Bài 43. Người Đức Chúa Trời chọn


       I.    CẬY GẬY CỦA A-RÔN
Ø    Dấu hiệu chọn lựa của Chúa.
Đức Chúa Trời truyền những nhà lãnh đạo của 12 chi phái phải nộp cậy gậy mình và có ghi tên. Cây gậy nào nứt lộc, trổ hoa sẽ tỏ cho biết dấu hiệu và Ngài chọn họ làm chức tế lễ.
Đôi khi Đức Chúa Trời nói rõ rằng ai Ngài đã chọn và ai Ngài không chọn. Phép lạ về sự nứt lộc của cây gậy A-rôn ám chỉ sự lựa chọn của Chúa được ghi lại trong Dân số ký 17:8 Ngày mai, khi Môi-se vào Trại bảng chứng xảy thấy cây gậy A-rôn về nhà Lê-vi đã trổ hoa: nó có nứt mụt, sanh hoa và trái hạnh nhân chín.
Vài ngày sau khi họ đặt mười hai cậy gậy trước mặt Chúa, cây gậy mang tên A-rôn nứt lộc,  trổ hoa và sanh trái hạnh nhân. Đây là phép lạ kỳ diệu. Đức Chúa Trời đã khiến sự sống ra từ cây gậy không có sự sống, và nó trổ hoa. Đây là dấu hiệu mà Ngài đã chọn A-rôn làm thầy thượng tế. Sau này cậy gậy đã nứt lộc được đặt bên trong hòm giao ước như là một lời làm chứng. Cây gậy không có sự sống đã sinh ra sự sống tiêu biểu cho quyền năng sống lại của Chúa Cứu thế. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã sống lại từ kẻ chết bởi quyền năng Đức Thánh Linh.
Ê-phê-sô 1:19-20 Phao-lô đã cầu nguyện cho tín hữu Ê-phê-sô biết thế nào là quyền năng vĩ đại siêu việt Ngài dành cho anh chị em, là những người tin theo như năng lực mạnh mẽ của Ngài hành động. Đây là năng lực Ngài tác động trong Chúa Cứu Thế khiến Con Ngài sống lại từ trong kẻ chết.
Ø Kinh nghiệm quyền năng:
Phao-lô nói Phi-líp 3:10 để tôi được biết Ngài, quyền năng phục sinh của Ngài, được chia sẻ sự thương khó của Ngài, và trở nên giống như Ngài trong sự chết của Ngài.
Từ ngữ Hy-lạp Phao-lô dùng nói về chữ biết nghĩa là một sự hiểu biết có được qua kinh nghiệm cá nhân. Cũng vậy quyền năng đó đang tác động và hành động trong chúng ta khiến chúng ta sống động. Chúng ta muốn kinh nghiệm quyền năng phục sinh của Chúa Cứu Thế lớn hơn quyền lực của sự chết và hỏa ngục.
Rô-ma 8:11 Nếu Thánh Linh của Đấng đã khiến Đức Chúa Jêsus sống lại từ cõi chết ở trong anh em, thì Đấng đã khiến Đấng Christ sống lại từ cõi chết cũng sẽ nhờ Thánh Linh Ngài đang ở trong anh em mà ban sự sống cho thân thể hay chết của anh em.
Chúng ta muốn Thánh Linh làm sống động thân thể hay chết chúng ta và khiến chúng ta kinh nghiệm quyền năng phục sinh của Ngài qua hình bóng cây gậy nứt lộc của A-rôn. Đó Trái Thánh Linh trong đời sống tín hữu.
II. MÔI-SE BỊ CHỌC GIẬN - PHẠM TỘI
Dân số ký 20:2-3 một lần nữa vì không có nước uống dân sự chống lại Môi-se và trách cứ, ước gì tôi cùng ngã chết với anh em chúng tôi trước mặt Chúa.   
Trong Dân đoạn 16 họ đổ lỗi cho Môi-se về cái chết của Cô-rê và những người theo Cô-rê. Bây giờ họ lại muốn chết chung với những người nổi loạn ấy.
Môi-se đã cứu mạng sống của họ qua sự cầu thay của ông nhưng họ hoàn toàn vô ơn trước những gì ông đã làm cho họ.
*Dân ysơraen tiếp tục chỉ trích Môi-se Dân 20:4-5 Sao ông đem hội chúng của Đức Giê-hô-va vào hoang mạc nầy để chúng tôi và súc vật của chúng tôi phải chết ở đây? Sao ông đem chúng tôi ra khỏi Ai Cập rồi dẫn chúng tôi đến chỗ khủng khiếp nầy, là nơi người ta không thể gieo mạ, cũng chẳng trồng được cây vả, cây nho, cây lựu và lại không có nước uống nữa?”  Đáng ra họ không ở trong đồng vắng nếu họ vâng lời Chúa tại Ka-đê-ba-nê họ chắc đã ở trong xứ hứa.
Chúng ta có ân điển để thắng mọi trở ngại khi chúng ta ở trong ý muốn trọn vẹn của Chúa dành cho đời sống chúng ta, khi chúng ta không vâng lời Ngài thì rất khó để vượt qua thử thách.
*Phản ứng trước sự chỉ trích của Dân Ysơ-ra-en Môi-se và  A-rôn như thế nào? Một lần nữa Môi-se và A-rôn lìa họ đi đến trại hội kiến quỳ xuống trước sự hiện diện Chúa và sấp mặt cầu nguyện.
Khi người ta công kích, chỉ trích thái độ tốt nhất chúng ta phải chạy đến với Chúa trong sự cầu nguyện.
*Giải pháp cho việc thiếu nước.
Dân 20:8 Hãy cầm gậy, rồi con và anh con là A-rôn triệu tập hội chúng lại. Hãy truyền cho tảng đá trước mắt hội chúng thì nó sẽ phun nước ra. Con sẽ khiến nước từ tảng đá phun ra cho hội chúng và súc vật của họ uống.”
Trong lúc bối rối Môi-se mất bình tĩnh nổi giận đập vào hòn đá gọi dân Y-sơ-ra-en là kẻ nổi loạn. Như vậy, Môi-se cầm gậy trước mặt Đức Giê-hô-va như Ngài đã phán dặn. Vậy, Môi-se cầm lấy cây gậy ở trước mặt Đức Giê-hô-va, như Ngài đã phán dặn. Môi-se và A-rôn truyền nhóm hội chúng đến trước hòn đá mà nói rằng: Hỡi dân phản nghịch! hãy nghe, chúng ta há dễ khiến nước chảy từ hòn đá nầy ra cho các ngươi được sao? Môi-se giơ tay lên, đập hòn đá hai lần bằng cây gậy mình. Nước bèn chảy tràn ra nhiều, hội chúng uống, và súc vật họ uống nữa.
Dù bất kỳ hoàn cảnh nào Cơ Đốc nhân không được quyền chế nhạo người khác.
II Phi-e-rơ 2:11 dẫu các thiên sứ, là đấng có sức mạnh quyền phép hơn chúng nó, còn không hề lấy lời nguyền rủa mà xử đoán các bậc đó trước mặt Chúa. Khi chúng ta nói với tà linh, thiên sứ sa ngã hay satan, chúng ta nên khôn ngoan và không nên mất bình tĩnh, và khi chúng ta nói với con người với tín hữu sa ngã, yếu đuối, là người được tạo dựng theo ảnh tượng của Chúa, thì càng thận trọng hơn nữa. Chúng ta không có quyền nhạo báng, nhục mạ chống lại con người bởi vì điều duy nhất khiến chúng ta khác biệt là ân sủng của Chúa.
Galati 6:1Hỡi anh em, ví bằng có người nào tình cờ phạm lỗi gì, anh em là kẻ có Đức Thánh Linh, hãy lấy lòng mềm mại mà sửa họ lại; chính mình anh em lại phải giữ, e cũng bị dỗ dành chăng.
Mặc dù Môi-se không vâng lời tuyệt đối bởi phép lạ nước chảy ra do lòng thương xót của Ngài Chúa vẫn cung ứng cho dân Y-sơ-ra-en Đôi khi Chúa cũng làm phép lạ như trường hợp Môi-se vì cớ ân điển của Ngài
Câu hỏi ôn tập
1.    Đức Chúa Trời truyền 12 lãnh đạo chi phái là mỗi người có 2 cây gậy
a.     Đ                        b.   S
2.    Cây gậy của ai nứt lộc, trổ hoa
a.     A-rôn                 b.   Môi-se
3.    Khi dân Y-sơ-ra-en chỉ trích phản ứng của Môi-se và Arôn thế nào?
a.  Chỉ trích lại        b. Cầu nguyện
c.  Công kích          d.  Rủa xả
4.    Trong lúc bối rối Môi-se rất bình tĩnh
a.      Đ            b.  S