vì chúng ta để nhờ ở trong Chúa Cứu Thế chúng ta trở nên công chính trong Đức Chúa Trời”.
3.    Dân Y-sơ-ra-ên phải lấy huyết Chiên con bôi lên mày và cột cửa để được bảo vệ:
Huyết bôi trên nhà các ngươi ở, sẽ dùng làm dấu hiệu; khi ta hành hại xứ Ê-díp-tô, thấy huyết đó, thì sẽ vượt qua, chẳng có tai nạn hủy diệt các ngươi”. Xuất 12:13.
Để được bảo vệ và gìn giữ khỏi sự chết, dân Y-sơ-ra-ên phải bôi huyết Chiên con trên mày và cột cửa nhà của họ.
Để được bảo vệ khỏi sự chết đời đời và hỏa ngục, chúng ta phải bôi huyết Chúa Giê-xu vào đời sống của mình qua việc tiếp nhận Chúa Cứu thế làm Cứu Chúa của chúng ta. Huyết của Chúa Giê-xu là sự bảo vệ của chúng ta và chính huyết Ngài tẩy sạch chúng ta khỏi mọi tội lỗi. “Theo luật pháp thì hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ.” Hê-bơ-rơ 9:22
4.    Thịt Chiên con phải được nướng bằng lửa và dân Y-sơ-ra-ên phải ăn nó.
“Đêm ấy họ sẽ ăn thịt chiên quay với bánh không men và rau đắng. Chớ ăn thịt nửa chín nửa sống hay là luộc trong nước, nhưng phải quay trên lửa cả và đầu, giò, với bộ lòng. Các ngươi chớ để chi còn lại đến sáng mai; nếu còn lại, hãy thiêu đi.” Xuất 12:8-10.
Dân Y-sơ-ra-ên được chỉ bảo phải dùng lửa nướng thịt Chiên con và ăn thịt với bánh không men và rau đắng. Thịt con chiên phải được nướng bằng lửa để bảo đảm rằng mọi dưỡng chất được giữ lại. Chúng ta chỉ có thể dự phần với Chúa Cứu thế khi chúng ta sẳn lòng trãi qua những hoạn nạn. Đó là cái giá để nhận và giữ lẽ thật trong Chúa Cứu thế Giê-xu.
Thịt Chiên con và bánh không men đều tiêu biểu cho Lời Chúa. Chúa và Ngôi lời trở nên xác thịt (Giăng 1:14) và Bánh sự sống (Giăng 6:35). Chúa Giê-xu phán trong Giăng 6:53 “Đức Chúa Jêsus bèn phán cùng họ rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, nếu các ngươi không ăn thịt của Con người, cùng không uống huyết Ngài, thì chẳng có sự sống trong các ngươi đâu.”
Trong Tiệc thánh, chúng ta dự phần cách biểu tượng vào thân và huyết Chúa khi ăn bánh và uống chén. Chúng ta không ăn thịt và uống huyết Ngài theo nghĩa đen. Giăng 1:14 nói “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con mộtTheo tiếng bổn thì chữ “Con một”có ý là Con sanh ra chỉ có một mà thôi  đến từ nơi Cha”. Thịt của Chiên con trong Lễ Vượt Qua tiêu biểu cho Lời Chúa. Chúng ta phải ăn nuốt Lời Chúa và Huyết Chúa là gì mà chúng ta được truyền phải uống? Sự sống và Thần linh ở trong huyết của Chúa Giê-xu. Nếu chúng ta mất máu, chúng ta sẽ chết. Do đó, chúng ta phải uống sự sống và thần linh của Ngài, “Hãy làm cho mình sạch men cũ đi, hầu cho anh em trở nên bột nhồi mới không men, như anh em là bánh không men vậy. Vì Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết rồi. Vậy thì, chúng ta hãy giữ lễ, chớ dùng men cũ, chớ dùng men gian ác độc dữ, nhưng dùng bánh không men của sự thật thà và của lẽ thật.” I Côr 5:7-8


“Đức Giê-hô-va sẽ đi qua đặng hành hại xứ Ê-díp-tô; khi thấy huyết nơi mày và hai cây cột cửa, Ngài sẽ vượt qua, không cho kẻ tiêu diệt vào nhà các ngươi đặng hành hại.”                              Xuất 12:23
Trong bài học trước, chúng ta đã được học về 4 ý nghĩa thuộc linh đầu tiên của Lễ Vượt Qua
1.     Lễ Vượt qua được tổ chức vào tháng giêng.
2.     Chiên con Lễ Vượt Qua phải không tì vít.
3.     Dân Y-sơ-ra-ên phải lấy huyết Chiên con bôi lên mày và cột cửa để được bảo vệ.
4.     Thịt Chiên con phải được nướng bằng lửa và dân Y-sơ-ra-ên phải ăn nó.
Trong bài học này chúng ta sẽ học tiếp 3 ý nghĩa còn lại.

5.     Cách dân Y-sơ-ra-ên ăn thịt Lễ Vượt Qua:
Vậy, ăn thịt đó, phải như vầy: Dây lưng cột, chân mang giày, tay cầm gậy, ăn hối hả; ấy là lễ Vượt qua của Đức Giê-hô-va”. Xuất 12:11.
Chúa ban cho dân Y-sơ-ra-ên ba chỉ dẫn về cách để ăn Lễ Vượt Qua bởi vì họ sắp bắt đầu một cuộc hành trình rời khỏi Ai-Cập. Họ phải sẳn sàng rời khỏi Ai-Cập ngay sau khi họ ăn Chiên con Lễ Vượt Qua. Họ phải thắt lưng gọn gàng, chân mang giày và tay cầm gậy. Điều này có một ý nghĩa thuộc linh đó là vừa khi tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình, chúng ta bắt đầu một hành trình thuộc linh. Ngay thời điểm đó, chúng ta phải sửa soạn chính mình để lìa bỏ đời sống tội lỗi cũ.

6.     Dân Y-sơ-ra-ên phải loại bỏ mọi thứ men khỏi nhà họ trong 7 ngày lễ Bánh không men:
Xuất 12:15 có chép: “Trong bảy ngày phải ăn bánh không men: vừa đến ngày thứ nhứt, hãy dẹp men khỏi nhà đi; vì hễ ai ăn bánh có men từ ngày thứ nhứt cho đến ngày thứ bảy, thì sẽ bị truất ra khỏi Y-sơ-ra-ên”. Lễ Bánh không men được tổ chức cùng với Lễ Vượt Qua (Xuất 12:17 và Lê 23:6).
Dân Y-sơ-ra-ên được chỉ bảo phải giữ Lễ Vượt Qua và lễ Bánh không men đời đời như là một sự kỷ niệm trải qua mọi thế hệ. Xuất 12:14 có chép: “Các ngươi hãy ghi ngày đó làm kỷ niệm; trải các đời hãy giữ làm một lễ cho Đức Giê-hô-va, tức là một lễ lập ra đời đời”. “Vậy, các ngươi hãy giữ lễ bánh không men, vì chánh ngày đó ta rút quân đội các ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô; nên chi, trải các đời phải giữ ngày đó như một lễ lập ra đời đời”. Xuất 12:17.
Dân Y-sơ-ra-ên phải ăn bánh không men trong 7 ngày (Phục 16:3-8). Con số 7 tượng trưng cho “sự đầy đủ”. Số 7 nói về sự khởi đầu và kết thúc cuộc hành trình của chúng ta theo Chúa. Men tiêu  biểu cho tội lỗi (I Côr 5:6-8), sự giả hình (Lu 12:1) và giáo lý giả (Mat 16:12).
Bài học thuộc linh ở đây là ngay từ ngày đầu tiên theo Chúa cho đến khi kết thúc cuộc đời chúng ta, chúng ta phải đọc Lời thuần khiết, thánh sạch của Đức Chúa Trời.
Ngay từ ngày đầu tiên, dân Y-sơ-ra-ên phải bỏ hết men khỏi nhà họ. Là tín hữu chúng ta nên loại bỏ hết tội lỗi khỏi đời sống hằng ngày vừa khi mới tiếp nhận Chúa. Chúa làm phần của Ngài trong việc thanh tẩy và thánh hóa chúng ta nhưng chúng ta cũng phải “lấy lòng sợ sệt run rẩy làm nên sự cứu chuộc mình”. Phi-líp 2:12. Chúng ta cần phải bước những bước cần thiết để loại bỏ mọi lãnh vực tội lỗi khỏi đời sống và gia đình chúng ta.
Điều này có thể bao gồm cả việc thanh tẩy nhà cửa và đời sống chúng ta khỏi những sách báo, tranh ảnh, đồ mỹ thuật, băng đĩa, trò chơi (Game) và chương trình Tivi tội lỗi. Đa-vít nói: “Tôi sẽ chẳng để điều gì đê mạt trước mặt tôi”. Thi 101:3. Chúng ta phải đặc biệt cẩn thận với sách vở, bởi vì nhiều sách vở ngay cả sách về tôn giáo, có tà linh. Ngoài ra một số tranh ảnh nghệ thuật, những sách báo có hình ảnh ăn mặc không đàng hoàng, có chứa tà linh. Những phim hoạt hình BoyZ, Ben 10, Pokémon, Doral, … đều có tà linh. Pokémon chính là tà thần của xứ Nhật bản. Những trò chơi “Game” hấp dẫn trên mạng Internet hoặc máy tính đều có tà linh. Những đĩa nhạc nổi tiếng hoặc đĩa hài có tính cách giải trí làm cho người xem phải “chết nghiện”. Nó có tà linh: Paris by night, Michael Jackson, nhạc chế, hài có tính tục, … Hãy cẩn thận, vì lời Chúa trong Dân 33:52 truyền bảo chúng ta hãy hủy diệt mọi tranh ảnh ô-uế vì tà linh có thể len lõi vào đời sống chúng ta qua mắt nếu chúng ta nhìn những tranh ảnh tội lỗi và xấu xa đó. Vì vậy, rất là quan trọng cho việc xử lý tội lỗi cá nhân ngay khi chúng ta vừa tiếp nhận Chúa.
Xuất 12:15, Chúa phán rằng bất cứ ai ăn men trong suốt kỳ lễ bảy ngày sẽ bị truất khỏi hội chúng. Tội lỗi rất nguy hiểm và có thể dẫn đến sự hủy diệt hoàn toàn nếu chúng ta không xử lý. Chúa lập lại cùng đề tài này trong Giăng 8:34-35 “Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội lỗi là tôi mọi của tội lỗi. Vả, tôi mọi không ở luôn trong nhà, mà con thì ở đó luôn.”
Là tín hữu, chúng ta cần phải loại bỏ tất cả tội lỗi khỏi đời sống hằng ngày.

7.     Dân Y-sơ-ra-ên phải nhúng chùm kinh giới vào chậu huyết:
“Rồi hãy lấy một chùm kinh giới nhúng vào huyết trong chậu, bôi lên mày và hai cây cột cửa, đoạn, trong các ngươi chớ ai ra khỏi cửa nhà mình cho đến sáng mai.” Xuất 12:22. Chùm kinh giới là một loại cây nhỏ có nhiều hoa ra từng chùm. Đa-vít cầu nguyện với Chúa trong Thi 51:7 “Xin hãy lấy chùm kinh giới tẩy sạch tội lỗi tôi, thì tôi sẽ được tinh sạch; Cầu Chúa hãy rửa tôi, thì tôi sẽ nên trắng hơn tuyết”. Trong Kinh thánh chùm kinh giới liên hệ đến sự thanh tẩy và tẩy rửa. Chùm kinh giới được nhúng huyết tiêu biểu cho lẽ thật thuộc linh rằng huyết Chúa Cứu thế Giê-xu thanh tẩy mọi tội lỗi chúng ta.
Quyền năng của huyết Chúa Cứu thế Giê-xu, Chiên con của Đức Chúa Trời có thể thấy trong Xuất 12:23 “Đức Giê-hô-va sẽ đi qua đặng hành hại xứ Ê-díp-tô; khi thấy huyết nơi mày và hai cây cột cửa, Ngài sẽ vượt qua, không cho kẻ tiêu diệt vào nhà các ngươi đặng hành hại”. Chính huyết của Chúa Cứu thế bảo vệ chúng ta khỏi sự phán xét và quyền lực Satan. Kinh thánh bày tỏ rõ rằng Satan bị Đức Chúa Trời kiểm soát. Nó chỉ làm những gì Đức Chúa Trời cho phép nó làm.
Chúng ta được Chúa bảo vệ khi chúng ta ở  trong sự bao phủ bằng huyết Chúa Giê-xu. Làm thế nào chúng ta liên tục được che phủ bằng huyết Chúa? I Giăng 1:7 đưa ra chìa khóa: “Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta.” Huyết Chúa liên tục tẩy sạch chúng ta khỏi mọi tội lỗi và che phủ chúng ta khi chúng ta bước đi trong sự sáng, trong sự vâng lời Chúa