Bài 34: Sự hiện diện của Đức Chúa Trời


1.      Đức Chúa Trời phán với Môi-se mặt đối mặt:
a)     Môi-se kinh nghiệm nhiều thử thách, áp lực và buồn rầu:
 Môi-se liên tục bị chỉ trích bởi dân sự của ông. Có lần họ muốn ném đá ông. A-rôn thực chất là một mục sư phụ tá và cũng là anh ruột của ông, đã phản bội ông qua việc làm con bò vàng và dẫn dân Y-sơ-ra-ên vào sự thờ lạy hình tượng đang khi Môi-se ở trên núi. Môi-se thay vì quên lãng họ và bỏ họ sau lưng, lại tìm cách đem họ đến gần Chúa và dẫn họ vào cơ nghiệp của họ.

Người lãnh đạo chịu trách nhiệm không chỉ đem chính mình vào sự hiện diện của Chúa mà còn đem dân sự nữa. Đôi khi người lãnh đạo trải qua những hoàn cảnh trong đó họ chịu khổ vì tội lỗi của người khác. Một hội chúng có thể kiềm chế người lãnh đạo. Giô-suê và Ca-lép sẳn sàng vào xứ hứa nhưng họ bị làm cho chậm trể ba mươi tám năm do dân sự của họ. Vì vậy, người lãnh đạo phải tìm kiếm mọi cách để lãnh đạo hội chúng của họ vào điều tốt nhất của Chúa dành cho đời sống của dân sự. Chúng ta cũng có thể áp dụng điều này vào gia đình.


b)     Phần thưởng đặc biệt cho Môi-se: ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời.
Người lãnh đạo đối diện những áp lực mà người bình thường không gặp. Do đó, họ xứng đáng để nhận phần thưởng đặc biệt. Phần thưởng đặc biệt của người hầu việc Chúa là mối quan hệ thân mật giữa họ với Chúa. Người Lê-vi không được giao cơ nghiệp trong xứ hứa: cơ nghiệp của họ chính là Chúa. (Phục 10:9)

Phần thưởng đặc biệt mà Môi-se đã nhận được là ông được mặt đối mặt với Chúa để trò chuyện giống như bạn hữu của mình. “Đức Giê-hô-va đối diện phán cùng Môi-se, như một người nói chuyện cùng bạn hữu mình.” Xuất 33:11

Môi-se có một mối quan hệ thân mật với Chúa mà dân sự còn lại không có. Môi-se được phước bởi sự hiện diện của Chúa trên đời sống ông. Xuất 33:13-14 có chép: “Vậy bây giờ, nếu con được ơn trước mặt Ngài, xin tỏ cho con biết đường lối của Ngài để con biết Ngài và được ơn trước mặt Ngài. Xin cũng nghĩ đến dân tộc nầy là dân của Ngài!” Đức Giê-hô-va phán: “Chính Ta sẽ đi với con, và Ta sẽ cho con được an nghỉ.”  

Môi-se nhận thức rất rõ ràng rằng phải có sự hiện diện của Chúa luôn luôn. Ông trả lời rằng: “Nếu chính Ngài không cùng đi, xin đừng đem chúng con lên khỏi đây.” Xuất 33:15. Điều hết sức quan trọng là đừng làm bất cứ việc gì nếu không có sự hiện diện của Chúa.

Rồi Môi-se kêu cầu với Chúa trong Xuất 33:18 “Xin cho con được chiêm ngưỡng vinh quang của Ngài!” Môi-se không xin điều gì cho ông, điều duy nhất ông muốn là nhìn thấy vinh quang của Chúa. Chúng ta phải uốn nắn ước muốn của chúng ta để chúng ta chỉ muốn một điều duy nhất trong đời – chính Chúa Giê-xu.

Đa-vít nói trong Thi thiên 27:4 “Tôi đã xin Đức Giê-hô-va một điều và sẽ tìm kiếm điều ấy. Đó là tôi muốn trọn đời tôi được ở trong nhà Đức Giê-hô-va để nhìn xem sự tốt đẹp của Đức Giê-hô-va và cầu hỏi trong đền của Ngài.” Là vua, Đa-vít có thể có bất cứ điều gì ông muốn nhưng điều duy nhất ông muốn là chính Chúa. Sứ đồ Phao-lô bày tỏ cùng một ước ao tâm huyết như thế đối với Chúa “Hơn thế, tôi cũng xem tất cả mọi sự như là lỗ, vì sự nhận biết Đấng Christ Jêsus, Chúa tôi, là quý hơn hết. Vì Ngài, tôi đành chịu lỗ tất cả, và xem những điều đó như rác rưởi, để được Đấng Christ”. Phi-líp 3:8

Cơ đốc nhân sẽ bị tiêu diệt nếu ước muốn và tình cảm của họ không hoàn toàn ở nơi Chúa. Chúng ta sẽ thất bại nếu ước ao mãnh liệt của chúng ta là một người bạn đời lý tưởng, một ngôi nhà thật đẹp hay một đời sống thật thành công. Tất cả những ước muốn này tự thân nó đều tốt, nhưng chúng ta không được phép đặt tấm lòng mình vào đó. Lòng chúng ta phải tận hiến hoàn toàn cho Chúa và sự hiện diện của Ngài.
Nếu chúng ta có sự hiện diện của Chúa, không có gì lấy khỏi chúng ta. Mọi thứ khác có thể cất khỏi chúng ta nhưng chúng ta sẽ không đánh mất niềm vui bởi vì lòng chúng ta hướng nơi Chúa. Chúa nói với Ma-ri “Ma-ri đã chọn phần tốt nhất mà không ai lấy đi được” (Lu-ca 10:39-42). Bà chỉ ngồi trong sự hiện diện của Chúa. Ước muốn thật sự của chúng ta là gì?

2.      Ở trên núi 40 ngày đêm lần nữa:
Trong Xuất 34:6 Chúa đã mô tả chính Ngài cho Môi-se “Đức Giê-hô-va đi qua trước mặt ông và tuyên bố: “Giê-hô-va! Giê-hô-va! Là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, Chậm giận, Dư dật ân huệ và thành thực.”
Qua đó, chúng ta thấy có 5 điều Chúa ước ao bày tỏ chính mình Ngài cho chúng ta:
-         Đức Chúa Trời đầy lòng thương xót.
-         Đức Chúa Trời hay làm ơn.
-         Đức Chúa Trời nhẫn nhục.
-         Đức Chúa Trời đầy lòng tốt lành.
-         Đức Chúa Trời đầy sự thành thật.
Mỗi ngày hãy cảm ơn Đức Chúa Trời vì sự thương xót, hay làm ơn, nhẫn nhục, tốt lành và sự thành thật của Chúa thật là lớn lao đối với chúng ta.

3.      Môi-se che màn trên mặt:
Chúng ta đọc trong Xuất 34:29-30 : “Khi từ trên núi Si-nai xuống, với hai bảng Giao Ước trong tay, Môi-se không biết rằng mặt ông sáng rực vì ông đã trò chuyện với Chúa. Khi A-rôn và toàn dân Y-sơ-ra-ên thấy mặt Môi-se sáng rực thì sợ không dám đến gần ông.” Khi Môi-se xuống núi, khuôn mặt ông chiếu sáng vinh quang Chúa. Dân Y-sơ-ra-ên không thể nhìn ông, nên ông phải lấy màn che mặt khi nói chuyện với họ, như đã ghi lại trong Xuất 34:33-35: “Sau khi nói chuyện với họ, Môi-se lấy màn che mặt mình lại. Nhưng khi vào trong sự hiện diện của Chúa để thưa chuyện với Ngài, ông tháo màn che mặt cho đến khi ông trở ra và truyền lại cho dân Y-sơ-ra-ên những mạng lệnh của Chúa. Lúc ấy dân chúng thấy mặt ông sáng rực nên ông lấy màn che mặt cho đến khi ông trở lại hầu chuyện với Chúa”. Trong IICôrinhtô 3:7-9, sứ đồ Phao-lô nói rằng hội thánh sẽ kinh nghiệm vinh quang lớn hơn Môi-se : “Nếu chức vụ của sự chết, ghi khắc bằng chữ trên bảng đá còn được vinh quang đến nỗi người Y-sơ-ra-ên không thể nhìn thằng vào mặt Môi-se vì mặt ông sáng lòa hào quang, dù hào quang ấy chóng tàn phai. Huống gì chức vụ của Đức Thánh Linh lại không vinh quang hơn nhiều sao? Vì nếu chức vụ kết án mà vinh quang như thế thì chức vụ đem lại công chính còn vinh quang hơn biết bao!”

Chúa muốn đem chúng ta đến vinh quang của Ngài, như đã thấy trong Hêbơrơ 2:10 : “Vì Đức Chúa Trời là cứu cánh và nguồn gốc của vạn vật, khi muốn đem nhiều con cái đến vinh quang, đã hành động thật đúng là khiến Đấng Tác Giả của sự cứu rỗi được hoàn hảo qua các thống khổ.”

BÀI TẬP
Khoanh tròn câu trả lời đúng nhất:
1)     Môi-se liên tục bị dân sự chỉ trích, đó là do lỗi của?
a.  Môi-se                               b.  Dân sự                  
2)     Người lãnh đạo kinh nghiệm nhiều thử thách, áp lực và buồn rầu hơn những người bình thường.
a.  Đúng                                  b.  Sai
3)     Người lãnh đạo thuộc linh trong gia đình không chỉ có trách nhiệm bước vào sự hiện diện của Chúa mà còn phải đem cả gia đình mình vào sự hiện diện của Chúa nữa.
a.  Đúng                                  b.  Sai            
4)     Chúa ao ước bày tỏ chính mình Ngài cho chúng ta qua bao nhiêu điều?
a.  5                             b.  4                             c.  3
5)     Khi Môi-se gặp Chúa thì ông đã tháo màn che mặt ra nhưng khi nói chuyện với dân sự thì ông lấy màn che mặt lại.
a. Đúng                                   b. sai