Điều đáng tự hào

Đức Giê-hô-va phán như vầy: Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình. Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy. (Giê-rê-mi 9:23-24)

1. Chớ khoe

Người tự hào về sự khôn ngoan, tri thức của mình, cho rằng tự bản thân, do nỗ lực của mình nên đạt đến sự khôn ngoan thông sáng; niềm tự hào sẽ dẫn người đó đến sự kiêu căng, tự mãn.

Người tự hào về sức mạnh, cho rằng mình có sức mạnh là nhờ chuyên cần tập luyện, bồi dưỡng kỹ năng, chẳng ai có sức mạnh bằng mình; biết đâu mai này anh ta sẽ trở thành kẻ huỷ diệt, người cường bạo.

Người tự hào về sự giàu có, sang trọng cho rằng mình từ tay trắng làm nên, một thân một mình dầm mưa dãi nắng, tính toán xa gần mới trở nên giàu có; biết đâu sẽ trở nên kẻ hợm hĩnh.

Khôn ngoan tột đỉnh, năng lực phi phàm, giàu sang nứt đố đổ vách là những điều tuyệt vời, nhưng người ta đạt đến những điều đó bằng cách nào? Vì cớ sự nghiệp trên đời này đều do Đức Chúa Trời ban cho, nên Chúa dạy chúng ta ‘chớ khoe’ về những điều đó. Nhưng trước hết ‘hãy khoe’ về một điều.

2. Hãy khoe

Đức Chúa Trời khuyên bạn ‘hãy khoe’ vì bạn hiểu và biết Ngài là ai. Bạn biết Đức Chúa Trời là Đức Giê-hô-va; Ngài là Đức Chúa Trời quyền năng dựng nên muôn loài vạn vật, cũng là Đức Giê- hô-va, Đấng chăn giữ. Ngài khuyên bạn ‘hãy khoe’ vì bạn biết Chúa là Đấng như thế nào. Ngài là Đức Chúa Trời yêu thương, là Đấng thực hiện sự chánh trực và công bình.

Biết Chúa là ai, biết Ngài là Đấng như thế nào và biết những công việc của Ngài là điều rất quan trọng. Nhờ biết Chúa là ai bạn mới tôn thờ Ngài. Nhờ biết Ngài là tình yêu thương, là chánh trực, là công bình bạn mới nhận được những đặc tánh của Ngài và mới sống với người khác trong tình yêu thương, trong sự chánh trực và công bình. Nếu Chúa ban cho bạn khôn ngoan, sức mạnh và giàu có thì khôn ngoan, sức mạnh và giàu có của bạn cũng được xây dựng trên tình yêu thương, sự chánh trực và sự công bình của Đức Chúa Trời.

Khi biết Chúa là ai, Ngài là Đấng như thế nào và Ngài đã làm gì thì bạn đã thật sự trở nên khôn ngoan, mạnh mẽ và giàu có.