Bài 05. Môi-se được Chúa chọn

Cuộc đời của Môi-se được phân thành ba giai đoạn của 40 năm.
Được Chúa kêu gọi: Từ lúc mới sanh ra cho đến khi ông chạy trốn khỏi Aicập (40 năm).
Được Chúa chọn lựa: Tại sa mạc Arabi (40 năm).
Được Chúa thấy là trung tín: với chức vụ Chúa đã ủy thác cho ông (40 năm).

Theo Khải 17:14 “… cùng những người ở với Ngài, là những người được gọi, những người được chọn và những người trung tín”.
Không phải mọi tín hữu đều được kêu gọi vào 5 chức vụ (Êphêsô 4:11), nhưng mọi tín hữu đều được Đức Chúa Trời kêu gọi cho một mục đích và sứ mạng đặc biệt trong đời sống. Tuy nhiên, được Chúa kêu gọi thì chưa đủ, chúng ta cũng phải được Chúa chọn lựa nữa. Chúa phán rõ ràng trong Ma-thi-ơ 22:14 “Vì nhiều người được gọi, nhưng ít người được chọn”. Được Chúa kêu gọi là một vấn đề, mà được Chúa chọn lựa là một vấn đề khác. Khi nào Chúa chọn chúng ta? Chúng ta được Chúa chọn trong “lò hoạn nạn” như đã có chép trong Ê-sai 48:10 “Ta đã thử ngươi trong lò hoạn nạn”. Đức Chúa Trời dùng những hoạn nạn để thanh lọc và chọn lựa chúng ta.
Đồng vắng là thời kỳ hoạn nạn quyết định chúng ta có được Chúa chọn hay không. Môi-se vượt qua những thử thách trong đồng vắng và được Chúa chọn và ủy thác tại bụi gai cháy.
(Xin lưu ý: không phải mọi hoạn nạn xảy ra trong đời sống của Cơ đốc nhân đều là do Chúa luyện tập chúng ta, vì có thể đó là do hậu quả của tội lỗi chúng ta. Nên cần phải có sự quân bình trong cách suy nghĩ, hầu cho có thể hiểu được ý muốn của Chúa trên đời sống chính mình.)
Điều này chúng ta được thấy rõ ràng hơn trong đời sống của Đa vít:
Đa vít được Chúa kêu gọi: lúc ông khoãng 17 tuổi. Sa-mu-ên đi đến Bết-lê-hem, quê hương của Đa-vít để xức dầu cho ông. Đây là lần đầu tiên trong ba lần Đa vít được xức dầu. Lần xức dầu này ông được kêu gọi làm vua Y-sơ-ra-ên. 
Đa vít được Chúa chọn: Lần xức dầu thứ hai tại Hếprôn: ông được chọn làm vua dân Giu-đa lúc 30 tuổi.
Thời gian giữa lần xức dầu đầu tiên và thứ hai là 13 năm. Gần như 10 năm trong số những năm này Đa-vít đều ở trong đồng vắng và bị Sau-lơ rượt đuổi. Điều gì đã xảy ra khi Đa vít nhận sự xức dầu lần hai? Ông được đặt vào chức vụ, được Đức Chúa Trời chọn lựa và hành động, được Đức Chúa Trời đặt để hay tấn phong vào chức vụ hay nói cách khác, ông được Chúa chọn.
Tại đây, Đức Chúa Trời tiếp tục thử thách Đa vít. Ông bị thử thách 7 năm rưỡi khi làm vua của Giu đa.
Đa vít được Chúa thấy là trung tín: khi ông trung tín với Chúa trong công việc nhỏ, ông được Đức Chúa Trời xức dầu lần thứ ba và được đề cử làm vua trên cả Y-sơ-ra-ên.
Đây là nguyên tắc đời đời của lời Chúa - nếu chúng ta trung tín trong việc nhỏ, Đức Chúa Trời sẽ giao cho chúng ta thêm nhiều việc và ngược lại. Luca 16:10-12: “Ai trung tín trong việc nhỏ cũng trung tín trong việc lớn. Ai bất chính trong việc nhỏ cũng bất chính trong việc lớn. Vậy, nếu các con không trung tín về của cải bất chính thì ai dám giao của cải thật cho các con? Nếu các con không trung tín về của cải của người khác, thì ai dám giao cho các con của cải thuộc phần các con?”.
Hãy trung tín với Chúa trong mọi nhiệm vụ Chúa đã giao cho !
Thường thì có một thời gian dài giữa việc được Chúa kêu gọi và được Chúa chọn lựa. Cũng giống như trường hợp của Đa vít, khi Đức Chúa Trời kêu gọi chúng ta Ngài thường đặt chúng ta trong ở mức độ thấp hơn của chức vụ. Sau khi chúng ta chứng tỏ mình đã trung tín ở mức độ đó, Ngài đề cử chúng ta vào sự đầy trọn của những gì Ngài đã định cho chúng ta.
Do đó chúng ta thấy có các mức độ của chức vụ. Có thể trong đời sống của bạn Đức Chúa Trời đặt để bạn làm công việc chăm sóc vài người bạn trong Hội Thánh, khi bạn trung tín trong công công việc này Ngài đề cử bạn lên những công việc lớn hơn mà Ngài đã dự định cho đời sống của bạn.


Download bài dạy Mp3
Trường Chúa Nhật - HT Elisha