Bài 11. Đức Chúa Trời chuẩn bị cho dân sự Ngài

Chúng ta đã xem xét sự chuẩn bị của người lãnh đạo, Môi-se. Bây giời chúng ta xem xét sự chuẩn bị của dân Y-sơ-ra-ên. Chuẩn bị cho người lãnh đạo thì chưa đủ, dân sự phải được chuẩn bị để theo người lãnh đạo nữa. Giúp đỡ dân chúng sẳn sàng bỏ nhà cửa, đất đai của họ như dân Y-sơ-ra-ên đã làm tại Ai-cập không phải là chuyện nhỏ.
Vì vậy, Đức Chúa Trời biết rõ tấm lòng của dân Y-sơ-ra-ên, nên Ngài đã sửa soạn họ qua sự hoạn nạn (Xuất 1). Đức Chúa Trời phải làm cho họ thấy vô cùng khó chịu, Ngài phải giúp họ muốn rời khỏi Ai-cập bằng không thì họ sẽ không muốn rời. Chúng ta còn nhớ sau khi đã rời khỏi xứ Ai-cập, dân Y-sơ-ra-ên cứ muốn trở lại xứ Ai-cập vì nhớ củ kiệu, hành tỏi, dưa gan cùng những thứ thức ăn khác của xứ Ai-cập, là những thứ hình bóng về thế gian này.
Những hoàn cảnh khó khăn xảy ra nhằm chuẩn bị dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ai-cập:
1.    Họ đang làm nô lệ dưới một vị vua độc ác:
“Vua bảo thần dân rằng: “Kìa, dân Y-sơ-ra-ên bây giờ quá đông và mạnh hơn chúng ta. Chúng ta phải khôn khéo đối xử với họ, e rằng họ cứ tiếp tục gia tăng và đến khi có chiến tranh, họ sẽ cấu kết với quân thù, đánh lại chúng ta và trốn thoát khỏi xứ”.  Xuất 1:9-10.
Dân Y-sơ-ra-ên đã ở trong xứ Ê-díp-tô 400 năm và Pha-ra-ônsợ dân Y-sơ-ra-ên sẽ trở nên quá đông đúc đến độ họ sẽ tập họp lại, chống lại vua và ra khỏi xứ, vì vậy Pha-ra-ôn tìm cách áp bức dân Y-sơ-ra-ên để làm nhục chí và ngăn chận không cho họ phát triển, đồng thời vị vua gian ác này muốn dân Y-sơ-ra-ên mãi mãi làm nô lệ cho đất nước của họ. Cảnh ngộ của dân Y-sơ-ra-ênngày xưa cũng là cảnh ngộ của nhân loại ngày nay. Nhân loại phải làm nô lệ cho vị vua gian ác là Sa-tan:họ phải sống trong cảnh thờ lạy, phục vụ, làm nô lệ cho nó từ đời nầy qua đời kia.
Ba Điều Sa-tan sợ:
  ü Hội thánh của Chúa phát triển.
  ü Cơ đốc nhânchống lại nó: bằng đời sống thánh khiết, bằng lời cầu nguyện.
  ü Cơ đốc nhân không còn làm nô lệ cho nó nữa.

2.    Họ đang gánh chịu những ách do các chủ nô tàn ác:
Vì vậy người Ai-cập đặt những cai nô áp bức dân Y-sơ-ra-ên bằng cách cưỡng bức họ lao động để xây dựng thành Phi-thom và Ram-se làm kho tàng cho Pha-ra-ôn”. Xuất 1:11.
Có nhiều mức độ nô lệ khác nhau tại Ê-díp-tô. Một số nô lệ làm việc nhiều giờ trong những hố bùn trong khi người khác lại là thợ mộc, thợ kim hoàn, và thợ thủ công. Bất chấp tài khéo hoặc trình độ ra sao, tất cả các nô lệ đều bị các chủ nô hung bạo theo dõi chặt chẽ, các đốc công được giao nhiệm vụ bắt nô lệ làm việc càng nhanh càng tốt. Chính điều này đã làm cho cuộc sống của nô lệ khốn khổ hơn. Khi Pha-ra-ôn ra lệnh, thì liền có những chủ nô là những tay sai đắt lực của vua hành động. “Đồng tiền” và “tội lỗi” là hai chủ nô tàn ác do Sa-tan sai đến, mỗi ngày đang cưỡng bức con người làm nô lệ cho nó. Từ sáng đến tối, người ta phải chịu áp lực về “công việc”, “cuộc sống” và “đồng tiền”, dù là người bình dân hay người tri thức, người nghèo hay giàu có, tất cả đều bị áp lực của cuộc sống và đồng tiền. Mục đích của các chủ nô là muốn dân Y-sơ-ra-ên phục dịch cho họ, họ cưỡng bức lao động dân Y-sơ-ra-ên để dân này không còn thời gian để nhớ đến Đức Chúa Trời nữa. Sa-tan không muốn con người nhớ đến Đức Chúa Trời và phục vụ Đức Chúa Trời, là Cơ đốc nhân chúng ta cần có tiền để sống nhưng không có nghĩa chúng ta phải nô lệ cho đồng tiền. Hãy nhớ, Cha chúng ta là Đấng giàu có, Ngài sẳn sàng chu cấp cho chúng ta là những người vâng giữ đúng điều răn, luật pháp của Ngài“Đức Chúa Trời của tôi sẽ cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cho anh chị em theo như sự giàu có vinh quang của Ngài trong Chúa Cứu Thế Giê-su” Phi-líp 4:19.Và điều phải nhớ, Ma quỷ chỉ có quyền trên những kẻ không thuộc về Chúa Giê-xu, còn chúng ta những người đã được mua chuộc bằng huyết của Chúa, Ma quỷ không có quyền trên chúng ta nữa. Tuy nhiên, chúng ta đừng “tình nguyện” để những chủ nô đồng tiền, tội lỗi cai trị mình. Lúc bấy giờ chúng ta sẽ làm nô lệ cho nó ấy là do chúng ta tình nguyện! Hỡi anh em, là kẻ đã được mua chuộc bằng giá rất cao là dòng huyết của Chúa Jesus, đã được thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Xin đừng bán rẻ đời sống mình cho những chủ nô tội lỗi nữa.“Anh chị em phải lột bỏ con người cũ theo lối sống trước đây, là con người bị các dục vọng lừa dối hủy hoại. Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em. Hãy mặc lấy con người mới giống như hình ảnh không có từ “hình ảnh”, thêm vào cho rõ nghĩa
Đức Chúa Trời, được sáng tạo trong chân lý công chính và thánh khiết”.Ê-phê-sô 4:22-24

3.    Đời sống họ trở nên cay đắng:
“khiến cho người Y-sơ-ra-ên có cuộc sống cay đắng vì phải làm lụng nặng nhọc trong việc nhồi đất sét làm gạch và phải làm đủ thứ công việc đồng áng. Trong mọi công việc người Ai-cập bắt người Y-sơ-ra-ên làm việc cực khổ”. Xuất 1:14
Phục vụ Đức Chúa Trời, làm theo điều Chúa dạy sẽ dẫn đến đời sống phước hạnh, bình an, vì có một sự bảo vệ tối cao cho những người sống và làm theo lời của Chúa. Ngược lại phục vụ cho tội lỗi, xác thịt sẽ dẫn đến đời sống cay đắng: gia đình tan vỡ mất hạnh phúc, sự nổi loạn nổi lên trong con cái, nghèo đói, thiếu thốn, bệnh tật, nan đề xảy ra thường xuyên trong cuộc sống. “Rồi các con sẽ trở lại và thấy sự khác biệt giữa người công chính và kẻ ác, giữa những người phục vụ Chúa và những người không phục vụ Ngài.” Ma-la-chi 3:18.
Trước khi giải cứu dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ai-cập, Đức Chúa Trời cho phép những hoạn nạn được xảy ra trên đời sống của họ. Vì chỉ có những hoạn nạn khó chịu này mới giúp dân Y-sơ-ra-ên đồng ý bỏ nhà cửa, ruộng vườn tại xứ Ai-cập để bước đi theo sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời, còn bằng không họ sẽ không chịu đi. Chúa biết trước tấm lòng của dân Y-sơ-ra-ên nên đã chuẩn bị những hoạn nạn trước cho họ. Hỡi anh em là tuyển dân Y-sơ-ra-ên của Đức Chúa Trời, hãy cảm ơn Chúa về những sự khó khăn, hoạn nạn mà anh em đã và đang trải qua. Vì nhờ những điều khó chịu này anh em mới chấp nhận bỏ đi những điều quen thuộc cũ, để bước đi theo sự dẫn dắt của Thánh Linh là Đấng ban sự sống dư dật cho anh em. Cũng hãy cảm ơn Chúa vì vị trí ngày nay anh em có được trước mặt Chúa ấy là Chúa đã nắm lấy và đem anh em ra khỏi xứ sở không phước hạnh để làm một dân thuộc riêng về Chúa như ngày nay anh em đã có. “Riêng phần anh chị em, CHÚA đã nắm lấy và đem anh chị em ra khỏi lò luyện sắt, là xứ Ai-cập, để làm một dân thuộc riêng về Chúa như ngày nay”. Phục 4:20
Trường Chúa Nhật -  HT Elisha