Khuôn mẫu cầu nguyện hiệu quả - Bài 2 Hiểu Rõ Sự Công Chính Của Mình

Hiểu rõ sự công chính của mình chính là nền tảng cho một đời sống cầu nguyện có linh nghiệm. Nhờ sự hy sinh của Chúa Giê-xu, bạn có quyền bước vào trước ngai Đức Chúa Trời như mọi tín hữu khác.

Hêbơrơ 4:12-13 lời sống động và linh nghiệm "Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống động và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, xuyên thấu đến nỗi phân chia hồn với linh, khớp với tủy, phán đoán các tư tưởng và ý định trong lòng. Chẳng loài thọ tạo nào có thể che giấu được trước mặt Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mắt Đấng mà chúng ta phải khai trình."

Hêbơrơ 4: 14-16 Dòng huyết cứu chuộc của Chúa Giê-xu có đủ linh lực để biến chúng ta trở thành người được Đức Chúa Trời chấp nhận. Nếu dòng huyết của Chúa Giê-xu không có đủ linh lực, thì không có bất cứ một việc gì chúng ta có thể làm để tăng thêm linh lực cho dòng huyết của Ngài. "Do đó, vì chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại đã vượt qua các tầng trời là Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời, nên hãy giữ vững những điều chúng ta xưng nhận. Vì chúng ta không có một thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thông sự yếu đuối chúng ta, nhưng có một thầy tế lễ bị cám dỗ đủ mọi cách như chúng ta, song chẳng phạm tội. Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ân điển, để nhận được sự thương xót và tìm được ân điển giúp đỡ chúng ta kịp thời."

Rôma 3:10-20 không 1 người nào được kể là công chính, chúng ta đều ở dưới quyền tội lỗi "Chẳng có một ai công chính cả, Dù một người cũng không. Chẳng có một người nào hiểu biết, Chẳng có một người nào tìm kiếm Đức Chúa Trời. Tất cả đều lầm lạc, đều trở nên vô ích; Chẳng có một ai làm điều lành, Dù một người cũng không.” “Họng chúng nó như mồ mả mở toang;” “Chúng dùng lưỡi mình để dối gạt; Nọc rắn độc ẩn dưới môi của chúng.” “Miệng chúng nó đầy những lời nguyền rủa và cay đắng.” “Chúng nhanh chân để gây đổ máu, Chúng gieo rắc sự tàn hại và khốn cùng, Chẳng bao giờ biết con đường bình an.” “Chẳng có sự kính sợ Đức Chúa Trời trước mắt chúng.” Chúng ta biết rằng những điều luật pháp nói, là nói cho những ai ở dưới luật pháp để mọi miệng đều phải nín lặng, và cả thiên hạ đều chịu tội trước mặt Đức Chúa Trời; vì chẳng có một người nào bởi việc làm theo luật pháp mà được kể là công chính trước mặt Ngài, vì nhờ luật pháp người ta nhận biết tội lỗi.

Rôma 3:21 sự công chính của Đức Chúa Trời bởi đức tin nơi Chúa Giê-xu, cho mọi người tin "Nhưng bây giờ, sự công chính của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ ngoài luật pháp. Điều nầy đã được luật pháp và các nhà tiên tri làm chứng"

“được xưng công chính” = được tuyên bố là vô tội; “như chưa bao giờ phạm tội”

Khải Huyền 12:10 kẻ kiện cáo chúng ta "Tôi nghe trên trời có tiếng lớn nói rằng: “Bây giờ sự cứu rỗi, quyền năng, Vương quốc của Đức Chúa Trời chúng ta, Và thẩm quyền Đấng Christ của Ngài đã đến, Vì kẻ tố cáo anh em chúng ta, ngày đêm tố cáo họ trước mặt Đức Chúa Trời, Đã bị ném xuống rồi."

Cáo trách = gây ra sự buồn rầu theo ý Đức Chúa Trời; hướng chúng ta đến thập tự giá để tiếp nhận sự tha thứ của Chúa

Đoán phạt = khiến chúng ta chỉ chú tâm vào sự thất bại của mình

Sự công chính của bạn trong Chúa Giê-xu chính là nền tảng cho đời sống cầu nguyện có linh nghiệm.

Rôma 8:1 ai ở trong Đấng Christ sẽ không bị kết tội "Vậy bây giờ, những ai ở trong Đấng Christ Jêsus sẽ không bị kết tội nữa"

Đoán phạt gây ra sợ hãi, mặc cảm tự ti, bị đe dọa, và mặc cảm tội lỗi

Nếu bạn biết mình là người công chính, bạn không còn sợ bị đoán phạt, sợ hãi, mặc cảm tự ti, bị đe dọa, hay mặc cảm tội lỗi nữa

Tại sao Đa-vít có đức tin lớn khi đối diện với Gô-li-át?


Những Lẽ Thật về Cầu Nguyện
- 16 lẽ thật về cầu nguyện trong bài: Hiểu Rõ Sự Công Chính Của Mình

1. Lời cầu nguyện có linh nghiệm là nhờ cầu nguyện bằng Lời Chúa.

2. Mắt Chúa nhìn xem người công chính, và tai Ngài lắng nghe lời họ cầu nguyện (Thi Thiên 34:15 Mắt Đức Giê-hô-va đoái xem người công chính, Tai Ngài lắng nghe tiếng kêu cầu của họ; 1 Phierơ 3:12 Vì mắt Chúa đoái xem người công chính, Và tai Ngài lắng nghe lời cầu nguyện của họ. Nhưng mặt Chúa đối nghịch kẻ làm ác).

3. Tội lỗi sẽ ngăn trở đời sống cầu nguyện có linh nghiệm.

4. Không còn có sự đoán phạt nào cho những ai ở trong Chúa Giê-xu là người bước đi theo Thánh Linh thay vì bước đi theo xác thịt (Rôma 8:1 Vậy bây giờ, những ai ở trong Đấng Christ Jêsus sẽ không bị kết tội nữa).

5. Cách bạn đối xử với người khác, gồm cả đối với những người trong gia đình, sẽ gây ngăn trở hoặc củng cố cho đời sống cầu nguyện của bạn.

6. Lời cầu nguyện của người công chính có linh nghiệm nhiều (Gia-cơ 5:16 hãy xưng tội cùng nhau và cầu nguyện cho nhau để anh em được lành bệnh. Lời cầu nguyện của người công chính có quyền năng và rất linh nghiệm.).

7. Một người cầu thay chân chính sẽ cầu nguyện để ý Chúa (Lời Chúa) được thể hiện trên đất.

8. Biết mình là sự công chính của Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu chính là nền tảng của một đời sống cầu nguyện có linh nghiệm.

9. Sự công chính đến bởi đức tin nơi công việc trọn vẹn của dòng huyết do Chúa Giê-xu đổ ra.

10. Biết mình là người công chính trong Chúa Giê-xu sẽ giúp bạn tránh khỏi sợ hãi, đoán phạt, mặc cảm tự ti, và mặc cảm tội lỗi.

11. Người nào tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Đấng Cứu Chuộc sẽ được Chúa Giê-xu ban cho sự công chính để đổi lấy bản chất tội lỗi của mình.

12. Khi Đức Chúa Trời nhìn vào đời sống cầu nguyện của bạn, Ngài nhìn bạn qua dòng huyết của Con Ngài đã đổ ra.

13. Bất cứ ai đã tiếp nhận ân điển của Đức Chúa Trời và sự công chính trong Chúa Giê-xu đều sẽ cai trị trong sự sống mình (Rôma 5:17 Nếu chỉ vì tội của một người, mà qua người đó sự chết đã thống trị thể nào, thì cũng chỉ nhờ một Người là Đức Chúa Jêsus Christ, mà những ai nhận ân điển và quà tặng công chính cách dồi dào, sẽ càng thống trị trong sự sống thể ấy).

14. Khi bạn biết mình là ai trong Chúa Giê-xu, bạn sẽ cầu nguyện với uy quyền.

15. Bất cứ ai đặt lòng tin nơi Chúa Giê-xu đều có thể dạn dĩ đến gần ngôi ân điển của Đức Chúa Trời để tiếp nhận sự thương xót và ân điển khi cần (Hêbơrơ 4:16 Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ân điển, để nhận được sự thương xót và tìm được ân điển giúp đỡ chúng ta kịp thời. ).

16. Người công chính trong Chúa Giê-xu sẽ được hưởng sự bình an, yên tĩnh, tự tin và đảm bảo mãi mãi (Rôma 14:17 như có lời chép: “Ta đã lập con làm cha của nhiều dân tộc.” Trước mặt Đức Chúa Trời, Đấng ông đã tin, là Đấng ban sự sống cho kẻ chết, và gọi những điều không có như đã có; Êsai 32:17 Sản phẩm của công chính là sự bình an, Thành quả của công chính là sự yên ổn và an ninh mãi mãi.).