Bài 30. Đến núi Si-na-i


Xuất 19:1-2 “Vào tháng thứ ba kể từ khi ra khỏi Ai Cập, chính ngày đó dân Y-sơ-ra-ên đến hoang mạc Si-na-i. Khởi hành từ Rê-phi-đim, họ đến hoang mạc Si-na-i, và đóng trại trong hoang mạc. Tại đó, dân Y-sơ-ra-ên đóng trại đối diện với núi”
Đến tháng thứ ba thì dân Y-sơ-ra-ên đến núi Si-na-i vào. Và ngày Lễ Ngũ Tuần được diễn ra trong tháng này, tức 50 ngày sau lễ Vượt qua (Lê-vi 23:16, Phục 16: 9-10). Chúng ta có thể phân tích rằng núi Si-na-i tiêu biểu cho kinh nghiệm Ngũ Tuần, và  những sự kiện diễn ra tại núi Si-na-i có liên hệ với kinh nghiệm của lễ Ngũ Tuần (Công-vụ 2)

I.            ĐƯỢC KÊU GỌI VÀO SỰ HIỆN DIỆN NGÀI
Trước hết, dân Y-sơ-ra-ên được kêu gọi vào sự hiện diện của Đức Chúa Trời.
Môi-se lên gặp Đức Chúa Trời. Từ trên núi, Đức Giê-hô-va gọi ông và phán: “Con hãy nói với nhà Gia-cốp, và bảo với con dân Y-sơ-ra-ên thế nầy:” Xuất 19:3
Đức Chúa Trời phán với Môi-se rõ ràng và ban lời hứa chắc chắn cho dân Y-sơ-ra-ên tại núi Si-na-i. Tại đây có sự hiện diện của Đức Chúa Trời và tiếng phán của Ngài.
Phép báp têm bằng Đức Thánh Linh làm cho chúng ta nghe được Đức Chúa Trời nói với chúng ta bằng cách mà trước đây chúng ta chưa biết.

II.       ĐƯỢC MANG TRÊN CÁNH CHIM ƯNG & CỦA BÁU ĐẶC BIỆT
“Các con đã thấy điều Ta làm cho người Ai Cập, Ta đã chở các con trên cánh đại bàng, và dẫn các con đến với Ta như thế nào”
Vậy bây giờ, nếu các con thật lòng vâng lời Ta và giữ giao ước Ta thì trong tất cả các dân tộc, các con sẽ là tài sản riêng của Ta; dù cả thế gian đều thuộc về Ta. Xuất 19:4-5
  •  Chim ưng có khả năng nhìn rất gần và rất xa. Là Cơ đốc nhân, cần có cặp mắt chim ưng, nghĩa là chúng ta phải chú ý đến những chi tiết trong cuộc sống và cũng có tầm nhìn xa nữa. Đức Chúa Trời muốn chúng ta là những “Cơ đốc nhân chim ưng”. Thi 119:105 nói “Lời Ngài là ngọn đèn cho chân tôi và ánh sáng cho đường lối tôi”. Lời Đức Chúa Trời là ánh sáng cho phép chúng ta thấy bước kế tiếp chúng ta sẽ đi khi chúng ta tiến bước. Lời Ngài cũng chiếu sáng đường lối chúng ta để chúng ta thấy xa phía trước để chúng ta biết chúng ta đi đâu. Đó là ý nghĩa của việc có khải tượng của chim ưng. Vì vậy, Đức Chúa Trời muốn chúng ta là Cơ đốc nhân chim ưng không sợ tà linh hay ma quỷ. Bóng tối không thể chiến thắng ánh sáng. Nhưng ánh sáng chiến thắng bóng tối.
  • Trong Xuất 19:5 thì dây Y-sơ-ra-ên là của báu đặc biệt của Đức Chúa Trời. Các tín hữu cũng là của báu đặc biệt của Chúa bởi vì Ngài đã trả giá cao cho chúng ta rồi (Tít 2:140). Và điều kiện để nhận mọi phước lành của Đức Chúa Trời là sự vâng lời.
III.   MỘT NƯỚC THẦY TẾ LỄ
“Các con sẽ trở thành một vương quốc thầy tế lễmột dân tộc thánh cho Ta.’  Đó là những lời con phải nói lại với con dân Y-sơ-ra-ên” Xuất 19:6
Kế hoạch của Đức Chúa Trời là cả nước Y-sơ-ra-ên trở thành những thầy tế lễ và dân tộc thánh. Nhưng họ đánh mất lời hứa này do sự không vâng lời. Chức tế lễ được giao cho chi phái Lê-vi và vương quốc được ban cho chi phái Giu-đa.

Hội thánh của Chúa Cứu Thế Giê-xu đã được ban cho mọi phước hạnh mà Ngài dự định cho dân Y-sơ-ra-ên. Vì thế, Đức Chúa Trời muốn chúng ta là tín hữu làm thầy tế lễ và dân thánh của Ngài.
"Nhưng anh em là dòng giống được tuyển chọn, là chức tế lễ hoàng gia, là dân tộc thánh, là dân thuộc riêng về Đức Chúa Trời, để anh em rao truyền công đức vĩ đại của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đưa vào vùng ánh sáng diệu kỳ của Ngài” I Phi-e-rơ 2:9