Ý Chúa - 3. TRONG HOÀN CẢNH, NHẬN BIẾT Ý CHÚA


Vì ấy chính Đức Chúa Trời cảm động lòng anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài. (Phi-líp 2:13)
 Chắc bạn đã nghe câu chuyện về một người phải leo lên mái nhà vì nước lụt đang dâng lên. Trong khi ngồi trên mái nhà, người đó cầu nguyện: “Đức Chúa Trời ơi! Xin giải cứu con!”
Một lát sau có người bạn chèo xuồng đến và nói: “Anh qua đây để tôi đưa đến chỗ an toàn” Nhưng anh ta từ chối: “Đức Chúa Trời sẽ giải cứu tôi”
Một giờ sau thuyền cấp cứu với đội cứu hộ đến, họ nói: “Chúng tôi sẽ đưa anh đến nơi an toàn” Nhưng anh ta từ chối và nói: “Đức Chúa Trời sẽ giải cứu tôi.”
Một giờ sau đó canô Chữ Thập Đỏ đến, nhưng anh ta vẫn từ chối: “Không, Đức Chúa Trời sẽ giải cứu tôi.”
Nước lũ tràn qua và cuốn đi tất cả, cuốn luôn người đó về thiên đàng. Khi gặp Chúa anh ta nói: “Con tưởng Ngài giải cứu con chớ.”
Chúa nhìn anh ta và nói: “Ta gởi đến một cái xuồng, một thuyền cấp cứu, rồi thêm một ca-nô nữa, nhưng lần nào con cũng từ chối.”
Bạn có thể cười khi đọc câu chuyện này, nhưng đôi khi đây chính là câu chuyện của bạn.
Bạn nên nhớ Đức Chúa Trời tể trị thế giới này, những hoàn cảnh diễn ra xung quanh bạn, dù thuận cảnh hay là nghịch cảnh, cũng có thể giúp bạn nhận ra ý muốn Chúa. Hãy sống với thái độ thuận phục và thái độ tích cực trong hoàn cảnh, bạn sẽ nhận biết ý muốn Chúa.
Khi sống trong hoàn cảnh thuận lợi, chúng ta chỉ lo hưởng thụ mà không quan tâm tìm kiếm ý muốn Chúa. Khi đối diện với hoàn cảnh bất lợi chúng ta thường tìm cách tránh né, nếu tránh né không được thì chịu đựng và than thân trách phận chứ không tìm hiểu ý muốn của Chúa đối với chúng ta trong tình cảnh đó. Dù sống trong thuận cảnh hay nghịch cảnh bạn cần biết rằng Đức Chúa Trời dùng những sự việc trong cuộc sống để bày tỏ ý muốn của Ngài.
Nhìn tình cảnh của người bị nạn, lẽ ra thầy tư tế và người Lê-vi phải biết Chúa muốn họ làm gì, thế nhưng họ đã bỏ qua cơ hội. Người Sa-ma-ri cũng nhìn thấy tình cảnh đó và thấy cả cơ hội nữa. Đó là cơ hội để giúp đỡ, cơ hội để phục vụ.
Những sự việc trong cuộc đời của Giô-sép giúp ông nhận biết ý muốn của Chúa. Cả thuận cảnh lẫn nghịch cảnh đều có thể giúp chúng ta nhận biết ý muốn của Chúa. Điều quan trọng là ta cần tin rằng Đức Chúa Trời tể trị thế giới này. Trong nghịch cảnh, thanh niên Giô-sép có thể đã nhận biết ý muốn của Chúa đối với cuộc đời của mình nhưng chưa nhận biết đầy đủ. Đến khi sống trong thuận cảnh, gặp lại các anh thì ông mới hiểu rõ hơn chương trình của Đức Chúa Trời đối với cuộc đời của mình. “Đức Chúa Trời sai em đến đây trước để bảo toàn mạng sống các anh” (Sáng 45:5b)
Có thể lắm Đức Chúa Trời bày tỏ ý muốn của Ngài qua những việc xảy ra trong gia đình của bạn, ở lớp học, nơi làm việc,... Khi bạn sống với thái độ tích cực và thuận phục trong mọi cảnh ngộ, bạn sẽ nhận biết ý muốn Chúa để vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài.