Trồng và giữ đời sống bạn

Khi Chúa tạo dựng nên loài người chúng ta, Ngài đặt họ ở nơi cảnh vườn Êđen - thực sự là một thiên đàng trên đất (STK 2:8-14)

Nhưng câu 15 nói tiếp về mục đích Ngài đặt con người ở đó "Giê-hô-va Đức Chúa Trời đem người ở vào cảnh vườn Ê-đen để trồng và giữ vườn" (STK 2:15)

Trồng và giữ đó là hai phần việc chính mà Đức Chúa Trời muốn bạn - là con cái loài người phải làm cho cuộc sống mình!

Trước đó Ngài đã phán để họ sinh sản và làm cho đầy dẫy đất, bạn có bao giờ nghĩ rằng cả loài người sinh ra chỉ ở chen nhau ở trong cảnh vườn đó không? Tất nhiên là không! Khi Đức Chúa Trời đặt Ađam và Êva ở đó là ý Ngài muốn từ đó dòng dõi loài người sẽ sanh ra và dùng sức mạnh và lòng say mê của mình để biến cả cánh đồng trái đất thành một cảnh vườn địa đàng (lúc đó vùng đất bên ngoài vườn được gọi là đồng, con rắn cũng là một thú ngoài đồng). Cùng với sự sanh sản tăng trưởng của loài người - thì cảnh vườn cũng sẽ được gây dựng lớn lên bao trùm khắp đất.

Điều đó có ý nghĩa gì với chúng ta hôm nay?

Thứ nhất - chúng ta phải trồng vườn. Chúng ta ra đi hầu việc Chúa (làm chứng, truyền giảng, chăm sóc) không phải vì để khoe mình, hoặc chỉ để cho mình sướng được thoả mãn khi thấy có người khác nghe mình cần đến mình. (Những người như vậy đừng tự cho mình là người trồng vườn, chẳng qua chỉ là khách đi thăm vườn mà thôi, có khi còn hái hoa trộm của Đức Chúa Trời nữa). Chúng ta phải có một tâm tình của một người trồng vườn - say mê với cái đẹp của Đức Chúa Trời (đức tin và sự công bình của Ngài) và hết sức gieo nó (lời Chúa mang các mầm sự sống của Tin lành) vào những con người khác (mà lúc mới đến họ cũng như những cánh đồng đầy cỏ dại - mà cỏ dại thì cần phải làm cho sạch), gieo nó rồi lại phải lo chăm sóc cho đến khi đời sống của anh chị em mình được sinh hoa kết trái thực sự, lúc đó mới có thể yên tâm ...

Trong đời sống cá nhân mình ai ai trong số chúng ta cũng phải gây trồng cả. Đừng bắt chước thế gian mong muốn làm giàu nhanh chóng mà sa vao nhiều sự tham lam và lộn lạo. Hãy bắt đầu vun trồng cuộc sống mình từ ngày hôm nay. Và nhớ làm cho sạch những cỏ dại trong thói quen và nếp nghĩ của mình. Nếu không làm cho sạch cách sống và cách nghĩ của thế gian thì những gì Lời Chúa gieo vào trong lòng bạn sẽ bị nghẹt ngòi và chẳng có kết quả gì được. Cho nên, nếu đời bạn còn chưa phải là một cảnh vườn, hãy xem lại trước xem mảnh đất lòng mình có còn nhiều cỏ dại thế gian không. (bốn loại đất - Mathiơ:13)

Thứ hai, đối với đời sống cá nhân của bạn và tôi, cũng như điều đó đúng với Hội thánh - chúng ta phải giữ vườn - nghĩa là giữ đời sống của mình. Ngay sau đoạn KT trên chúng ta đọc thấy ma quỉ lẻn vào vườn đó và bắt đầu dỗ dành Ađam Êva phạm tội. Nó cũng sẽ tìm cách lẻn vào đời sống bạn và Hội thánh. Việc mà chúng ta cần làm là đuổi nó đi, đuổi các linh của thế gian, mà chúng ta thấy nổi lên trong thái độ khinh lờn ân điển, không vâng phục lời Chúa, tham muốn các sự của đời và sự kiêu ngạo.

Trước đây tôi hay tự nhắc mình và các anh chị em khác nhiều hơn về việc nhổ cỏ dại tức là việc chiến đấu với những thói quen xấu để tiêu trừ nó khỏi cuộc sống mình - nhưng bây giờ tôi thấy Chúa đặt để trong lòng nhắc cả với anh chị em là hãy biết giữ mình nữa!
Nhiều cơ-đốc nhân khi mới tin Chúa được biến đổi rất nhanh, họ bỏ được rượu chè, bỏ nói tục, bỏ tính hung bạo, bỏ đi sự lười nhác. Họ được đầy dẫy lòng sốt sắng và tình yêu thương, đi nhóm, gây dựng người khác, làm chứng và đưa nhiều người đến với đức tin. Họ cũng có cả tấm lòng cũng rất mềm mại nữa - nghĩa là khi họ sai Lời Chúa, chỉ cần được ai đó nói qua Lời đó (có khi người đang nói đó cũng không biết là nói cho họ) là họ chịu lắng nghe và chịu vâng phục Lời Chúa và thay đổi.

Nhưng sau đó một thời gian, chúng ta lại thấy họ bị "nguội dần" (và cả chính chúng ta cũng từng bị như vậy, đúng không). Câu trả lời là vì chúng ta cũng như họ không biết giữ vườn.

Có rất nhiều luồng gió của đạo lạc (Êphêsô 4:14) đang muốn thổi vào Hội thánh và dỗ dành lôi cuốn các cơ-đốc nhân chưa trưởng thành vững mạnh. Đó là ảnh hưởng của thế gian vào Hội những người được lựa chọn - dân sự của Đức Chúa Trời. Đó là sự tham tiền, sự ích kỷ, sự sợ hãi, sự thoả hiệp với tội lỗi, sự ham mê công danh (cả công danh trong HT nữa), và nhiều thứ lộn lạo khác.

Nhưng các bạn có thể hỏi sao chúng ta không thấy rõ ràng cách nó xâm nhập vào Hội thánh - Xin thưa - nó mà vào một cách trắng trợn thì chắc chắn chúng ta đã nhận ra. Các bạn nghĩ thế nào - khi ma quỉ đến cám dỗ Ađam Êva thì nó sẽ hiện nguyên hình là ma quỉ mà đến hay sao? Không! Đừng ngây thơ như vậy. Nếu ngày xưa nó còn biết trá hình, thì ngày hôm nay cũng vậy. Nó sẽ trá hình dưới nhiều hình thức để lẻn được vào giữa vòng chúng ta, mà trước tiên là đánh vào tư tưởng và hướng cặp mắt chúng ta vào tham muốn những điều không tốt (không tốt là nói cho nhẹ nhưng thực ra là những thuốc độc). Nó đánh tráo những mục đích thực của Chúa bằng những tham vọng kiểu thế gian.

Vì mắc mưu nó mà nhiều con cái Chúa bị tê liệt (chết thì ít ai chết hẳn được một khi còn lại niềm tin nơi Chúa Jesus, nhưng cũng có những người trông giống như đã chết hẵn vậy - không đi nhóm với anh chị em, cuộc sống mất trật tự, phạm tội mà không chịu ăn năn. Nhìn vào những anh chị em đó thật đau lòng, nhưng tôi tin vào sức mạnh của sự sống lại của Đức Chúa Trời, miễn là những con người đó không bỏ hắn Chúa). Và vì tê liệt nên Hội thánh mất sức, mất sự lôi cuốn của sự xức dầu (ai đã từng nếm sự xức dầu người đó sẽ hiểu điều tôi nói).

Nhiều người lòng sốt sắng lại bị thay thành sự tích cực hoạt động tôn giáo để xây dựng một nhóm mà mình có thể áp đặt ý kiến. Nhiều người biến công việc hầu việc Đức Chúa Trời thành một việc làm. Nhiều người khác nhìn thấy những chuyện như vậy thì lại bị lòng thờ ơ xâm chiếm không làm việc gì cho Chúa nữa cả (một thái cực khác).

Bạn ơi, bạn nghĩ thế nào, bạn đang ở trạng thái nào? Bạn xây dựng của cải trên đất hay làm giàu cho mình trên trời? Bạn đang sốt sắng cho phần của mình, hay sốt sắng cho Chúa? Bạn quan tâm đến số lượng hay bạn lo lắng cho những kẻ được lựa chọn của Đức Chúa Trời? Hay là bạn đang tê liệt không còn sức mà làm điều gì nữa?

Hãy trổi dậy như Samsôn, một con người đã bị tính xác thịt lừa dối và kiềm chế cả cuộc đời, nhưng đến giờ phút bị nô lệ, bị sỉ nhục, ông ta đã tỉnh lại được. Hãy nhớ lại sự kêu gọi của Chúa dành cho mình tử thuở ban đầu và hãy kêu gào lên với Ngài! Biết đâu trên đầu bạn tóc đã mọc trở lại! Biết đâu thời gian như vậy là quá đủ để bạn nhận ra lỗi lầm của mình! "Vậy hãy phục Đức Chúa Trời, hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh chị em!" (Giacơ 4:7)

Cho nên, lời Chúa phán truyền từ buổi sáng thế cho đến bây giờ vẫn còn là sống động và thực tế trên đời sống chúng ta - Hãy trồng và giữ vườn của bạn!