Kinh nghiệm Đức Chúa Trời


“Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hoà thuận với Đức Chúa Trời, bởi đức Chúa Jesus Christ chúng ta, là Đấng đã làm cho chúng ta cậy đức tin vào trong ơn này là ơn chúng ta hiện đương đứng vững; và chúng ta khoe mình trong sự trông cậy về vinh hiển Đức Chúa Trời. Nào những thế thôi, nhưng chúng ta cũng khoe mình trong hoạn nạn nữa, vì biết rằng hoạn nạn sanh sự nhịn nhục, sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy.
Vả, sự trông cậy không làm cho hổ thẹn, vì sự yêu thương của Đức Chúa Trời rải khắp trong lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh đã được ban cho chúng ta.” (Roma 5:1-5)

Sứ đồ Phao Lô đã viết rằng chúng ta là những người đã được xưng công bình bởi đức tin, là những người đã hoà thuận với đức Chúa Trời, chúng ta đã bước vào ân điển đó là lý do khiến chúng ta đứng vững và vui mừng trong sự hy vọng về vinh hiển của Đức Chúa Trời và có thể khoe mình trong hoạn nạn! Bạn có nghe rõ điều này không? Trong một nghĩa khác của câu này, Phao Lô đã nói như sau: “Anh em là những người đã được tái sanh có thể vui mừng trong hoạn nạn!”.

Bạn có được kích động để nhảy lên, vui mừng và la lớn lên trong sự mừng vui bởi vì bạn đang đi qua những sự thử thách và khó khăn? Sứ đồ Phao Lô đã nói rằng ông đã có kinh nghiệm như vậy !

Khi đọc đến điều này tôi đã nhìn thấy ông được an tâm một cách lạ lùng. Tôi thật sự đã không vui mừng về những hoạn nạn trong đời sống tôi. Có một bí quyết ở đây, đó là một điều mà tôi không biết - điều mà Phao Lô đã có thể vui mừng giữa sự hoạn nạn.

Phao Lô nói rằng: “tôi khoe mình trong những hoạn nạn, vì biết rằng hoạn nạn sanh ra sự nhịn nhục, sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy. Vả, sự trông cậy không làm cho hổ thẹn.”

Hoạn nạn sanh sự nhịn nhục, sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy. Vả, sự trông cậy không làm cho chúng ta bị hổ thẹn.

Một chữ cứ tiếp tục lập lại và đọng lại trong tâm linh tôi. Sự rèn tập… sự rèn tập… sự rèn tập. Tôi bắt đầu tập trung suy gẫm về chữ này.

Trong quá khứ tôi đã quan sát rất nhiều người rời bỏ Hội Thánh và đã đánh mất những sự vui thích vào những điều thuộc về Đức Chúa Trời. Thông thường những người này nói rằng: “ Đức tin không hành động như họ đã nói về điều đó” hoặc là “ Tôi đã cố gắng công bố về công việc kinh doanh của mình nhưng không có gì tiến triển cả. Tôi đã nghe họ nói như vậy và tự hỏi tại sao điều đó thật khác lạ trong đời sống tôi. Sau đó tôi đã nhận ra điều này trong tất cả mấu chốt trong câu Kinh Thánh này. Sự hoạn nạn sanh sự nhịn nhục đó là sự nhịn nhục của Đức Chúa Trời. Những người đó đã không nhịn nhục khi sự thử thách xảy đến cho đức tin của họ, vì vậy họ đã không bao giờ kinh nghiệm Đức Chúa Trời. Bởi vì họ đã không liên tục ở trong sự từng trải Đức Chúa Trời, họ đã không có hy vọng rằng Ngài sẽ bày tỏ sự giúp đỡ họ thoát khỏi nan đề của họ. Họ đã đánh mất hy vọng và bỏ cuộc.

Có rất nhiều người trong thân thể Đấng Christ ngày nay thật sự chưa bao giờ có sự kinh nghiệm với Đức Chúa Trời. Những người đã từng trải với Đức Chúa Trời không bao giờ ngạc nhiên nếu Ngài đang bày tỏ hoặc những gì Ngài đang làm trong một hoàn cảnh. Họ biết chắc điều đó.

Sứ đồ Phao Lô nhận biết Đức Chúa Trời. Ông đã từng trải Đức Chúa Trời trong từng lãnh vực của cuộc đời mình. Phao Lô đã nhận biết Đức Chúa Trời hành động trong từng hoàn cảnh bởi vì ông bước đi với Ngài mỗi ngày, mỗi tuần. Đó là lý do tại sao trong từng sự thử thách và trắc nghiệm ông có thể vui mừng! Phao Lô biết rằng trong từng sự thử thách có một cơ hội để nhận biết Chúa tuyệt vời hơn. Nhiều người trong chúng ta đã nghe về Đức Chúa Trời, nhưng mỗi người trong chúng ta cần phải kinh nghiệm Chúa một cách cá nhân.

Khi lần đầu tiên tôi khởi sự giảng. Tôi đã nói về sự từng trải của những chức vụ khác. Họ đã có đức tin tốt và đã tạo nên những câu chuyện, và họ đã có rất nhiều câu chuyện như vậy. Sau đó vào một ngày nọ, tôi đã nhận ra rằng tôi đã không còn giảng những điều gì đã xảy đến với họ hoặc Đức Chúa Trời đã hành động trong đời sống của họ như thế nào. Tôi đã có từng trải riêng của mình để chia sẻ. Tôi đã chia sẻ về những gì Đức Chúa Trời đã hành động trong đời sống mình. Tôi đã bắt đầu kinh nghiệm Đức Chúa Trời một cách cá nhân. Bây giờ tôi giảng về Đức Chúa Trời bởi vì tôi đã kinh nghiệm Ngài một cách cá nhân.

Hầu hết những lần khi chúng ta đọc đến đoạn Kinh Thánh nói về sự vui mừng trong hoạn nạn, chúng ta muốn đọc qua cho nhanh. Hoạn nạn là một điều mà chúng ta không muốn nghĩ nhiều về nó. Nhưng nếu chúng ta biết rằng chúng ta có thể vui mừng ngay giữa những thử thách (bởi vì hoạn nạn sanh sự nhịn nhục, sự nhịn nhục sanh sự rèn tập, sự rèn tập sanh sự trông cậy) sau đó chúng ta có thể lợi dụng những gì mà kẻ thù nghịch của chúng ta đã lập mưu ác và chuyển nó thành điều tốt. Đó là một nguyên tắc quan trọng hành động trong đời sống chúng ta.

Chúng ta hãy đi xa hơn một chút: “ Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn” (Gia cơ 1:2 )

Trước tiên chúng ta nghe Phao Lô nói về sự vui mừng trong những hoạn nạn, tại đây Gia cơ cũng nói giống như vậy.

Câu Kinh Thánh này nói rằng chúng ta hãy vui mừng trọn vẹn đang khi trải qua những thử thách khác nhau. Trong sách Roma, Phao Lô dùng những hoạn nạn. Gia cơ dùng những sự thử thách. Khi bạn nhìn xem những câu Kinh Thánh này và học tập bạn nhận thấy rằng những từ này có nghĩa là những áp lực, những rắc rối, những thử thách, những khó khăn, và những nan đề.

Bây giờ hãy dừng lại và suy nghĩ. Bạn có thể liên kết những từ “những trắc nghiệm, những thử thách, và những nan đề?”. Tất cả chúng ta đều đã có những nan đề xảy ra vào lúc này hoặc lúc khác. Tôi cũng có thể chia sẻ những nan đề giống như họ vậy.

Bạn có bao giờ thật sự suy nghĩ “tôi xem những nan đề như là sự vui mừng trong đời sống tôi. Tôi vui mừng trong những áp lực và những rắc rối.”

Có lẽ là không.

Trong quá khứ tôi đã cố gắng vui mừng trong những thời điểm hoạn nạn chỉ vì Kinh Thánh có đề cập đến điều này. Nhưng trong suốt thời gian đó tôi đã thật sự tự hỏi : “ Tại sao?’ Tôi có thể thấy rằng chúng ta đã được ra lịnh phải khoe mình trong những hoạn nạn. Chúng ta đã được thúc đẩy để khoe mình trong những khi bị hoạn nạn. Chúng ta đã vui mừng trong hoạn nạn. Nhưng tại sao?

Phao Lô nói rằng: “Bởi vì tôi có thể kinh nghiệm Đức Chúa Trời trong những tình huống này.”. Gia Cơ nói rằng: “vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục, nhưng sự nhịn nhục phải làm trọn việc nó, hầu cho chính mình anh em cũng trọn lành toàn vẹn, không thiếu thốn chút nào”

Khi chúng ta kinh nghiệm Đức Chúa Trời trong cuộc sống, chúng ta thiết lập sự vững tin nơi Ngài và sự vững tin đó khiến chúng ta trọn vẹn hơn. Khi chúng ta nhận biết Đức Chúa Trời là Đấng Chữa Lành bởi vì Ngài đã chữa lành chúng ta, kinh nghiệm Chúa chữa lành thì tốt hơn là chỉ nghe Ngài là Đấng Chữa Lành. Tôi đã thấy nhiều người được chữa lành khỏi những căn bịnh hiểm nghèo và rời khỏi giường bịnh, nhưng lý do tôi biết Ngài là Đấng Chữa Lành bởi vì Ngài đã chữa lành tôi !

Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của sự thịnh vượng, không phải bởi những cuốn sách mà tôi đã đọc hoặc những băng cassettes mà tôi đã nghe, nhưng bởi vì Ngài đã chứng tỏ chính Ngài là Giê-Hô-Va Di-Rê- Đấng Cung Cấp của tôi.

Trong giai đoạn đầu hầu việc Chúa, với công tác Mục sư cho một Hội Thánh nhỏ tôi thu nhập 1 tuần chỉ 20 đô-la. Vợ tôi và tôi đã mua một căn nhà trị giá 2.000 đô-la và di chuyển nó đến một vùng quê. Mái nhà đã phải bị dỡ ra trong khoảng vài tuần lễ trước khi được lợp lại. Trong thời gian đó có một vài ngừơi bạn đến thăm chúng tôi. Tôi nhớ có một người bạn dùng tay lắc lư các tấm trần nhà đang võng xuống. Anh ta chọc quê tôi mà nói rằng  “Anh thật sự tin chắc vào sứ điệp của sự thịnh vượng hả?” Tôi đáp lời: “Anh đánh cuộc với tôi ! Tôi biết chắc Lời Đức Chúa Trời sẽ hành động!” Tôi đã biết chắc rằng, tôi đã từng trải Đức Chúa Trời là Đấng Cung Cấp cho tôi. Ngày nay, vợ tôi và tôi sống trong một căn nhà đẹp và hoàn toàn không mắc nợ. Lời Đức Chúa Trời thật sự hành động ! Tôi đã kinh nghiệm Ngài là Đấng Cung Cấp cho tôi.

Tôi biết rằng Đức Chúa Trời là Cha đầy lòng thương xót. Đức Chúa Trời của tất cả mọi sự thương xót đã cung ứng trong những hoàn cảnh của tôi, đã nâng đỡ tôi và an ủi tôi trong những sự thử nghiệm sâu sa và những khủng hoảng. Tôi tin chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ cung ứng cho tôi trong những khó khăn sắp tới bởi vì tôi đã kinh nghiệm Ngài trong quá khứ. Trong suốt gian đoạn khó khăn, thử thách khiến cho bạn phải ngóng trông, Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất để cho bạn nương dựa. Hãy kinh nghiệm Ngài một cách cá nhân.

Bạn có lẽ đang suy nghĩ về chính mình: “Điều đó không bao giờ xảy đến trong đời sống tôi; tôi không nghĩ rằng mình sẽ được kinh nghiệm Đức Chúa Trời". Hãy chờ đợi ! Nếu bạn kiên trì và để cho sự hoạn nạn dẫn đến sự kiên nhẫn, nhịn nhục trong đời sống mình, chắc chắn bạn sẽ kinh nghiệm Đức Chúa Trời . Bạn sẽ kinh nghiệm Đức Chúa Trời một cách bền bỉ nếu bạn liên tục kiên trì. Khi bạn bước qua “Trũng bóng chết” bạn sẽ không sợ tai hoạ nào vì Đức Chúa Trời ở cùng bạn.

Có một lần ma quỷ đến tấn công tôi và nói rằng tôi chắc chắn sẽ chết. Tôi trả lời: “Không, Không bao giờ! Ta đã thật sự nếm trải Đức Chúa Trời, ngươi không thể nào giết chết ta được. Cho dù hàng ngàn sa ngã bên cạnh ta, và hàng chục nghàn người sa ngã hữu ta, ngươi sẽ không đến gần nhà của ta được.” Điều này kông phải là ngạo mạn đâu. Đó là sự vững tin nơi Đức Chúa Trời là Đấng mà tôi đã kinh nghiệm qua những sự hoạn nạn, khó khăn , thử thách. Tôi đã kinh nghiệm Đức Chúa Trời !
AL JANDL