Hãy tiếp tục cầu nguyện cho đến khi Đức Chúa Trời đáp lời

Có hai phân đoạn Kinh Thánh trong Phúc Âm Luca mang lại sự soi sáng cho vấn đề, “Loại cầu xin nào thuyết phục được Đức Chúa Trời và đạt được điều cầu xin” và cũng soi sáng cho vấn đề là “Vì sao có nhiều lời cầu nguyện của con cái Chúa không đạt được điều muốn cầu xin”

Điều đầu tiên trong hai phân đoạn Kinh Thánh trên chúng ta sẽ tìm thấy trong Luca 11:5-10; Chính Đức Chúa Jesus của chúng ta phán dạy: “Đoạn, Ngài phán cùng môn đồ rằng: Nếu một người trong các ngươi có bạn hữu, nửa đêm đến nói rằng: Bạn ơi, cho tôi mượn ba cái bánh. Vì người bạn tôi đi đường mới tới, tôi không có chi đãi người. Nếu người kia ở trong nhà trả lời rằng: Đừng khuấy rối tôi, cửa đóng rồi, con cái và tôi đi ngủ, không dậy được mà lấy bánh cho anh. Ta nói cùng các ngươi, dầu người ấy không chịu dậy cho bánh vì là bạn mình, nhưng vì cớ người kia làm rộn , sẽ dậy và cho người đủ sự cần dùng. Ta lại nói cùng các ngươi: Hãy xin, sẽ ban cho; hãy tìm; sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và sẽ mở cửa cho ai gõ”.

Hãy tiếp tục cầu nguyện cho đến khi bạn nhận được điều cầu xin

Bài học chủ yếu trong thí dụ của Chúa là khi chúng ta cầu nguyện, nếu chúng ta không nhận được điều mình cầu xin trong lần đầu, hãy cầu nguyện thêm lần nữa; và nếu ta không nhận được trong lần cầu nguyện thứ hai, hãy cầu nguyện lần thứ ba; và nếu chúng ta không nhận được điều mình cầu xin đến lần thứ 100, hãy tiếp tục cầu nguyện cho đến khi chúng ta nhận được.

Trước khi chúng ta cầu xin điều gì với Đức Chúa Trời, hãy suy nghĩ thật kĩ, và rõ rằng điều mình cầu xin phải theo đúng ý muốn của Ngài. Chúng ta không nên vội vàng bước vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời cách hời hợt và cầu xin điều chợt thoáng trong tâm trí mình mà không có suy nghĩ đúng đắn là vấn đề thật sự có cần phải cầu xin hay không. Nhưng khi bạn đã quyết định cầu xin điều gì, hãy tiếp tục cầu nguyện cho đến khi chúng ta nhận được.


Từ được dịch là “khẩn nài” trong câu 8 là một từ ngữ có ý nghĩa sâu nhiệm. Ý chính là “không hổ thẹn”, nó đưa ra một quyết định kiên trì trong sự cầu nguyện với Đức Chúa Trời và sẽ không hề hổ thẹn nếu có bất kỳ sự từ chối nào về lời cầu xin của chúng ta từ phía Ngài.


Đây là phương cách thật đáng chú ý mà Đức Chúa Trời nêu ra sự cần thiết của “khẩn nài” và tính kiên trì trong sự cầu xin. Như thể Chúa muốn chúng ta hiểu rằng Đức Chúa Trời muốn kéo chúng ta đến gần Ngài bằng một quyết định kiên quyết để đạt được điều chúng ta tìm kiếm, một quyết định mà không hề hổ thẹn bởi bất kỳ điều gì dường như bị từ chối hoặc chậm trể về phía Đức Chúa Trời.
Điều đáng ngạc nhiên là Chúa chúng ta nhắc đến sự cần thiết về “sự nài nỉ” và vững vàng trong lời cầu nguyện.

Với Chúa, khi chúng ta tin chắc rằng điều mà ta đang tìm kiếm sẽ nhận được thì Chúa sẽ thấu hiểu và kéo chúng ta lại gần với Ngài hơn, và sẽ không bị xấu hổ bởi bất cứ sự từ chối hay ngăn trở nào
.
R.A.Torrey (1856-1928)