1 người bạn chân thật - A True Friend

Kinh Thánh cho những gương về những người bạn tốt và xấu, và chúng ta có thể học hỏi từ cả hai. - Viết bởi Mark Moring

Một người bạn tốt thì giống như
Ru-tơ, người mà trung thành qua những lúc khó khăn. Khi mẹ chồng của cô, bà Na-ô-mi, mất chồng và cả hai con trai của bà (một trong hai người con trai là chồng của Ru-tơ), Na-ô-mi đã quyết định đi xa để giải quyết sự buồn bã của bà.
Bà đã nói với Ru-tơ hãy ở lại, nhưng Ru-tơ đã nói không thể như thế được: "Xin chớ nài tôi phân rẽ mẹ mẹ đi đâu, tôi sẽ đi đó; mẹ ở nơi nào, tôi sẽ ở nơi đó." (Xem Ru-tơ 1:1-22)

Một người bạn xấu thì giống như
Quan tửu chánh của Pha-ra-ôn, người mà không có một chút gì để tỏ ra sự biết ơn. Trong lúc ở trong tù vớ Giô-sép, hai người trở thành bạn. Giô-sép đã hứa quan tửu chánh rằng ông sẽ sớm được tự do khỏi nhà tù và được có cơ hội mới trong cuộc đời - tin tốt! Nhưng khi quan tửu chánh ra khỏi tù, thì ông "chẳng còn nhớ đến Giô-sép nữa; quên người đi." (Sáng Thế Ký 40:1-23)

Một người bạn tốt thì giống như

Giô-na-than, người mà làm bất cứ điều gì, dù là hy sinh cuộc đời của ông, vì một người bạn. Cha của Giô-na-than, Vua Sau-lơ, đã ganh tị vua Đa-vít, bạn thân nhất của Giô-na-than. Khi Giô-na-than nghe được cha ông muốn giết vua Đa-vít, ông đã ngấm ngầm đặt ra một kế hoạch để cứu người bạn đời của ông. Giô-na-than đã làm gương cho một quan hệ tình bạn tuyệt đối khi ông nói với vua Đa-vít rằng, "Hễ anh muốn tôi làm điều gì, thì ta sẽ làm cho anh." (Xem 1 Sa-mu-ên 20:1-42)

Một người bạn xấu thì giống như
A-hi-tô-phe, người đã phản bội Vua Đa-vít bằng cách làm bạn một kẻ thù mà muốn lật đổ vương quốc. A-hi-tô-phe được cho là người cố vấn tin tưởng của vua Đa-vít, nhưng ông đã cho lời khuyên tồi tệ và rao truyền những lời đồn xấu xa về vị vua. Ông là loại "bạn" mà Đa-vít đã để trong trí khi Đa-vít viết Thi-Thiên 35:12-15: "Chúng nó lấy dữ trả lành Còn tôi, khi chúng nó đau, tôi bèn mặc lấy bao, Kiêng ăn Lời cầu nguyện tôi trở vào ngực tôi. Tôi cư xử dường như là bạn hữu Nhưng trong lúc tôi bị gian nan, chúng nó bèn nhóm lại vui mừng." (Xem 2 Sa-mu-ên 15:12 - 17:23)

Một người bạn tốt thì giống như
Phao-lô, người mà tuyệt vời trong việc giúp những người bạn lớn lên trong đức tin của họ - không chỉ bằng cách khuyến khích họ, nhưng cũng bằng cách đủ dũng cảm để nói với họ khi họ làm hỏng việc. Một bên Phao-lô sẽ nói rằng (như ông đã làm với bạn của ông là Phi-lê-môn): "nguyền xin anh em được ân điển và sự bình an ban cho bởi Đức Chúa Trời Vả, hỡi anh, tôi đã được vui mừng yên ủi lắm bởi lòng yêu thương của anh, vì nhờ anh mà lòng các thánh đồ được yên ủi" (Phi-lê-môn 1:3-7). Bên kia Phao-lô nói với những người bạn khi uốn nắn, nhưng luôn luôn với ân điển: "Tôi luôn tạ ơn Chúa vì bạn Tôi viết những điều nầy, chẳng phải để làm cho anh em hổ ngươi đâu... Có tin đồn ra khắp nơi rằng trong anh em có sự dâm loạn Hãy tránh sự dâm dục Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời." (Xem 1 Cô-rinh-tô 4:14-6:20)

Một người bạn xấu thì giống như
Giu-đa, người thường hạnh động giống như người bạn, nhưng đặt những quyền lợi của chính mình trên tất cả mọi điều khác. Ông đã đi theo Chúa Giê-xu mọi nơi, nhưng thường phạm tội giả mạo nó. Dù khi Chúa Giê-xu nói với Giu-đa sẽ phản Ngài, Giu-đa cốt yếu trả lời rằng, "Không thể như thế được! Không phải tôi!" Ông đã tiếp tục yêu sách vô lý của ông cho đến lúc phản bội, bằng sự cho Chúa Giê-xu một cái hôn trên gò má, mà Chúa Giê-xu nói, "Hỡi Giu-đa, ngươi lấy cái hôn để phản Con người sao?" (Xem Ma-thi-ơ 26:15-17, 25; Lu-ca 22:47-48)

Một người bạn tốt thì giống như
Chúa Giê-xu, là người bạn tuyệt đối với mọi người. Ngài thương xót, khuyến khích, kiên nhẫn, trung thành, thấu hiểu, yêu thương. Cách tốt nhất để làm một người bạn tốt là làm người giống như Đấng Christ, là "mặc" lấy chính chúng ta bằng những điều trong Chúa, như điều đó nói trong Cô-lô-se 3:12-17. Đó là định nghĩa tuyệt đối về điều mà một người bạn tốt giống như thế nào.
Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di (Hopeway.org)
---------------------------------------------------------------
A True Friend

The Bible gives examples of good and bad friends, and we can learn from both. By Mark Moring

A good friend looks a lot like …
… Ruth, who was loyal even when times got tough. When her mother-in-law, Naomi, lost her husband and both sons (one of them was Ruth's husband), Naomi decided to move far away to deal with her grief. She told Ruth to stay behind, but Ruth said no way: "Don't urge me to leave you … Where you go I will go, and where you stay I will stay." (See Ruth 1:1-22)

A bad friend looks a lot like …
… Pharaoh's cupbearer, who didn't have a clue about showing appreciation. While in prison with Joseph, the two became friends. Joseph promised the cupbearer that he would soon be freed from prison and given a new chance at life—great news indeed! But when the cupbearer got out of jail, he "did not remember Joseph; he forgot him." (See Genesis 40:1-23)

A good friend looks a lot like …
… Jonathan, who would do anything, even risk his life, for a friend. Jonathan's dad, King Saul, was jealous of David, Jonathan's best bud. When Jonathan heard his dad wanted to kill David, he hatched a plan to save his friend's life. Jonathan modeled the ultimate friendship when he told David, "Whatever you want me to do, I'll do it for you." (See 1 Samuel 20:1-42)

A bad friend looks a lot like …
… Ahithophel, who betrayed King David by befriending an enemy who wanted to overthrow the kingdom. Ahithophel was supposedly David's trusted counselor, but he gave lousy advice and spread vicious rumors about the king. He was the kind of "friend" David likely had in mind when he wrote Psalm 35:12-15: "They repay me evil for good. … Yet when they were ill, I put on sackcloth and humbled myself with fasting … I went about mourning as though for my friend. … But when I stumbled, they gathered in glee." (See 2 Samuel 15:12-17:23)

A good friend looks a lot like …
… Paul, who was great at helping friends grow in their faith—not only by encouraging them, but also by being bold enough to tell them when they'd messed up. One side of Paul would say (as he did to his friend Philemon): "Grace to you and peace … Your love has given me great joy and encouragement" (v. 3-7). Another side of Paul told friends when to shape up, but always with grace: "I always thank God for you … I am not writing this to shame you. … It is actually reported that there is sexual immorality among you. … Flee from sexual immorality … Honor God with your body." (See 1 Corinthians 4:14-6:20)

A bad friend looks a lot like …
… Judas, who often acted like a friend, but put his own self-interests above everything else. He followed Jesus everywhere, yet was often guilty of faking it. Even when Jesus said Judas would betray him, Judas essentially replied, "No way! Not me!" He continued his charade to the moment of betrayal, by giving Jesus a kiss on the cheek, to which Jesus said, "Judas, are you betraying the Son of Man with a kiss?" (See Matthew 26:15-17, 25; Luke 22:47-48)

A good friend looks a lot like …
… Jesus, who was the ultimate friend to everyone. He was compassionate, encouraging, patient, loyal, understanding, loving. The best way to be a good friend is to be like Christ, to "clothe" ourselves with the things of God, as it says in Colossians 3:12-17. That's the ultimate definition of what a good friend looks like.