Ý Chúa - 2. TRÒ TRUYỆN VỚI CHÚA, BIẾT Ý CHÚA

Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho. (Gia-cơ 1:5)
Muốn biết ý muốn của Chúa, bạn cần liên hệ với Ngài. Không phải bạn chỉ theo Chúa mà bạn cần tương giao, trò chuyện với Ngài. Cầu nguyện là việc không thể thiếu nếu bạn muốn biết ý muốn của Chúa đối với cuộc đời của mình.
Bạn cầu nguyện với Chúa trước khi sự việc diễn ra hay bạn làm cho sự việc diễn ra rồi mới cầu nguyện với Chúa? Nhiều người cầu nguyện xin Chúa giúp mình trong nghề nghiệp đã chọn, trong hôn nhân với người đã lỡ yêu, trong một hợp đồng vì hàng đã lỡ nhập. Nên xem xét lại, vì lắm lúc bạn dùng sự cầu nguyện để thuyết phục Chúa thuận theo ý của bạn chứ không thật tâm tìm kiếm ý muốn của Ngài.
Bên cạnh việc xin chỉ cho con biết con đường phải đi (Thi 143:8b), bạn cần xin Chúa ban cho sự khôn ngoan để phân biệt và nhận biết đâu là ý muốn của Ngài, đâu là ý riêng.
1. Biết tình trạng của mình và cầu xin sự khôn ngoan
Có phải bạn thường cầu xin Đức Chúa Trời bày tỏ ý muốn của Ngài cho bạn không? Có thể Chúa đã bày tỏ ý muốn của Ngài rồi mà bạn chưa nhận ra.
Một trong những lý do khiến bạn chưa nhận biết ý muốn của Chúa là vì bạn thiếu khôn ngoan thuộc linh (sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời). Vì vậy bạn cần xin sự khôn ngoan của Chúa để có thể nhận biết ý muốn của Ngài. Chính lời của Đức Chúa Trời khích lệ bạn: “Hãy cầu xin”.
Khi bạn cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan tức là bạn ý thức và công nhận bạn chưa hiểu biết đường lối của Chúa.
Khi bạn cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan tức là bạn không dựa vào sự khôn ngoan riêng của mình, không dựa vào sự khôn ngoan của con người ở trần gian này. Bạn muốn tìm kiếm sự khôn ngoan của Chúa, sự khôn ngoan từ thiên đàng.
Khi bạn cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan tức là bạn tin cậy Chúa, muốn Chúa giúp bạn phát hiện và hiểu được chương trình của Ngài trong cuộc đời của bạn.
Lắm lúc bạn chỉ xin Chúa giải bài toán khó trong cuộc đời của mình mà không xin Chúa ban cho sự khôn ngoan của Ngài để giúp bạn giải bài toán đó hoặc để bạn hiểu cách thức Ngài giải bài toán đó.
2. Biết Đức Chúa Trời là Đấng ban sự khôn ngoan
Ông Gia-cơ khích lệ bạn hãy cầu xin Đức Chúa Trời, đồng thời ông cũng xác định một khía cạnh trong bản tánh của Ngài. Chẳng những Ngài là Đấng rộng rãi, ban sự khôn ngoan cho mọi người mà Ngài còn là Đấng vui lòng ban cho, không chút phiền trách.
Đức Chúa Trời yêu thương mọi người, sẵn lòng ban sự khôn ngoan của Ngài cho mọi người. Thế nhưng có người e ngại rằng có sự khôn ngoan đó thì buộc lòng phải sống theo ý Chúa. Cứ phải luôn luôn sống theo ý Chúa thì tù túng quá cho nên họ không bao giờ xin Chúa ban cho sự khôn ngoan. Bạn có phải là người đó không?
Quyết định:
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________
________________________________________________________________