CHUẨN BỊ ĐẤT 2

Đọc Lu-ca 8:9-15.
Chúa Jêsus tiếp tục đi đến các làng mạc để rao giảng Tin Lành về nước Đức Chúa Trời. Dân làng kéo nhau tìm đến với Ngài. Khi thấy đoàn dân đông Chúa Jêsus kể chuyện ngụ ngôn cho họ. Lúc ấy đã có rất nhiều người theo Ngài. Chúa đã mô tả hạt giống Lời Chúa rơi vào bốn loại đất lòng của người nghe như sau: Một số rơi bên đường đi. Một số lại rơi vào sỏi đá. Một số rơi vào bụi gai. Và một số thì rơi vào đất tốt, sanh trưởng và kết hàng trăm hạt. Sau đó Chúa Jêsus kêu gọi họ: "Ai có tai mà nghe, hãy nghe."

Chỉ những ai có một loại đất lòng ấy mới thật sự nghe được. Hiển nhiên là có những người không lắng nghe gì cả. Nhưng trong những ai đã nghe, chỉ có một số ít là thật sự "nghe" được. J.C. Ryle đã bình luận đây là chuyện ngụ ngôn áp dụng ở tất cả các nơi và cho tất cả những người mà Tin Lành được giảng ra. Trong mỗi nhóm người nghe đều có bốn loại đất lòng được Chúa diễn tả. Những chi tiết này khiến chúng ta phải đọc câu chuyện cách cẩn thận vô cùng. Khi đọc, chúng ta nên tự nhủ, "Chuyện này có liên quan đến tôi. Trong ngụ ngôn này có loại đất lòng tôi. Tôi cũng có trong ấy."
Ai có tai mà nghe, hãy nghe.
Lòng bạn biểu hiện qua một trong những loại đất ấy. Trong tuần này, hãy cầu xin Chúa giúp bạn thấy được tình trạng của đất lòng mình.
Hãy ngợi ca Chúa đã ban Lời Ngài cho bạn.
Hãy xưng nhu cầu Đức Thánh Linh để bày tỏ tình trạng thuộc linh của bạn.
Hãy cảm tạ Chúa vì Ngài kéo bạn đến gần Ngài.
Hãy cầu xin Chúa giúp cho tấm lòng bạn được khiêm nhường và sẵn sàng để nhận lãnh lẽ thật của Ngài.
Giải nghĩa ẩn dụ
9Môn đồ hỏi Ngài về ý nghĩa của ẩn dụ ấy. 10Ngài đáp: “Các con đã được ban cho sự hiểu biết về những mầu nhiệm của vương quốc Đức Chúa Trời; nhưng với kẻ khác thì Ta dùng ẩn dụ mà nói để họ, Xem mà không thấy, Nghe mà không hiểu.
11Ẩn dụ đó có nghĩa như thế nầy: Hạt giống là đạo Đức Chúa Trời. 12Những hạt rơi dọc đường là những người đã nghe đạo, nhưng về sau ma quỷ đến cướp lấy đạo đó khỏi lòng họ, e rằng họ tin mà được cứu chăng. 13Những hạt rơi trên đá là người nghe đạo liền vui mừng nhận lấy; nhưng vì không có rễ, chỉ tin tạm thời nên khi gặp thử thách thì họ sa ngã. 14Những hạt rơi giữa bụi gai là những người đã nghe đạo nhưng để cho sự lo lắng, giàu sang, vui thú đời nầy làm nghẹt ngòi nên không trưởng thành được. 15Nhưng các hạt rơi trên đất tốt là những người nghe và giữ đạo với lòng chân thành và thiện ý, nhờ sự nhẫn nhục mà được kết quả.