Trong
phần nầy chúng ta sẽ xem xét Đức Thánh Linh trong chức vụ và sự dạy dỗ của
chính Chúa Jêsus. Trước hết, chúng ta cần thấy rằng Giăng Báptít, là người đã
đến đặc biệt để giới thiệu Chúa Jêsus và dọn đường cho chức vụ của Ngài, đã
giới thiệu Ngài với một danh hiệu đặc biệt “Đấng báptêm bằng Thánh Linh”,
Mathiơ 3:11 “Về phần ta, ta lấy nước mà làm Báptêm cho các ngươi ăn năn, song
Đấng đến sau ta có quyền phép hơn ta, ta không đáng xách giày Ngài. Ấy là Đấng
sẽ làm Báptêm các ngươi bằng Đức Thánh Linh và bằng lửa”.
Hãy
để ý sự khác biệt giữa Chúa Jêsus và tất cả những người đã đến trước Ngài “Ngài
sẽ làm báp têm cho các ngươi bằng Đức Thánh Linh và bằng lửa”. Chúc vụ làm
báptêm bằng Thánh Linh nầy đã được nhắc đến trong 4 sách Tin Lành, Kinh Thánh gắn
liền tầm quan trọng vào việc nầy. Chúng ta cũng thấy rằng Đức Thánh Linh là
nguồn quyền năng duy nhất cho toàn bộ chức vụ của Chúa Jêsus. Mãi cho đến khi Đức
Thánh Linh giáng trên Chúa Jêsus ở sông Giôđanh khi Giăng làm báp têm, thì Ngài
đã chưa hề giảng hay làm một phép lạ nào, Ngài đã chờ đợi cho đến khi Đức Thánh
Linh giáng trên Ngài.
Trong
Công vụ 10:38, khi nói với đám đông đang tụ họp tại nhà Cọt nây, Phierơ đã mô
tả chức vụ của Chúa Jêsus: “Đức Chúa Trời đã xức dầu cho Đức Chúa Jêsus ở
Naxarét bằng Đức Thánh Linh và quyền phép, rồi Ngài đi từ nơi nọ qua chỗ kia
làm phước và chữa lành hết thảy những người bị ma quỷ ức hiếp, và Đức Chúa Trời
Ba Ngôi - Ba Thân vị trong một Đức Chúa Trời: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức
Thánh Linh. Kết quả Ba Ngôi Đức Chúa Trời hành động trên bình diện con người là
chữa lành “....Ngài đi từ nơi nọ qua chỗ kia làm phước và chữa lành những người
bị ma quỷ ức hiếp”. Đây là bí quyết và nguồn gốc về chức vụ của Chúa Jêsus.
Ngay
cả sau khi phục sinh, Chúa Jêsus vẫn nương dựa nơi Đức Thánh Linh. Đây là sự
kiện đáng lưu ý. Trong sách Công vụ 1:1-2, Luca khởi đầu với lời nầy “Thưa Ngài
Thê-ô-phê-lơ, trong sách thứ nhất, tôi đã viết về mọi điêu điều Đức Chúa Jêsus
đã làm và dạy từ ban đầu. Cho đến ngày Ngài được cất lên trời sau khi Ngài cậy Đức
Thánh Linh mà răn dạy các sứ đồ Ngài đã chọn”.
Câu
nầy đang nói về chức vụ của Chúa Jêsus trong 40 ngày giữa sự phục sinh và sự thăng
thiên. Theo đó Chúa Jêsus dạy dỗ, chỉ dẫn các sứ đồ của Ngài thông qua Đức
Thánh Linh. Chúa Jêsus là gương mẫu qua chúng ta trong sự nương dựa hoàn toàn trên
Đức Thánh Linh. Ngài đã nương dựa trên Đức Thánh Linh để có quyền năng cho
những phép lạ của Ngài và cho sự dạy dỗ của Ngài, Ngài không làm gì ngoài Đức
Thánh Linh. Sự thách thức của chức vụ Chúa Jêsus là một sự thách thức đối với
chúng ta trong sự nương dựa Đức Thánh Linh như Ngài đã nương dựa v.v.
Chúa
Jêsus không những đã được cảm động bằng quyền năng của chính Đức Thánh Linh trải
qua chức vụ của Ngài, nhưng ngài cũng hứa rằng các môn đồ của Ngài cũng sẽ nhận
lãnh cùng một Đức Thánh Linh đã từng ban quyền năng và linh cảm cho Ngài. Giăng
7:37-39 “Ngày cuối cùng là ngày rất quan trọng của kỳ lễ, Đức Chúa Jêsus đứng
dậy và công bố rằng: “Nếu người nào khát, hãy đến với Ta mà uống. Người nào tin
Ta thì những dòng sông sự sống sẽ tuôn tràn từ lòng mình, đúng như Kinh Thánh
đã nói.” Ngài nói điều nầy chỉ về Thánh Linh mà những người tin Ngài sẽ nhận
được; bởi Thánh Linh chưa giáng xuống, vì Đức Chúa Jêsus chưa được tôn vinh.”.
Trong
Giăng 14:15-18, Chúa Jêsus phán với môn đồ của Ngài “Nếu các con yêu mến Ta thì
sẽ vâng giữ các điều răn Ta. Ta sẽ cầu xin Cha, Ngài sẽ ban cho các con một
Đấng An Ủi khác để ở với các con đời đời, tức là Thần Chân Lý mà thế gian không
thể nhận lãnh được, vì không thấy và không biết Ngài. Nhưng các con biết Ngài
vì Ngài đang ở với các con, và sẽ ở trong các con. Ta không để các con mồ côi
đâu, Ta sẽ đến với các con”.
Có
mấy điểm quan trọng chúng ta cần lưu ý ở đây.
· Trước hết, Chúa Jêsus phán “Ta sẽ cầu xin Cha, Ngài sẽ ban cho các con
một Đấng An Ủi khác”. Trong mạch văn, chữ “khác” nầy có ý nghĩa gì? Nó có nghĩa
là Chúa Jêsus như một người, đã từng sống với các môn đồ Ngài trong ba năm
rưỡi. Ngài thực ra đã phán “ Bây giờ, một con người ta sắp lìa khỏi các con.
Nhưng Ta đi thì một người khác, là Đức Thánh Linh sẽ đến thế chỗ cho Ta”.
· Thứ hai, Ngài dùng một chữ đặc biệt để mô tả Đức Thánh Linh mà bản dịch
“New International Version đã dịch là Đấng mưu luận (bản Việt nam dịch là Đấng
Yên ủi). Từ ngữ ở đây là PARAKLETOS và những bản văn công giáo dịch là
PARACLETE. Một PARACLETE, là một “người nào đó được gọi tới bên cạnh để giúp
đỡ”. Ở đây chúng ta có ba khái niệm liên hệ: Đấng Mưu luận, Đấng Yên ủi và Đấng
giúp đỡ.
· Thứ ba, Chúa Jêsus tiếp tục chỉ ra rằng Đức Thánh Linh sẽ ở lại với các
môn đồ mãi mãi. Có một sự tương phản trong chính mối quan hệ của Ngài với các môn
đồ. Ngài chủ yếu nói rằng “Ta đã ở cùng các con chỉ có ba năm rưỡi ngắn ngủi.
Nay Ta sắp lìa khỏi các con và lòng các con tan nát. Các con có cảm tưởng là
chính mình sắp bị rơi không ai giúp đỡ, nhưng Ta sắp sai đến một Đấng giúp đỡ
khác, là Đức Thánh Linh. Và khi Ngài đến Ngài sẽ không bao giờ lìa bỏ các con.
Ngài sẽ ở với các con đời đời”. Chúa phán “Ta không để các ngươi mồ côi đâu, Ta
sẽ đến cùng các ngươi”. Ngụ ý ở đây nếu
các tín đồ không có Đức Thánh Linh thì họ sẽ bị bỏ rơi giống như những kẻ mồ
côi không ai chăm sóc, không ai giúp đỡ, không ai chỉ dạy. Nhưng qua Đức Thánh
Linh, sự cung cấp đầy đủ đã được sắm sẳn cho họ.
Trong
cùng một bài giảng đó, ở Giăng 6:7 Chúa Jêsus trở lại với chủ đề nầy “Dầu vậy,
Ta nói cùng các ngươi Ta đi là ích lợi cho các ngươi, vì nếu Ta không đi, Đấng
yên ủi không đến cùng các ngươi đâu, song nếu Ta đi thì Ta sẽ sai Ngài đến”.
Đức Chúa Jêsus sắp ra đi, có một nhân vật khác sắp thế chỗ của Ngài. Trong
Giăng 16:12-15, Chúa Jêsus trở lại lần nữa với chủ đề quan trọng nầy: “Ta còn
nhiều chuyện nói với các ngươi nữa, nhưng bây giờ điều đó cao quá sức các
ngươi. Lúc nào Thần Lẽ Thật sẽ đến, thì Ngài sẽ dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật.
(Chúa Jêsus nhấn mạnh đến Thân vị của Đức Thánh Linh bằng cách dùng đại danh từ
“Ngài”) Vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe và bày tỏ
cho các ngươi những sự sẽ đến. Ấy chính Ngài sẽ làm sáng Danh Ta, vì Ngài sẽ
lấy điều thuộc về Ta mà rao bảo cho các ngươi vậy”.
Vì
lời hứa nầy đã được ứng nghiệm, nên ngày nay Đức Thánh Linh là vị đại diện
thường trực của Ba Ngôi Đức Chúa Trời trên thế gian nầy. Ngài là Đấng thông
giải, Đấng mặc khải và là Đấng quản lý cho Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Chúa
Jêsus phán: “Ngài sẽ lấy từ những gì thuộc về Ta và truyền đạt lại cho các
ngươi”, nhưng Ngài còn thêm “tất cả những gì Cha có là của Ta, Ngài sẽ lấy
những gì thuộc về Ta mà công bố cho các con”. Vì thế, Đức Thánh Linh là Đấng
thông giải, Đấng mặc khải và Đấng quản lý tất cả những gì của Đức Cha và Đức
Con. Tất cả được bày tỏ thông giải và quản lý bởi Đức Thánh Linh.