Bài 23. NƯỚC ĐẮNG


            I.    Nước đắng tại Ma-Ra
Một điều mà chúng ta phải chuẩn bị cho dân sự trong nếp sống Cơ đốc là sự nản lòng. Sau khi qua biển đỏ, dân Y-sơ-ra-ên đi ba ngày trong đồng vắng và không thể tìm được nước.
Rồi họ tìm thấy nước tại Ma-ra, nhưng nước lại đắng không uống được (Xuất 15:22-24; chữ Ma-ra nghĩa là đắng). Do đó dân chúng than phiền với Môi-se: “Chúng tôi sẽ lấy gì mà uống đây?”.
Trong hành trình theo Chúa, là tín hữu đôi lúc cũng có sự cay đắng. Chúng ta phải biết cách để chiến thắng nó trong đời sống cá nhân bởi vì sự cay đắng rất nguy hiểm. Hê-bơ-rơ 12:15 nói “Hãy cẩn trọng kẻo có ai hụt mất ân điển  của Đức Chúa Trời, kẻo rễ đắng đâm ra, gây rối và làm ô uế nhiều người trong anh em chăng”. Sự cay đắng sản sinh rất nhanh, nếu một người cay đắng thì nó tác động đến nhiều người, nhiều tấm lòng khác.
II.       Làm sao để chiến thắng sự cay đắng
Sự cay đắng đến với đời sống chúng ta khi chúng ta không nhờ vào ân điển của Đức Chúa Trời để chiến thắng những thất vọng. Chúng ta có thể thất vọng nơi con người,  nơi hoàn cảnh, hoặc bởi những gì con người làm cho chúng ta. Tuy nhiên, có ân điển sẵn sàng cho mọi sự hoạn nạn và mọi hoàn cảnh. Luôn luôn có thể vượt qua và chiến thắng.
Chìa khóa nào để chiến thắng sự cay đắng? Trong Xuất 15:25a: “Môi-se kêu cầu cùng Đức Giê-hô-va. Ngài chỉ cho ông một khúc gỗ, ông ném xuống nước thì nước trở nên ngọt”. Nước đắng Ma-ra trở thành nước ngọt khi Môi-se quăng khúc gỗ xuống nước.
Chìa khóa là khúc gỗ, hình bóng về thập tự giá. Để đắc thắng sự cay đắng: (1) chúng ta  phải đến với Thập tự giá, nhớ rằng chúng ta không có quyền lợi của riêng mình; (2) chúng ta phải tha thứ. Sự tha thứ dẫn đến bước kế tiếp; đó là (3) quên đi (bỏ qua). Chúng ta không thể thật sự tha thứ trừ khi quên đi những gì đã xảy ra.
Trong Sáng 41:51, chúng ta tìm ra một lẽ thật mang lại cho chúng ta sự chiến thắng trong đời sống mình nếu như chúng ta học tập và thực hành lẽ thật đó Giô-sép đặt tên cho con đầu lòng là Ma-na-se,và nói: “Đức Chúa Trời đã làm cho ta quên đi mọi gian khổ và cả nhà cha ta”. Ma-na-se, nghĩa là “làm cho quên”. Tên của đứa con thứ hai của Giô-sép là Ép-ra-im, nghĩa là “kết quả gấp đôi”. Vì vậy, chúng ta thấy rằng sự quên đi dẫn chúng ta đến một đời sống Cơ đốc đầy kết quả.

III.    Từng trãi cá nhân
Khi nhà tôi và tôi sống và hầu việc Chúa tại Thụy điển, chúng tôi quản lý một trường Kinh Thánh bên trong một khách sạn. Nhiều người từ Âu châu đến xin cố vấn. Chúng tôi có nhiều buổi tư vấn gay go, có lúc kéo dài hằng giờ đồng hồ khi họ đỗ lòng ra và chia sẽ tất cả tội lỗi mà họ đã tranh chiến. Bởi ân điển Chúa, chìa khóa để giải quyết nan đề được tỏ ra và họ bước đi trong chiến thắng.
Tuy nhiên, tôi bắt đầu cảm thấy mình giống như cái thùng rác bởi vì tôi đã biết hết mọi tội lỗi của họ. Khi tôi gặp lại họ, tôi nhớ rõ mọi thứ họ đã kể cho tôi. Tôi cầu nguyện với Chúa,  “Chúa ơi, con không thể tiếp tục như thế này”. Ngài phán với tôi: “Hãy xin Ta ban cho Ma-na-se (quên đi). Khi con cố vấn xong, hãy về phòng xin Ta ban cho Ma-na-se”.
Sau đó, tôi có thể gặp lại những người mà tôi cố vấn, và tôi không thể nhớ một điều gì mà họ đã nói với tôi! Đức Chúa Trời có thể ban cho bạn sự quên thánh giống như Ngài đã ban cho Giô-sép (xem Cô-lô-se 3:12-13)
Nơi chốn đầu tiên mà sự quên thánh cần được thực hành là trong gia đình. Nó phải được thực hiện giữa chồng và vợ, giữa cha mẹ và con cái.
Khi có ai đến nói với chúng ta điều gì, hãy nhanh chóng đến với Chúa xin cho quên điều ấy đi. Bằng cách này chúng ta có được sự bình an và chiến thắng. Hãy thực hành điều này ngay để con dân Chúa có thể chiến thắng nước đắng Ma-ra (những sự cay đắng). Khi chúng ta có sự chiến thắng này trong đời sống mình thì mới có thể làm ảnh hưởng đến người khác.
“Vậy, là một tù nhân trong Chúa, tôi nài khuyên anh em hãy sống một đời sống xứng đáng với sự kêu gọi mà Chúa đã kêu gọi anh em. 2Phải hết sức khiêm nhu, mềm mại và nhẫn nhục, hãy chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu thương”
Ê-phê-sô 4:1-2