Phân biệt tiếng của Thượng Đế

Sau khi nhận được nhiều cú điện thoại của một người bí mật đe dọa đặt bom trên máy bay, hãng hàng không Pan Am đã báo cáo với cảnh sát Los Angeles. Cảnh sát cho điều tra và vào ngày 16-2-1984, đã bắt giữ anh Paul Prinzivalli, một nhân viên của hãng Pan Am tại phi trường quốc tế Los Angeles. Lý do chính anh bị bắt là vì anh có giọng nói miền Đông Hoa kỳ, giống giọng nói của người bí mật mà sở cảnh sát đã ghi âm được.
Một điểm khác làm cho cảnh sát chú ý đến anh này, là vì trước đó ít lâu anh đã nói những lời hằn hộc khi bị hãng Pan Am thuyên chuyển anh qua một công việc anh không thích.

Nhưng khi ra tòa vào tháng 5-1985, anh Paul Prinzivalli được giáo sư William Labov, một nhà xã hội ngôn ngữ học của viện đại học Pennsylvama bênh vực. Giáo sư Labov dùng máy ghi âm, phát lại tiếng nói của người bí mật và tiếng nói của anh Prinzivalli để chứng minh cho tòa án thấy rằng hai giọng nói đó không thể nào do cùng một người phát ra được. Nhờ đó anh Prinzivalli được tòa án tha bổng. Chúng ta thường phân biệt tiếng nói và giọng nói.

Ngoài những giọng nói địa phương của một thứ tiếng nói, mỗi cá nhân cũng có một cách phát âm và một giọng nói riêng biệt, không ai giống ai. Nhưng có lẽ điểm kỳ diệu nhất là giọng nói của những người thân chúng ta có những đặc điểm chúng ta có thể nhận biết mà không có cách nào diễn tả ra được.

Như trường hợp con cái nhận biết giọng nói của cha mẹ, cha mẹ nhận biết giọng nói của con cái. Ngay những em bé còn nằm trong nôi đã có thể nhận biết giọng nói của cha mẹ mình. Có em bé đang khóc tức tưỡi, ai dỗ cũng không nín, nhưng khi nghe mấy tiếng êm dịu của mẹ “con ơi. mẹ đây” thì em liền nín bặt.

Đấy là đặc tính Thượng Đế ban cho con cái Ngài để phân biệt tiếng nói của Chúa. Chúa Giê-xu phán rằng:
"Chiên ta nghe tiếng ta, ta quen nó và nó theo ta" (Giăng 10:27).
Sưu tầm