CHUẨN BỊ ĐẤT 1

Đọc Lu-ca 8:4-8. Hạt giống Lời Chúa khi được gieo vào đất tốt là loại hạt duy nhất sẽ sanh bông trái. Vậy thế nào là một tấm lòng "tốt và chân thành"? Đây là loại người nghe nào? Là người mà khi nghe Lời Chúa sẽ thấm Lời ấy vào lòng, lắng nghe, ăn năn, tin cậy và vâng lời. Đây chính là tấm lòng mà hạt sẽ đâm rễ, sanh trưởng và sanh trái chín cây. Bạn nhận lãnh Lời Chúa như thế nào?
Chúa Jêsus kể câu chuyện ngụ ngôn này để giúp chúng ta tự xét lấy mình: Tôi có tai để nghe chăng? Tôi có tấm lòng để có thể hồi đáp Lời Chúa trong sự ăn năn, tin cậy và vâng lời chăng?

Khi tôi nhìn lại cuộc đời mình là một Cơ Đốc nhân đã tuyên xưng đức tin, tôi nhận ra rằng suốt 10 năm đầu, cỏ dại của thế gian đã bóp nghẹt Lời Chúa. Tôi yêu các sự của thế gian. "Cuộc sống thực" lúc ấy quá quan trọng. Lời Chúa rơi vào bên lề tim tôi và bắt đầu mọc lên, nhưng những nỗi lo trần thế đã che lấp ánh sáng của Chúa và vương quốc Ngài. Cảm tạ Chúa, Ngài chẳng để tôi như thế mãi; Ngài đã giải cứu tôi. Như thể Ngài vận hành một cái máy xới đất trong lòng tôi vậy. Nhưng vẫn chưa đủ. Ngài đổi mới tâm tôi hoàn toàn. Hạt giống Ngài gieo vào lòng tôi đã đâm rễ và nảy chồi. Kể từ ngày ấy, tấm lòng mới này tiếp nhận Lời Chúa một cách thật khác, vui thỏa trong luật pháp của Ngài!
Hãy đọc Thi Thiên 1. Nếu lòng bạn vui thỏa trong Chúa và Lời Ngài, hãy ngợi ca và cảm tạ Chúa! Cảm ơn vì Ngài đã ban cho bạn món quà vô giá và bạn hãy nuôi dưỡng món quá ấy! Nếu lòng bạn chưa cảm thấy vui mừng trong luật pháp Ngài, đừng tuyệt vọng, đừng bỏ cuộc và đừng quay lưng. Hãy thưa thật với Chúa. Không ai có quyền năng tự đổi mới đất lòng mình. Hãy nài xin Ngài tha thứ và tẩy sạch bạn khỏi mọi sự không công chính. "Lạy Chúa, xin hãy để Lời hằng sống của Ngài xuyên thấu tâm con và sản sanh nên mùa bội thu của sự công chính!"
Trong các tuần tới, hãy đem Lời Chúa vào lòng bạn và xin Ngài giúp bạn nhận lãnh Lời ấy bằng đức tin, để rồi sống theo Lời bằng sự vâng phục. Hãy cầu xin Ngài giúp bạn gặt hái mùa công chính cách trọn vẹn!

Ẩn dụ về người gieo giống
(Ma-thi-ơ 13:1-23; Mác 4:1-20) Lu-ca 8:4-8
Khi đoàn dân đông tụ họp, và người ta từ các thành đến với Ngài thì Ngài dùng ẩn dụ phán với họ: 5“Có một người đi ra gieo giống. Khi vãi giống, một số hạt rơi dọc đường, bị giày đạp và chim trời ăn hết; 6một số khác rơi trên đá, khi mới mọc lên, liền héo đi, vì thiếu hơi ẩm; 7một số khác rơi giữa bụi gai, cùng mọc lên với gai và bị gai làm cho nghẹt ngòi;8lại có một số khác nữa rơi trên đất tốt, mọc lên, kết quả gấp trăm lần.” Khi đang phán những lời đó, Ngài nói lớn: “Ai có tai để nghe, hãy lắng nghe!”
So sánh người công chính và kẻ gian ác Thi Thiên 1
1Phước cho người nào, Chẳng đi theo mưu kế của kẻ ác,Chẳng đứng trong đường tội nhân,, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng.
2Nhưng vui thích về luật pháp của Đức Giê-hô-va, Và suy ngẫm luật pháp ấy ngày và đêm.
3Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sinh bông trái đúng mùa đúng tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo. Mọi việc người làm đều sẽ thịnh vượng.
4Kẻ ác chẳng như vậy đâu, Nhưng chúng khác nào rơm rác gió thổi bay đi.
5Vì thế, kẻ ác chẳng đứng nổi trong ngày phán xét, Tội nhân cũng không được vào hội người công chính.
6Vì Đức Giê-hô-va biết đường lối người công chính, Nhưng đường lối kẻ ác sẽ bị diệt vong.