Giăng giản lược - P.1 - NGÔI LỜI


Kinh Thánh:  Giăng 1:1-5 
Câu Gốc :  1:1

Sứ đồ Giăng giới thiệu Chúa Jesus là Ngôi Lời. Nhờ lời nói, chúng ta có thể hiểu được con người. Cũng vậy, nhờ Chúa Jesus là Ngôi Lời, chúng ta có thể hiểu được Đức Chúa Trời vì Chúa Jesus là sự bày tỏ rõ ràng nhất của Đức Chúa Trời cho con người.
. Đối với người HyLạp, từ “Ngôi Lời” có nghĩa là lý trí trong đầu óc hay lý lẽ trong lời nói, là nguyên tắc luận lý thống trị thế giới.
. Đối với người Do Thái, “Ngôi Lời” là tác nhân sáng tạo thế giới (Thithiên 33:6); Là nguồn gốc sứ điệp của Đức Chúa Trời qua các tiên tri (Ôsuê 1:2); Là luật pháp Đức Chúa Trời, nền tảng của sự thánh khiết (Thithiên 119:11).
I. NGÔI LỜI LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI (Giăng 1:1-2)
1. Ban đầu có Ngôi Lời: Chúa Jesus hiện hữu từ lúc ban đầu. Sự Giáng sinh của Ngài chỉ là thời điểm Ngài thăm viếng địa cầu. Ngài đã từng tuyên bố rằng “Trước khi chưa có Ápraham, đã có Ta”( 8:58). Giăng Báp Tít cũng đã làm chứng về Ngài rằng “Ngài trổi hơn ta vì Ngài vốn trước ta”.
2. Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời: Ngài hiện hữu với Đức Chúa Cha, hiệp một với Cha, đồng công với Cha trong mọi việc từ lúc ban đầu.
3. Ngôi Lời là Đức Chúa Trời: Chúa Jesus là Đức Chúa Trời Ngôi Hai trong Ba Ngôi Đức Chúa Trời, là chính Đức Chúa Trời trong thân xác loài người.
II. NGÔI LỜI LÀ ĐẤNG TẠO HÓA (Giăng 1:3)
1. Muôn vật bởi Ngài làm nên: Chúa Jesus là Đấng Tạo hóa dựng nên muôn vật , bởi lời phán Ngài muôn vật được hình thành và hiện hữu, vì thế Ngài là cội nguồn của muôn vật, Ngài là Cha của mỗi chúng ta.
. Ngài là Đấng Tạo hóa quyền năng, vì thế không có gì là bất năng cho Ngài. Mọi nan đề, mọi nhu cầu thiết thực của chúng ta sẽ được Ngài giải quyết khi chúng ta biết dâng trình cho Ngài.
2. Chẳng vật chi đã dựng nên mà không bởi Ngài: Không điều gì tự nhiên mà có, nhưng mọi vật hiện hữu đều có một mục đích rõ rệt. Vấn đề là chúng ta có khám phá mục đích của Ngài về sự hiện hữu của mình và muôn vật hay không.
. Mỗi người phải tìm thấy mối tương quan giữa mình với Chúa để sống đúng vị trí của mình trong mối tương quan hạnh phước ấy.
. Ngài dựng nên muôn vật, nên Ngài có thể khiến muôn vật hiệp lại để làm ích cho kẻ yêu mến Ngài.
III. NGÔI LỜI LÀ SỰ SỐNG và SỰ SÁNG (Giăng 1:4-5)
1. Trong Ngài có sự sống: Chúa Jesus là cội nguồn của sự sống. Từ cõi chết, cõi hư vô, Chúa tạo dựng mọi vật sống, thì Ngài cũng có thể khiến tâm linh chết mất của chúng ta được sống và được sống dư dật trong Ngài (Giăng 10:10).
. Trong Ngài có sự sống thì ngoài Ngài chỉ là sự chết. Muôn vật không thể sống nếu thiếu Ngài. Đừng liều lĩnh làm việc chi mà không có Ngài.
2. Sự sống là sự sáng của thế gian: Thế giới tăm tối là thế giới chết. Sự sáng Chúa chiếu soi đem lại sự sống và sinh lực cho muôn vật. Vì thế điều đầu tiên Đức Chúa Trời thực hiện là “Phải có sự sáng”. Sự sáng là nhu cầu đầu tiên của vũ trụ cả về vật chất lẫn tâm linh. Sự sáng không những là biểu tượng của sự sống mà còn là biểu tượng của sự thánh khiết, công chính, của việc bước đi trong ý muốn của Đức Chúa Trời.
3. Sự sáng soi trong tối tăm: Thế giới tối tăm, chết chóc đang cần sự sáng để cứu sống người chết, để soi rọi con đường sống, con đường trở về cùng Đức Chúa Trời, để con người nhận biết giá trị thật của mọi điều đang hiện hữu trên trần gian, để có quyết định đúng đắn cho cuộc đời.
. Chúa Jesus là Sự Sáng đã chiếu sáng chúng ta khi chúng ta vùng dậy từ trong đám người chết (Êphêsô 5:14) và Ngài cũng muốn chúng ta chiếu soi sự sáng đó trên thế giới để con người trở về cùng Chúa và mở miệng ngợi khen Cha chúng ta ở trên trời.
4. Tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng: Thế giới tối tăm tội ác không bao giờ có sự sáng. Thế gian tội ác không những không muốn tiếp nhận mà còn muốn dập tắt sự sáng, nhưng không bao giờ có thể dập tắt được sự sáng.
. Chúa Jesus là Sự Sáng Thật, soi sáng chúng ta khỏi sa vào tội lỗi, soi sáng con đường chúng ta đi. Ngài cũng cất bỏ bóng dáng tội lỗi khỏi cuộc đời chúng ta, dẫn dắt chúng ta cách bước đi trong sự sáng với Ngài để làm muối của đất, áng sáng của thế gian. Hãy nhận thức Ngài là Ai để bước vào mối tương giao phước hạnh với Ngài, khám phá mục đích cuộc đời, và để Ngài làm việc của Ngài trong chúng ta hầu cho Ngài có thể bày tỏ sự sống, sự sáng của Ngài trong chúng ta và qua chúng ta.