Bài 10. Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu

Xuất 3: 13-15, Môi-se nhận một khải thị về Danh của Đức Chúa Trời: “Môi-se thưa cùng Đức Chúa Trời rằng: Nầy, tôi sẽ đi đến dân Y-sơ-ra-ên, nói cùng họ rằng: Đức Chúa Trời của tổ phụ các ngươi sai ta đến cùng các ngươi; nhưng nếu họ hỏi: Tên Ngài là chi? thì tôi nói với họ làm sao?

Đức Chúa Trời phán rằng: Ta là ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU; rồi Ngài lại rằng: Hãy nói cho dân Y-sơ-ra-ên như vầy: ĐẤNG TỰ HỮU đã sai ta đến cùng các ngươi. Môi-se phụng mạng đi đến dân Y-sơ-ra-ên và Pha-ra-ôn  Đức Chúa Trời lại phán cùng Môi-se rằng: Ngươi sẽ nói cho dân Y-sơ-ra-ên như vầy: Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của tổ phụ các ngươi, Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp, sai ta đến cùng các ngươi. Ấy đó là danh đời đời của ta, ấy sẽ là kỷ niệm của ta trải qua các đời.”



Môi-se đã có một lần bị dân Y-sơ-ra-ên từ chối khi ông can gián hai người Y-sơ-ra-ên đánh lộn với nhau. Bây giờ ông sợ rằng đến với dân Y-sơ-ra-ên một lần nữa thì họ cũng từ chối ông. Thành thử ông hỏi Chúa: "Nếu họ hỏi tên Ngài là chi thì tôi nói với họ làm sao?". Chúa bảo: "Ta là Đấng tự hữu hằng hữu". Cụm từ này có nghĩa là gì? Nếu hiểu theo từ Hán, thì có nghĩa là “Đấng tự có và hằng có đời đời”, còn nếu hiểu một cách thật đơn giản thì có nghĩa: “Ta là Ta, Ta vẫn là Ta”. Dù luật pháp, thế gian, con người có thay đổi theo thời gian, nhưng Ta vẫn không thay đổi. Hãy tiếp tục trông cậy nơi Ta, bởi vì trong Ta: tình yêu, quyền năng, sức mạnh của Ta không bao giờ thay đổi.
Danh của Ngài là Giê-hô-va hay còn gọi là Gia-vê có nghĩa là Đấng Tự hữu. Chữ Giê-hô-va là tiếng Hi-bá-lai, có hai nghĩa:
1.     Đấng tạo hoá của vũ trụ: bao hàm đức tánh của Ngài là toàn năng, toàn tri, vô sở bất tại, vinh hiển, thánh khiết.
2.     Đấng Cứu chuộc: bao hàm các đức tánh của Ngài là nhơn từ, thương xót, giàu ơn, chậm giận, tha thứ, thành tín...
Giê-hô-va là Đấng sáng tạo vũ trụ, Giê-hô-va là Đấng cứu chuộc nhân loại. Chúa là Đấng hiện có, đã có và còn cho đến cuối cùng. Ngài là Đấng đầu tiên và cũng là Đấng cuối cùng: phép lạ, quyền năng, tình yêu của Chúa không bao giờ thay đổi. Hê-bơ-rơ 13:8 “Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi”.
Thưa quí con cái Chúa, Đấng mà chúng ta tôn thờ, phục vụ, tin cậy là một Đấng hằng hữu, tức là Ngài sống đời đời. Chúng ta phải học biết điều này và xin Chúa cho chúng ta biết hoàn toàn tin cậy và nắm giữ chân lý quý báu này.
Vì vậy chúng ta lấy làm sung sướng mà tin cậy và vâng lời thờ phượng Ngài. Trước khi về trời, Chúa Giê-xu đã bảo: "Hết thảy quyền phép trên trời dưới đất đã giao cho Ta".
Cảm tạ ơn Chúa, Hoàng đế Ai Cập chỉ có quyền hành trên một mảnh đất nhỏ của quả Địa Cầu này, nhưng Chúa Giê-xu không những có quyền trong cả Địa cầu này, mà lại có quyền trong cả cõi Thiên đàng, vũ trụ. Quyền của Chúa là vô hạn, so với Pha-ra-ôn thì ông ta có nghĩa lý gì, chẳng qua là hạt cát trong sa mạc hay giọt nước trong đại dương mà thôi. Bao nhiêu Pha-ra-ôn - tức là Hoàng đế Ai cập - đã qua đi, nhưng Đức Chúa Trời vẫn còn. Bao nhiêu bậc anh hùng, bao nhiêu hào kiệt, vĩ nhân lần lượt qua đi, nhưng Đức Chúa Trời còn mãi mãi.
Vì vậy, Ngài bảo rằng: "Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế". Hội thánh của Chúa sẽ không bao giờ bị tàn lụi theo thời gian. Dầu có thử thách, nghịch cảnh nhưng Hội Thánh của Đức Chúa Trời vẫn luôn tồn tại, vì chính Ngài ở với chúng ta, ở trong chúng ta và Ngài sẽ bảo vệ chúng ta trong cánh tay quyền năng vô hạn của Ngài.
Cầu xin Chúa giúp chúng ta luôn hãnh diện, vui mừng, cảm tạ, ca ngợi Chúa và xin Ngài cho chúng ta mạnh mẽ trên con đường bước đi theo Chúa, không sợ hãi gì, bởi vì Chúa toàn năng, là Đấng sống đang ở với chúng ta và ở trong chúng ta. 
Trường Chúa Nhật - HT Elisha